(HBĐT) - Thời gian qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, tạo sân chơi bổ ích cho người yêu nghệ thuật thoả sức đam mê, sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật.


Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức trưng bày, giới thiệu tác phẩm nhằm trao đổi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tác phẩm ảnh.

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh có 7 chi hội chuyên ngành, gồm: văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, múa, sân khấu, văn nghệ dân gian và 2 đơn vị trực thuộc. Trong nhiệm kỳ qua, Thường trực Hội và lãnh đạo các chi hội đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, thống nhất cao, tổ chức được nhiều hoạt động ở tất cả các lĩnh vực văn học nghệ thuật. Các hoạt động của Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vị thế của Hội ngày càng được nâng cao, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong toàn hội viên. Hội thực sự trở thành mái nhà tập hợp hội viên, động viên, tạo mọi điều kiện cho các văn nghệ sĩ đi sâu vào thực tiễn đời sống xã hội, thể hiện trách nhiệm công dân, xứng đáng là những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Trong hoạt động sáng tác, nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian, hàng năm, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sáng tác các chuyên ngành thu hút đông đảo hội viên tham gia. Song song với các lớp tập huấn là các trại sáng tác, chuyến đi điền dã trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện cho hội viên tìm hiểu đời sống lao động, sinh hoạt của người dân, phong cảnh thiên nhiên… để đội ngũvăn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, có cơ hội trải nghiệm, tạo cảm hứng sáng tạo nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng.

Những chuyến đi có thể kể đến như: trại sáng tác tổng hợp tại xã Vân Sơn (Tân Lạc); đợt sáng tác cho chi hội mỹ thuật, nhiếp ảnh tại hồ Hoà Bình và Sơn La; tổ chức 2 cuộc điền dã sáng tác trên không gian hồ Hoà Bình cho chi hội âm nhạc, văn học thu được nhiều kết quả thiết thực. Anh Đinh Thanh Hải, hội viên chi hội nhiếp ảnh chia sẻ: Ngoài những chuyến đi do nhóm anh em nghệ sĩ tự tổ chức thì những chuyến đi điền dã, trại sáng tác do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức đã giúp chúng tôi được biết thêm nhiều vùng đất mới, có thêm nhiều trải nghiệm, khơi nguồn cho những sáng tác mới, đây cũng là dịp anh em nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sáng tác.

Với niềm đam mê đối với văn học nghệ thuật, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh luôn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động sáng tác và nghiên cứu văn hoá, văn nghệ dân gian. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn Hội có 29 tác giả xuất bản được 59 đầu sách; gần 60 lượt hội viên đạt hàng trăm giải thưởng tại các hội thi, cuộc thi cấp T.Ư và địa phương; phối hợp tổ chức 29 trại sáng tác cho trên 200 lượt văn nghệ sĩ tham gia; tổ chức trên 25 cuộc trưng bày, triển lãm trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận với trên 800 lượt tác phẩm nhiếp ảnh và mỹ thuật… Năm 2022, có 75 tác phẩm thuộc 8 chuyên ngành của 51 tác giả và 11 nhóm tác giả được tặng giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh 2 lần nhận được nhận bằng khen của UBND tỉnh, 5 hội viên được UBND tặng bằng khen. Hội khen thưởng 16 lượt tập thể, 80 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn học nghệ thuật hàng năm.


Đỗ Hà


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục