(HBĐT) - Việc dựng cây nêu mỗi dịp Tết đến, xuân về là nét văn hóa truyền thống. Trong không khí hân hoan đón Tết cổ truyền tại huyện Mai Châu, phong trào dựng cây nêu được người dân tích cực hưởng ứng, làm cho cảnh quan ngày Tết càng thêm tươi đẹp.


Người dân thị trấn Mai Châu (Mai Châu) dựng cây nêu với ý nghĩa cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn, đầy đủ, hạnh phúc.

Để phục vụ lễ tiễn ông Công, ông Táo về trời vào ngày 23 tháng Chạp và đón Tết Quý Mão 2023, nhiều người dân trên địa bàn huyện Mai Châu đã dựng cây nêu đón Tết. Đây là nét văn hóa đặc trưng nay còn ít vùng quê giữ được. Trên địa bàn huyện Mai Châu, những ngày này, đi dọc các tuyến đường liên xã, các tổ dân phố dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây nêu với đủ loại sắc màu. Cây nêu được người dân dựng ngay trước cổng nhà với mong muốn một năm may mắn, thành công, gặp nhiều điều thuận lợi đến với gia đình.

Ông Hà Công Tếch, tổ dân phố Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu cho biết: Phong tục dựng cây nêu vào dịp Tết có từ lâu đời. Từ khi còn nhỏ tôi đã thấynăm nào bố mẹ cũng trồng một cây nêu trước cổng nhà. Theo ông Tếch, ngày Tếtdựng cây nêu trước cổng có ý nghĩa thờ phụng thần linh, vong hồn tổ tiên, trừ ma quỷ, xua đuổi những điều xấu của năm cũ.

Theo phong tục cổ truyền, vào những ngày giáp Tết, người dânchọn những cây tre hoặc mai cần, già, thẳng, dài, có ngọn và lá tươi để dựng ngay trước cổng nhà. Ngày nay, việc dựngcây nêu không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn được người dân gắn thêm đèn led trang trí để cây nêu đẹp hơn, nhấtlà vào ban đêm. Phần ngọn của cây nêu được gắn ngôi sao 5cánh cùng lá cờ Tổ quốc hoặc đèn lồng, tạoý nghĩa tinh thần đoàn kết,niềm tự hào dân tộc.

Ông Lò Văn Tiệp, xóm Sài Khao, xã Chiềng Châu cho biết: "Tôi thấy dựng cây nêu rất có ý nghĩa, ban đêm có bóng đèn nháy đẹp, ban ngàycờ Tổ quốc bay phấp phới. Không chỉ gia đình tôi mà các hộ dân trên địa bàn xã năm nào cũng dựng cây nêu trước cổng nhà cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn,đầy đủ, ấm no và hạnh phúc…”.

Trước đây, phong tục trồng cây nêu đã bị mai một, mấy năm gần đây, phong trào trồng cây nêu ở huyện Mai Châu được người dân khôi phục và phát triển. Nhờ đó, dịch vụ bán cây nêu cũng trở nên sôi động vào dịp Tết. Mỗi cây nêu chưa được trang trí có giá từ 100 - 120 nghìn đồng,cây có nhu cầu trang trí giá từ 600- 700 nghìn đồng. Những ngày này, cùng với sắc thắm hoa đào, màu vàng may mắn của cây quất,hình ảnh những cây nêu cùng lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió góp phần tạo nên cảnh sắc rực rỡ, vui tươi dịp Tết đến, xuân về.

Đồng chí Hà Thị Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Mai Châu cho biết: "Việc dựng cây nêu đón Tết cổ truyền không chỉ đem lại không khí vui xuân đón Tết rộn ràng, mà còn góp phần lưu giữ nét đẹp truyền thống ngàn xưa của dân tộc. Thời điểm này hầu hết các gia đình ở thị trấn đã dựng cây nêu trước nhà, người dân trang hoàng rực rỡ làm cho cảnh quan khu phố thêm tươi đẹp chào đón xuân mới”. 

 

 

Hoàng Anh
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)

 


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục