(HBĐT) - Huyện Cao Phong được biết đến với địa danh Mường Thàng - 1 trong 4 vùng Mường cổ lớn của tỉnh. Cùng với thời gian, những bản sắc văn hóa độc đáo của vùng Mường Thàng luôn được người dân nơi đây gìn giữ, phát huy, trở thành niềm tự hào chung của các thế hệ.


Thiếu nữ Mường Thàng - Cao Phong duyên dáng trong trang phục truyền thống của dân tộc.

Em Bùi Thị Ngọc, học sinh lớp 12, trường PT DTNT THCS&THPT huyện Cao Phong cảm thấy thân thuộc xen lẫn tự hào mỗi khi được mặc trang phục truyền thống của dân tộc Mường. Ngọc chia sẻ, em sinh ra và lớn lên ở xóm Bằng, xã Tây Phong - nơi có 3 dân tộc Mường, Kinh, Dao cùng sinh sống, trong đó đa số là dân tộc Mường. Là con gái, em rất thích mặc váy Mường, nói tiếng Mường và xung quanh em mọi người cũng như vậy. Một cộng đồng đậm đà bản sắc dân tộc đã nuôi dưỡng tâm hồn em, dù ở trường hay khi ở nhà, tình yêu và niềm tự hào về nguồn gốc luôn sưởi ấm trái tim của cô học trò nhỏ.

Cũng như Bùi Thị Ngọc, nhiều người con gái sinh ra ở vùng đất Mường Thàng luôn cảm thấy đằm thắm nhất khi ướm mình trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc. "Là gái Mường em chẳng rực rỡ đâu/ E ấp hoa văn ẩn mình trong cánh áo…". Nào là chiếc khăn trắng thắt duyên dáng trên đầu, nào là chiếc áo ngắn có độ dài vừa chấm eo lưng, rồi yếm thắm, bộ tênh, xà tích… Đặc biệt là phần cạp váy có màu sắc rực rỡ, được dệt công phu tạo thành điểm nhấn ấn tượng cho cả bộ trang phục.

Được biết, Mường Thàng - Cao Phong vốn là vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa đáng tự hào. Cộng đồng người Mường ở đây đã hình thành, kết nối, tạo ra những giá trị văn hóa rực rỡ, góp dấu ấn đặc sắc vào nền văn hóa Hòa Bình.

Lịch sử ghi lại: Đây là địa bàn nằm trong vùng đất có nền văn hóa lâu đời thuộc thời đại đá cũ "Văn hóa Sơn Vi” sang thời đại đá mới "Văn hóa Hòa Bình”. Từ xưa, người Mường đã sáng tác và truyền miệng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, tiêu biểu như: Sử thi "Đẻ đất, đẻ nước”; truyện "Nàng Nga - Hai Mối” "Út Lót - Hồ Liêu”, "Vườn hoa núi Cối”... cùng nhiều ca dao, tục ngữ, làn điệu dân ca, âm nhạc cồng chiêng và các tri thức dân gian khác.

Mỗi dịp Tết đến xuân về hoặc trong các lễ hội truyền thống, các giá trị văn hóa đặc sắc của Mường Thàng lại được thắp sáng trên vùng đất Cao Phong. Điển hình như lễ hội đền Bờ (xã Thung Nai), lễ hội khai mùa Mường Thàng (xã Dũng Phong), lễ hội khai xuân (xã Hợp Phong), lễ hội rước nước đền Bồng Lai (thị trấn Cao Phong), lễ hội chùa Quoèn Ang (xã Hợp Phong), lễ hội chùa Khánh (xã Thạch Yên)… Các lễ hội đều thấm đẫm hồn cốt văn hóa truyền thống, được thể hiện sinh động trong đời sống văn hóa hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của Nhân dân. Vì thế, đó là những giá trị tốt đẹp và trân quý, được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Cao Phong luôn ý thức giữ gìn, phát huy.

Trong nỗ lực gìn giữ, phát huy hồn cốt của văn hóa Mường Thàng, huyện Cao Phong đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, chú trọng đầu tư các quần thể di tích lịch sử - văn hóa nổi bật trên địa bàn. Hiện nay, huyện có 3 khu di tích lịch sử đã được Bộ VH-TT&DL cấp bằng công nhận di tích quốc gia, văn hóa, lịch sử và 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Các di tích gắn với văn hóa truyền thống như sự tích "Vườn hoa núi Cối” (xã Hợp Phong), di tích cách mạng Tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan (xã Bình Thanh), di tích đền Bờ (xã Thung Nai)… không những đã trở thành một phần tất yếu trong đời sống văn hóa hiện đại, mà còn tạo sức hút mạnh mẽ và vẻ đẹp đặc sắc cho mảnh đất, con người Cao Phong. Để đưa văn hóa truyền thống đi sâu vào đời sống hiện đại, huyện tích cực duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, khôi phục trò chơi dân gian trong các dịp lễ hội, khai thác trở thành sản phẩm du lịch mang bản sắc văn hóa địa phương.


Thu Trang


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục