(HBĐT) - Sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, từ tháng 6/2022, hội thi tuyên truyền cổ động cấp xã được triển khai sôi nổi tại các địa phương trên toàn tỉnh. Hiện nay, hội thi cấp huyện đang được các địa phương triển khai, dự kiến hoàn thành trước tháng 9. Sau 2 năm mọi hoạt động tạm dừng để phòng, chống dịch bệnh, phong trào văn hoá văn nghệ, công tác tuyên truyền cổ động ở cơ sở được khơi dậy thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ nhân, diễn viên, tuyên truyền viên.



Hội thi tuyên truyền cổ động phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) là hình thức tuyên truyền miệng, sân khấu hóa việc tuyên truyền hiệu quả, chất lượng.

Mặc dù trong thế giới internet bùng nổ, người người nhà nhà đều có nhiều phương tiện tiếp cận thông tin, giải trí nhưng không vì thế mà các hội thi tuyên truyền cổ động mất đi sức hút. Hàng nghìn lượt nghệ nhân, diễn viên, tuyên truyền viên tích cực tham gia luyện tập, biểu diễn. Các hội trường, khán phòng luôn chật kín người dân đến theo dõi, cổ vũ. Những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cả những câu chuyện mang tính giáo dục, răn đe… cứ thế đi vào lòng người xem rất dễ hiểu, chân thật, thấm và ngấm. Điều này cho thấy vai trò, tác dụng không thể thay thế của công tác tuyên truyền miệng (TTM). Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ số bùng nổ hiện nay, công tác TTM cũng cần có sự đổi mới.

Cuối tháng 7 vừa qua, TP Hòa Bình tổ chức Hội thi tuyên truyền cổ động thành phố năm 2022. Những tiết mục mang đến hội thi có nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 90 năm nền "Văn hóa Hòa Bình” (1932 - 2022) và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của địa phương. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đội tuyên truyền đầu tư kỹ từ nội dung, bố cục, diễn xuất, trang phục, đạo cụ… Các đơn vị xây dựng chương trình theo chủ đề mạch lạc, kết cấu chặt chẽ, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, có sự kết hợp hài hòa, xuyên suốt đảm bảo chất lượng nghệ thuật. Bên cạnh việc tuyên truyền qua văn bản, tài liệu, báo chí, hội nghị triển khai… thì hoạt động TTM và sân khấu hóa công tác tuyên truyền được đánh giá là khá hiệu quả trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn hiện nay.

Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên, (BCV) TTM các cấp trong tỉnh là 1.491 đồng chí, trong đó, BCV cấp T.Ư 4 đồng chí, BCV cấp tỉnh 50 đồng chí, BCV cấp huyện 387 đồng chí. Tất cả các xã, phường, thị trấn đều thành lập đội ngũ BCV cơ sở với tổng số 1.050 BCV. Hoạt động của đội ngũ BCV đã thường xuyên, kịp thời cung cấp thông tin đúng định hướng về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả thực hiện các đường lối, chính sách của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân trên tất cả các lĩnh vực phát triển KT-XH; những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong Nhân dân… Hoạt động của BCV không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, góp phần quan trọng vào nâng cao nhận thức, định hướng dư luận xã hội…

Tuy nhiên, công tác TTM thời gian qua còn một số hạn chế, tồn tại, đó là tính chiến đấu của công tác TTM chưa sắc bén, chưa kịp thời đấu tranh phê phán với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Tính dự báo diễn biến, xu hướng tình hình trong nước, quốc tế còn ít; tính định hướng tư tưởng, dư luận xã hội chưa thật sự rõ nét. Chất lượng hoạt động của BCV các cấp chưa cao…

Do đó, hiện nay, công tác TTM được cấp ủy các cấp, đội ngũ BCV, tuyên truyền viên thực hiện theo phương châm hướng về cơ sở, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; tăng cường đối thoại giữa BCV với người nghe. Ngoài việc tuyên truyền, BCV tăng cường đối thoại, giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua cơ sở giúp cho đội ngũ BCV, tuyên truyền viên bám sát thực tiễn, củng cố thêm lý luận, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy đảng, chính quyền để đề ra chủ trương, chính sách thích hợp. Phương pháp tuyên truyền được nghiên cứu, điều chỉnh, triển khai đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với mỗi loại đối tượng, phát huy được tính sáng tạo, tính trung thực, hấp dẫn nhưng không thổi phồng hoặc bóp méo vấn đề. Hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phong phú, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin trong báo cáo; thông qua hội nghị, hội thảo, sinh hoạt các tổ chức quần chúng, câu lạc bộ… để thông điệp cần chuyển tải đến với Nhân dân một cách dễ nhớ, dễ hiểu.

Dương Liễu

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục