(HBĐT) - Ngày 22/11, Ban Tổ chức Hội thảo 90 năm thế giới công nhận nền "Văn hoá Hoà Bình” tổ chức tham quan một số di tích khảo cổ tiêu biểu về nền Văn hoá Hoà Bình ở huyện Lạc Sơn. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục Di sản văn hóa, Viện Khảo cổ học, Hội khảo cổ học, các nhà khoa học trong và ngoài nước. Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và UBND huyện Lạc Sơn.



Đoàn đại biểu tham quan di tích mái đá làng Vành, xã Yên Phú ( Lạc Sơn). 

Đoàn đã tham quan di tích hang xóm Trại, xã Tân Lập và mái đá làng Vành, xã Yên Phú. Đây là 2 di tích khảo cổ tiêu biểu của nền Văn hoá Hoà Bình. Hang xóm Trại được phát hiện năm 1975 và tiến hành nghiên cứu, khai quật qua nhiều năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hang xóm Trại là di tích khảo cổ thời kỳ đồ đá thuộc nền Văn hoá Hoà Bình. Năm 2001, nơi đây được công nhận là di tích khảo cổ học cấp quốc gia. Năm 2004 và 2008, các nhà khảo cổ đã phát hiện lối đi lên, xuống hang động. Ngoài công cụ đá và tàn tích thức ăn mang đặc trưng Văn hoá Hoà Bình, trong hang xóm Trại đã phát hiện nhiều mảnh gốm được trang trí đẹp và chiếc rìu được mài nhẵn, có niên đại khoảng 3.500 - 3.200 năm cách ngày nay.



Tiến sĩ Nguyễn Việt, Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á trình bày những khám phá mới ở hang xóm Trại, xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn.

Mái đá làng Vành được nhà khoa học M.Colani phát hiện và khai quật vào năm 1929, trong đợt điều tra khảo cổ học khu vực núi đá vôi phía Nam của tỉnh. Khai quật di chỉ mái đá làng Vành đã thu được 951 hiện vật các loại. Bên cạnh công cụ ghè đẽo, đã thu được số lượng lớn công cụ mài, gồm đục, mài lưỡi, rìu mài toàn thân, viên đá có khoét lỗ và vòng đá. Kết quả nghiên cứu khai quật được công bố năm 1930 cho thấy, di tích mái đá làng Vành thuộc nền Văn hoá Hoà Bình, có khung niên đại kéo dài từ 17.000-  8.000 năm cách ngày nay. Do đó, mái đá làng Vành được xếp vào giai đoạn trung gian của Văn hoá Hoà Bình.

Tại buổi tham quan, các đại biểu được tiến sĩ Nguyễn Việt, Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á thông tin về cuộc khai quật di tích trong năm 2022. Cuộc khai quật đã đưa ra những nghiên cứu sâu hơn và phát hiện nền Văn hoá Hòa Bình có niên đại lâu đời, đa dạng, phong phú hơn những gì chúng ta đã biết. Trong tương lai sẽ mở ra nhiều ngăn tầng văn hoá hấp dẫn của tổ tiên nhiều chục nghìn năm trước./.



Việt Lâm

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục