(HBĐT) - Cách đây không lâu, tại Cung văn hóa tỉnh có một sự kiện chính trị được diễn ra trọng thể, có ý nghĩa đặc biệt. Khách mời khá đông thuộc các tầng lớp nhân dân; các ngành, các giới ở 11 huyện, thành phố. Đương nhiên có cả khách mời là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cũng như bất cứ sự kiện nào luôn có phần ca múa nhạc chào mừng. Sự kiện này cũng vậy, có hẳn chương trình nghệ thuật của Đoàn nghệ thuật các dân tộc Hòa Bình. Chương trình hay, gọn gàng với các bài hát về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, nhưng nhìn tổng thể vẫn gợn lên điều gì đó thật đáng tiếc. Đó là chương trình thiếu đi nét bản sắc văn hóa các dân tộc Hòa Bình. Có ai đó thốt lên: "Nếu che đi phần khánh tiết và phát trên truyền hình quốc gia, khán giả lại lầm tưởng là chương trình nghệ thuật của một tỉnh đồng bằng nào đó được tổ chức tại Nhà hát lớn (Hà Nội) hay nhà hát Bến Thành (thành phố Hồ Chí Minh) bởi thiếu bản sắc văn hóa, nét đặc trưng để nhận biết Hòa Bình”. Trong khi đó, ai cũng biết Hòa Bình là tỉnh có đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống (Mường, Thái, Tày, Dao, Mông...); thời Pháp thuộc từng được đặt tên là "Tỉnh Mường”.

Nếu không thể có tiết mục riêng về Hòa Bình, những người dàn dựng chương trình vẫn có thể cài cắm bản sắc văn hóa các dân tộc Hòa Bình (qua trang phục, đạo cụ, bên cạnh những bộ áo dài rất đẹp và có ý nghĩa biểu tượng những bông hoa sen trong một tiết mục hát về Bác Hồ). Lại chợt nhớ cũng là một sự kiện liên quan đến văn hóa - thể thao - du lịch năm 2014 tại lễ Khai mạc Đại hội TD -TT toàn quốc tại Nam Định, khán giả đã ồ lên và thích thú khi đoàn Hòa Bình diễu hành với hình ảnh thiếu nữ, phụ nữ Mường và dàn chiêng.

Trong đời sống văn hóa, nghệ thuật nếu đánh mất nét đặc trưng, bản sắc văn hóa dân tộc trong cái chung khá đa dạng, phong phú (cả hỗn độn) như hiện nay chính là tự đánh mất mình.


                Bùi Huy


Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục