(HBĐT)-Ngày giáp tết Nguyên đán, anh bạn thời ấu thơ hẹn hò: "Về thăm quê đúng ngày "đụng lợn” nhé”. Ngày xuân, núi đồi dường như cũng như xanh thắm hơn. Nhiều nhà cây nêu đã dựng. Lối vào nhà anh, thỉnh thoảng gặp nhóm các thôn nữ đi lấy lá dong. Đám trẻ bên chái vườn đang chí chóe đùa vui. Phía bờ suối, hoa lau nở trắng trời và đàn ong đang dập dờn bên những cây cải vào mùa hoa vàng rực rỡ…

Từ phía nhà anh vang lên những giai điệu rộn ràng:  Em ơi mùa Xuân đến rồi đó/Thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời/ Nghe không gian mênh mông trong lời ca yêu thương đến với muôn người, đến với muôn đời…Một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Chung mà một thời, thế hệ 6 X, 7X từng nghe, từng hát…Hôm nay, đội văn nghệ xóm tập lại các tiết mục để chuẩn bị cho đêm diễn "Mừng Đảng-mừng xuân”…Âm thanh của bài hát, âm thanh của mùa xuân khiến bao ký ức về mùa xuân, về những bài hát mùa xuân vọng về…

  Nhìn chồng băng đĩa bài hát mà bạn anh-đội trưởng đội văn nghệ thôn sưu tầm, rõ thấy là người ham mê văn nghệ. Đã thế anh còn một thời trong quân ngũ, từng đóng quân ở mặt trận Hà Giang nóng bỏng. Được gợi lại ký ức đẹp một thời, anh trải lòng. "Xa nhà, xa quê dịp Tết, nhiều cảm xúc lạ lắm…Nhưng càng thêm rung động vào ngày mồng 1 Tết năm đó, nghe trên đài Tiếng nói Việt Nam bài hát " Gửi em ở cuối sông Hồng”(nhạc sĩ Thuận Yến) qua tiếng hát của Tiến Thành-Thanh Hoa. Lời bài hát không có từ nào về mùa xuân, nhưng cả tinh thần bài hát toát lên một mùa xuân tin yêu, ấm áp, hy vọng nơi hậu phương khi có hình bóng người yêu, người vợ thủy chung son sắt đợi chờ. Cũng vì thế, danh mục các bài hát "Mừng Đảng, mừng xuân” không thể thiếu bài này. Vợ anh, cô thôn nữ một thời có mái tóc dài chấm gót, có giọng hát khá hay, thành viên đội văn nghệ cũng sẽ tham gia tiết mục này. Chị chia sẻ: Đội văn nghệ chúng em tập nhiều bài hát với các chủ đề khác nhau, nhưng đúng dịp này, cảm xúc hình như đầy hơn. Đấy, hát cùng các bạn trẻ bài "Mùa xuân nho nho”(Nhạc Trần Hoàn, lời thơ Thanh Hải) cứ thấy mơ về một xứ Huế mà em từng qua. Đất nước mình, ở đâu cũng là khởi nguồn cho các bài hát về mùa xuân. Cũng vì quá mê bài "Mùa xuân làng lúa làng hoa” mà dịp về thăm lăng Bác, cả đội đã tìm về "làng lúa-làng hoa” nơi khởi nguồn cảm hứng cho tác giả. Chúng em còn lựa chọn các bài hát về mùa xuân gắn với những mùa xuân lịch sử của đất nước và giao cho các bạn trẻ sưu tầm và tập các bài được giới trẻ yêu thích bây giờ như "Thì thầm mùa xuân", "Hạt mưa mùa xuân"...Đúng là mỗi người trong đời đều có những kỷ niệm đẹp về bài hát hay mùa xuân từng qua. Những năm biên giới không bình yên, đất nước còn khó khăn, nhưng bài hát "Đi qua vùng cỏ non” của Trần Long Ẩn như một giọt mưa mùa xuân mát lành đem lại niềm vui, niềm hứng khởi với cuộc đời, giúp cho mỗi người đi qua những khó khăn, thách thức của thời cuộc: "Đi qua vùng cỏ non/ngỡ mùa xuân đang đến/Bâng khuâng chiều ba mươi, tóc em xanh màu trời… Như người đứng gác đêm/thầm lặng mà đẹp lắm đất nước ơi/ Những người dân nước tôi/mang con tim thời đại…”. Những xúc cảm của riêng cá nhân mình luôn gắn bó với những rung cảm của mùa xuân đất nước. Đêm văn nghệ của thôn, xã năm nay, bên cạnh các bài hát về đất nước, về Đảng, không thể thiếu những bài hát về tuổi trẻ, về mùa xuân như "Tình ca mùa xuân”, "Hát về mùa xuân” hay "Mùa xuân Hòa Bình”, một sáng tác của nhạc sĩ quê hương. Mùa xuân luôn đem lại những hứng khởi, khát vọng mới cho cuộc đời, cho mọi người. Trong đó, không thể không ghi nhận sự góp phần bởi những giai điệu mùa xuân êm đềm./.

                                             Bùi Huy

Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục