(HBĐT) - Ngày 19/10, tại Sở Văn hóa - thể thao& du lịch, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã giám sát công tác quản lý nhà nước về các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Đồng chí nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội (HĐND tỉnh) điều hành cuộc giám sát.


Hòa Bình là vùng đất có hệ thống di sản văn hóa phong phú và đa dạng về thể loại.hiện có 41 di tích xếp hạng cấp quốc gia; 47 di tích cấp tỉch.Trong những năm qua, công tác quan lý nhà nước về di tích luôn được quan tâm đúng mực. Các địa phương trong tỉnh tích cực, chủ động trong việc trùng tu, tôn tạo di tích.Trong giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh đã tu bổ, tôn tạo 11 di tích. Trong đó,6 dự án do nhà nước đầu tư, 5 dự án sử dụng nguồn vốn xã hội hóa (nguồn tài trợ và đóng góp của các tổ chức cá nhân thông qua các địa phương và BQL di tích ở cơ sở). Trong những năm qua, sở Văn hóa - Thể thao & Du lịchđã làm tốt công tác tuyên tryền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước lĩnh vực văn hóa tới nhân dân. Tổ chức 3 đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực di sản văn hóa, trong đó có 2 đề tài khoa học cấp tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) điều hành cuộc giám sát.

Bên cạnh những kết quả đã được, Sở Văn hóa - thể thao&du lịch cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở tỉnh. Theo đó kiến nghị, đề xuất Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch tiếp tục duy trì nguồn kinh phí đầu tư cho công tác tu bổ, tôn tạo di tích theo chương trình mục tiêu phát triển văn hóa đối với các di tích được xếp hạng cấp quốc gia của tỉnh Hòa Bình. Hàng năm, UBND tỉnh quan tâm dành một phần kinh phí từ ngân sách tỉnh cho công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh. Đầu tư cho một số di tích tiêu biểu của tỉnh như: di tích lịch sử cách mạng "Địa điểm huấn luyện chính trị và Đại hội trù bị Đại hội II của Đảng nhân dân Lao”; các di tíc cách mạng và quần thể di tích trên lòng hồ Hòa Bình, một số thiết chế tín ngưỡng tại các di tích tiêu biểu… để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Đầu tư kinh phí để tăng cường việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các địa chỉ di tích lịch sử- văn hóa gắn với phát triển du lịch trong địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng đoàn giám sát nêu: Để chuẩn bị cho cuộc giám sát này, Ban Văn Hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã tổ chức khảo sát tại các huyện Kim Bôi, Cao Phong và thành phố Hòa Bình. Qua khảo sát cho thấy các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về các di tích trên địa bàn tỉnh. Thông qua cuộc giám sát này nhằm nắm lại những kết quả đạt được cũng như những điểm còn hạn chế, yếu kém và giải pháp mà Sở Văn hóa- Thể thao & Du lịch đưa ra để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về các di tích lịch sử trên địa bàn trong thời gian tới. Qua đó, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất để chuyển tải tới các cấp, các ngành có thẩm quyền cùng quan tâm xử lý.Đây sẽ là cơ sở để tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị của các di tích lịch sự trên địa bàn tỉnh cho hiện tại và tương lai.


Thúy Hằng


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục