(HBĐT) - Tỉnh ta hiện có trên 63% dân số là đồng bào người dân tộc Mường, tuy nhiên, có một thực tế là bản sắc văn hóa dân tộc Mường, nhất là tiếng nói đã bị phai nhạt khá nhiều. Lợi thế về bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung, dân tộc Mường nói riêng cũng chưa được khai thác, phát huy hiệu quả để làm động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh. Do đó, sau một thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, Đề án "Dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường” được ban hành đã mang đến nhiều hy vọng, kỳ vọng mới cho việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cũng như phát huy tiềm năng, lợi thế nội lực trong bản sắc văn hóa dân tộc Mường.


Ngành GD&ĐT tổ hoạt động ngoại khóa tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Mường cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu khảo sát, toàn tỉnh hiện có 2.180 cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện; trong đó có 802 công chức là người dân tộc thiểu số (DTTS), tức là có 1.378 cán bộ, công chức không phải là người dân tộc cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã và viên chức y tế toàn tỉnh hiện là 5.946 người, trong đó, DTTS là 3.698 người, tức là có 2.248 cán bộ, chuyên trách, công chức xã, viên chức y tế không phải là người dân tộc cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Số lượng công chức, viên chức sự nghiệp và các tổ chức hội cấp tỉnh, huyện hiện là 23.063 người, trong đó DTTS là 11.808 người, tức có 11.255 người cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Như vậy, toàn tỉnh hiện có tổng số 16.331 cán bộ, công chức, viên chức không phải là người DTTS cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Có thể thấy, nhu cầu cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh không phải là người DTTS cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường rất lớn.

Trước mắt, đối tượng đề án hướng tới là cán bộ quản lý các cấp (người dân tộc Mường và các dân tộc khác có nhu cầu học tiếng nói và chữ viết tiếng Mường) trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức; học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, học viên các trung tâm GDTX-GDNN trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về việc triển khai thực hiện đề án quan trọng này, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước tiên, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành quy định về việc cấp chứng chỉ cho giáo viên dạy và cho người học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trình hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT thẩm định, cho phép tổ chức dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm GDTX. Xây dựng bộ công cụ (kiến thức căn bản về ngôn ngữ, hiểu biết về văn hóa, phong tục, tập quán của dân tộc Mường) và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS (có chữ viết) cho giáo viên dạy tiếng DTTS theo quy định. Tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp xây dựng đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình; khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai dạy tiếng dân tộc Mường trên địa bàn tỉnh cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Hiện nay, các ngành đang phối hợp xây dựng đội ngũ chuyên gia và giảng viên cốt cán giảng dạy tiếng dân tộc Mường thuộc các sở, ban, ngành. Đồng thời, tiến hành xây dựng tài liệu, giáo trình chung, chương trình chi tiết, sách giáo khoa chữ Mường cho từng đối tượng người học. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ đào tạo khoảng 500 giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường trong các trường học. Sẽ bắt đầu triển khai dạy và học thí điểm tại các trường DTNT, một số trường phổ thông, trung tâm GDTX - GDNN, trường cao đẳng Sư phạm Hòa Bình và 1 trường cao đẳng khác bắt đầu từ tháng 1/2021. Dự kiến bắt đầu triển khai dạy thí điểm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tháng 5/2021.

Thực tế cho thấy, bản sắc văn hóa Mường như ẩm thực, lễ hội, trang phục, nhà ở… có những đóng góp không nhỏ trong việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần người dân cũng như thúc đẩy kinh tế với các ngành nghề sản xuất truyền thống, du lịch. Do đó, việc dạy và học tiếng dân tộc Mường không chỉ là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc mà còn góp phần phát triển bản sắc văn hóa địa phương, tạo động lực cho tăng trưởng KT-XH của tỉnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục