(HBĐT) - Tân Lạc - Mường Bi là một trong 4 vùng Mường cổ của tỉnh thấm đẫm giá trị văn hóa Mường bản sắc phong phú và độc đáo. Trên nền tảng của khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp là không gian văn hóa bản sắc dân tộc Mường còn tồn tại trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống người dân. Trong đó, nổi bật là văn hóa cồng chiêng, trang phục, nghề truyền thống, lễ hội, ẩm thực của người Mường đặc sắc và tinh tế. Nhiều năm nay, huyện Tân Lạc đã chú trọng bảo tồn, lưu giữ, phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc này.


UBND huyện Tân Lạc đã xây dựng Đề án bảo tồn giá trị văn hóa xóm Ngòi để phát triển du lịch. Ảnh: Người dân xóm Ngòi được dạy nghề nấu rượu cần truyền thống.

Lễ hội Khai hạ Mường Bi được tổ chức từ hằng chục năm trước tại xã Phong Phú - trung tâm của Mường Bi. Đến nay, các giá trị truyền thống tốt đẹp của lễ hội ngày càng lan tỏa sâu rộng trọng đời sống văn hóa dân tộc Mường. Các hoạt động mang đậm chất văn hóa của người dân tộc Mường trong Lễ hội Khai hạ Mường Bi được tái hiện sinh động qua phong tục thờ cúng, nhớ ơn tổ tiên, cầu mong cho một mùa màng tốt tươi, mưa thuận thuận gió hòa, cho sinh sôi nảy nở. Trong lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, diễn tấu cồng chiêng, tổ chức các trò chơi dân gian, thi ẩm thực đều thấm đẫm những giá trị văn hóa tốt đẹp của người Mường.

Cùng với Lễ hội Khai hạ Mường Bi, các lệ hội truyền thống khác của người địa phương cũng được phục dựng với nhiều ý nghĩa tốt đẹp, trong đó có Lễ hội đánh cá suối Lỗ Sơn, Lễ hộ chùa Kè đều mang lại những giá trị văn hóa tinh thần lành mạnh. Huyện Tân Lạc đặc biệt chú trọng bảo tồn và khuyến khích các hoạt đông sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của người Mường. Hầu hết các xã đều có ý thức bảo tồn văn hóa Mường nhất là trong cách sinh hoạt, ăn, ở. Xóm Lũy Ải, xã Phong Phú có gần 100% hộ dân vẫn sinh sống trong những nếp nhà sàn được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, còn lưu giữ được nếp sinh hoạt của dân tộc và nhiều dụng cụ lao động, sản xuất cổ được làm từ gỗ, tre hoặc nứa như: khung dệt vải, cung, nỏ, dụng cụ làm ruộng, làm nương rẫy... Người dân có ý thức cao trong bảo tồn bản sắc văn hóa và chung sức xây dựng NTM, cải tạo ruộng, vườn, chỉnh trang nhà cửa sạch sẽ, vườn đẹp, ngõ xóm văn minh. 

Trong định hướng phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của UBND huyện Tân Lạc cũng xác định rõ bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống để xẩy dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước. Mấy năm nay, các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Mường đang được UBND huyện Tân Lạc triển khai bàn bản. Trong đó, các khu vực trọng tâm xác định bảo tồn văn hóa như: Bản Ngòi, xã Ngòi Hoa; xóm Bưởi Cạn, xã Phú Cường; xóm Chiến, xã Nam Sơn; xóm Mường cổ Lũy Ải, xã Phong Phú; xóm Chiến, xã Nam Sơn; xóm Bưởi, xã Phú Cường; xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa... Gần đây, người dân đã khôi phục một số nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, nấu rượu, các món ăn dân tộc, tổ chức các hoạt động dân gian truyền thống như đánh mảng, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co để phát triển du lịch cộng đồng. Huyện Tân Lạc cũng đã thành lập được một số câu lạc bộ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường tại xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa; xóm Định II (xã Mãn Đức), bước đầu phát huy hiệu quả bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Huyện định tổ chức tuyền truyền nâng cao nhận thức bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa của người Mường, cũng như tổ chức các hoạt động đào tạo, dạy nghề truyền thống cho người dân, lưu giữ những nét sinh hoạt văn hóa đậm đà bản sắc văn háo dân tộc như: nếp nhà sàn truyền thống, trang phục dân tộc, hát ru, hát đúm, đánh chiêng, trình diễn mo Mường... Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với các sở, ngành chức năng huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, khuyến khuyến khích doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. 


P.V

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục