Muốn nuôi dưỡng tình yêu sách cho con, hãy đặt chung quanh nhà bạn thật nhiều cuốn sách. Từ đó tạo dựng được môi trường thuận lợi để "dụ” trẻ đến gần hơn với sách.



Gia đình là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Và trong các giá trị văn hóa đó, có văn hóa đọc. Nhưng muốn phát triển văn hóa đọc trong gia đình, điều đầu tiên cha mẹ cần làm là tạo dựng thói quen đọc cho các em nhỏ. Hay nói cách khác, phải để sách len lỏi vào từng gia đình.

Là người có nhiều năm làm công tác khuyến đọc, có những buổi chia sẻ truyền lửa văn hóa đọc hướng tới đối tượng chính là các bà mẹ và trẻ em, tôi nhận thấy văn hóa đọc phải tỷ lệ thuận với số sách có trong nhà mỗi gia đình Việt.

Nuôi dưỡng thói quen đọc từ gốc rễ

Ông Forbes - nhà giáo dục học nổi tiếng người Đức từng nói: "Vận mệnh dân tộc nằm trong tay các bà mẹ”. Câu nói đó có ý nghĩa nhấn mạnh vai trò của những người làm cha, làm mẹ trong việc giáo dục nên những nhân tài tương lai của đất nước.

Chính vì vai trò đó mà cha mẹ giữ vị trí quan trọng trong việc hình thành và xây dựng thói quen đọc sách cho con trẻ. Trước hết, cha mẹ cần nhận thức được sự cần thiết và giá trị của việc đọc. Từ nhận thức đó, cha mẹ mới có động lực để truyền cho con tình yêu sách.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: "Khi nhận thức được giá trị của việc đọc rồi, cha mẹ sẽ nuôi dưỡng thói quen đọc cho con bằng cách nào?”.

Dân tộc Do Thái nhỏ bé nhưng lại có tỷ lệ đạt giải Nobel chiếm tới hơn 22% trên thế giới. Đây là dân tộc tổ chức tục chôn sách, lễ hôn sách, lễ để sách trong vườn mộ, lễ trưởng thành khi con 3 tuổi;... Mọi dấu mốc quan trọng của con người nơi đây đều gắn liền với sách.

Người Do Thái có nhiều phát minh cũng nhờ họ đọc và học hỏi được nhiều điều từ những trang sách. Họ ham đọc đến mức đầu giường của con trẻ luôn được cha mẹ đặt một tủ sách để trẻ dù nhỏ đến đâu cũng có thể được tiếp xúc gần với sách hàng ngày.

Cha mẹ giữ vị trí quan trọng trong việc hình thành và xây dựng thói quen đọc sách cho con trẻ.

Có thể nói, nếu cha mẹ muốn con cái là người yêu đọc sách thì cần tìm đúng phương pháp, nuôi trồng tình yêu ấy từ khi còn là hạt mầm. Văn hóa đọc của người Việt chưa cao cũng vì phần lớn chúng ta chưa được nuôi dưỡng tình yêu sách từ nhỏ. Do đó, cần hình thành thói quen đọc từ khi còn là hạt mầm, gốc rễ. Thói quen ấy sẽ theo bước đường trưởng thành của con mà lớn dần lên.

Bên cạnh đó, để con tiếp xúc gần với sách thường xuyên cũng là một trong những "bí quyết vàng”. Cha mẹ hãy trang bị cho con thật nhiều sách, để thế giới sách đầy ắp khắp các căn phòng. Bằng cách đó, con sẽ luôn được sống trong "môi trường sách” hằng ngày.

Thói quen đọc là tiêu chí bình bầu gia đình văn hóa

Để văn hóa đọc của cả quốc gia phát triển, cần tất thảy chúng ta phải chung tay, góp sức. Trong "cuộc chiến” vì văn hóa đọc này, không thể không nhắc tới sự có mặt của các cơ quan, đoàn thể, chính phủ trong việc phát động các phong trào như: Toàn dân đọc sách, Mỗi gia đình một tủ sách, Tủ sách doanh nghiệp, Tủ sách trường học,...

Các phong trào này cần hướng tới đích đến cụ thể. Dẫu biết rằng chặng đường này còn nhiều khó khăn, nhưng mỗi người cố gắng một chút thì lâu dần, cả tập thể sẽ cùng nhận biết được tầm quan trọng của việc đọc và cùng chung tay cho sự nghiệp phát triển văn hóa đọc.

Phát triển văn hóa đọc là một vấn đề lớn, không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được, nhưng chỉ cần mỗi người ý thức được sự cần thiết của việc đọc sách, chắc chắn chúng ta sẽ ưu tiên và đầu tư cho việc đọc.
Đảng và Nhà nước phát động phong trào học tập suốt đời. Đó là một hoạt động có ý nghĩa lớn. Nhưng chúng ta cần phải hiểu rằng đọc cũng là học. Bởi sách là nơi lưu giữ, tổng hợp kho tri thức của nhân loại từ cổ chí kim. Mỗi người phải hiểu được lịch sử thì mới có nền tảng để sáng tạo và vẽ nên tương lai tươi đẹp.

Bên cạnh các phong trào đoàn thể hướng tới mục đích khuyến đọc, thiết nghĩ các chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi,... cũng chính là lực lượng nòng cốt góp phần không nhỏ trong việc cổ vũ, khích lệ thói quen đọc sách trong gia đình và quê hương. Họ như những vị "tuyên truyền viên” góp sức động viên các thành viên trong gia đình hãy cùng nhau "tắt điện thoại và mở trang sách”.

Gia đình chính là hạt nhân gắn kết các cá thể lại với nhau để tạo nên một quốc gia vững mạnh. Vì thế, muốn phát triển nguồn lực quốc gia, cần xuất phát từ gia đình. Mỗi gia đình nên trở thành lá cờ tiên phong, và thói quen đọc nên được chọn xét là một trong những tiêu chí để bình bầu gia đình văn hóa ở các khu dân cư, tổ dân phố.

Phát triển văn hóa đọc là một vấn đề lớn, không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được, nhưng chỉ cần mỗi người ý thức được sự cần thiết của việc đọc sách, chắc chắn chúng ta sẽ ưu tiên và đầu tư cho việc đọc.

Mỗi gia đình hãy cùng

Tương lai về một Việt Nam nơi triệu triệu người dân cùng đọc sách là một giấc mơ tưởng chừng xa vời, nhưng không có nghĩa là không hiện thực hóa được. Và tôi tin rằng trao cho con em mình thói quen đọc chính là trao cho trẻ một khối tài sản lớn trong tương lai.

Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục