(HBĐT) - Thật thú vị khi về Hà Nội trong những ngày cuối thu, đầu đông đẹp, lãng mạn, nhưng càng vui hơn khi được các đồng nghiệp Báo Kinh tế đô thị (KTĐT) tặng tập sách ảnh "Hà Nội trong tôi” với những bức ảnh lay động lòng người của câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh người cao tuổi (NCT) Hà Nội. Hơn 200 bức ảnh như một sự ký thác tình yêu sâu nặng, bền bỉ với Thủ đô yêu dấu mà những người cầm máy dành tặng cho người yêu nhiếp ảnh nói riêng, bạn đọc gần xa yêu Hà Nội nói chung. Lật giở từng bức ảnh lại thấy bóng dáng đẹp, tĩnh lặng và yên bình của một Hà Nội xưa, xen lẫn bước phát triển sôi động của ngày hôm nay. Nếu ai đã đem lòng yêu Hà Nội, nay sẽ thêm yêu nhiều hơn bởi những "tay máy già” của đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến…


Bìa tập sách ảnh "Hà Nội trong tôi" của câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội.

Cũng phải nói đôi điều về CLB Nhiếp ảnh NCT Hà Nội: đây là 1 trong 21 CLB nhiếp ảnh nghệ thuật của Hà Nội. Đến nay, CLB có 20 năm hoạt động; đã tổ chức 20 cuộc triển lãm và từng xuất bản sách ảnh với tựa đề "Việt Nam quê hương tôi”. Điều đáng nói trong suốt quá trình hình thành và đi vào hoạt động, CLB được Báo KTĐT bảo trợ, giúp đỡ về nhiều mặt. Trong đó hoạt động triển lãm, giới thiệu với công chúng được tổ chức thường niên 17 lần. Bên cạnh đó, các tác phẩm của CLB được Báo KTĐT trân trọng giới thiệu trong chuyên mục "Hà Nội trong tôi” ở các số báo cuối tuần suốt 20 năm qua. Chính có sự đồng hành của những "bà đỡ” mát tay, tâm huyết mà những bức ảnh về Hà Nội đến với đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế một cách đầy đủ, phong phú hơn.

Tập sách ảnh "Hà Nội trong tôi”có 2 phần. Phần 1: Một số hình ảnh đặc trưng về Hà Nội; phần 2: Tác giả, tác phẩm. Ngay tựa đề cuốn sách đã khiến bạn đọc an tâm rằng, Hà Nội là tâm điểm, là điểm nhấn xuyên suốt trong từng khuôn hình. Quả thật, được ngắm nhìn mới thấy rằng: nếu ai xa Hà Nội, có cuốn sách này bên cạnh sẽ cảm thấy ấm lòng, gần gũi vì như thấy Hà Nội kề bên. Còn ai chưa một lần về Thủ đô đó sẽ như một "đặc sản” du lịch qua hình ảnh, bởi Hà Nội hiện lên đẹp, thân thiện, ấm áp và trữ tình biết nhường nào. Vẫn là không gian, địa danh lịch sử - văn hóa xưa cũ thôi, như Hồ Gươm, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hồ Tây, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cột cờ Hà Nội, những con phố Hà Nội xào xạc mùa lá đỏ, làng nghề truyền thống… sao hiện lên tươi mới, có sức lay động mạnh mẽ. Bước chân của các nghệ sĩ có tên tuổi còn dẫn dụ người xem vào những khoảnh khắc êm đềm nơi thôn dã ngoại thành, nơi dòng sông Hồng lịch sử lung linh trong nắng mới, hay thôn dã vùng châu thổ Hà Thành thanh bình, mến khách. Nhiều công trình mới (khu đô thị cao tầng, cầu bắc qua sông Hồng…) thấy một Hà Nội đang lớn lên, phát triển từng ngày, nhưng không xa rời văn hóa Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Người xem thích thú với những bức ảnh của bác Văn Phúc (sinh năm 1938) như: "Sắc xuân bên Hồ Gươm”, "Văn Miếu - Quốc Tử Giám”, "Cầu tre làng quê”, "Đầm sen hồ Tây”, "Hoa ban đường Bắc Sơn - Ba Đình”. Tác giả Lê Huy Cường (sinh năm 1942) có bức ảnh "Ô Quan Chưởng” êm đềm khơi gợi màu thời gian sâu lắng, gợi nhớ về những con người Hà Nội ngàn xưa. Các tác giả: Trịnh Hải (sinh năm 1932), Hoàng Như Thinh (sinh năm 1945), Hữu Nền (sinh năm 1937)… chịu khó đi, chịu khó "săn tìm” để có những khuôn hình đẹp về đất và người Hà Nội qua các lễ hội, sinh hoạt đời thường; nét xưa ân tình, chân chất xen lẫn nhịp sống sắc màu, sôi động hôm nay. Mỗi tác giả, dù xuất phát điểm về nghề nghiệp khác nhau, có người từng công tác tại các cơ quan báo chí chuyên sâu về ảnh, có tác giả làm những công việc ít liên quan đến nhiếp ảnh, báo chí, nhưng mỗi góc chụp, mỗi hình ảnh đều ẩn chứa những tâm tư, tình cảm, gửi gắm cho một Hà Nội phát triển, văn hóa và nhân văn.

200 tác phẩm ảnh của 30 tác giả, có người từng nổi tiếng trong giới nghệ thuật, có người đến với nhiếp ảnh như sự tình cờ bởi tình yêu nhiếp ảnh, tình yêu Hà Nội…, nhưng xem mỗi tác phẩm đều thấy sự công phu trong bố cục, ánh sáng, cấu tứ tác phẩm và quan trọng nhất là lột tả được nét đẹp Hà Nội của quá khứ, hiện tại và tâm tình gửi gắm cho Hà Nội ngày mai. Cùng với các tác phẩm âm nhạc, hội họa, điện ảnh…, cuốn sách ảnh thực sự là một đóng góp không nhỏ trong việc tạo dựng, bồi đắp hình ảnh Hà Nội trong lòng du khách muôn phương.

Bùi Huy


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục