Với những giá trị to lớn về nhiều mặt, tài liệu lưu trữ được coi là di sản, là hồn cốt của dân tộc, có giá trị đặc biệt. Ở cấp tỉnh, Trung tâm Lưu trữ lịch sử là kho tàng quý giá đối với những người quan tâm và nghiên cứu về quá khứ của địa phương. Nơi đây bảo quản, quản lý và cung cấp các tài liệu, hồ sơ lịch sử, thông tin liên quan đến lịch sử và văn hóa của tỉnh. Trong những năm qua, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh không chỉ đơn thuần là nơi lưu giữ các tài liệu lịch sử, mà còn là một nguồn thông tin quý báu dành cho độc giả. Trung tâm đã tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin và mở rộng ảnh hưởng của tài liệu lưu trữ đối với xã hội.



Cán bộ Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh chỉnh lý hồ sơ, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của độc giả.

Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh là địa chỉ tin cậy để nghiên cứu, học tập, khám phá về lịch sử địa phương, cung cấp tài liệu cần thiết cho các cá nhân, tập thể. Với các dịch vụ công đa dạng, nhân viên chuyên môn giàu kinh nghiệm, trung tâm đáp ứng nhu cầu của độc giả một cách toàn diện. Bằng cách tận dụng các tài liệu lịch sử và thông tin đánh giá có sẵn, trung tâm giúp độc giả tiếp cận với lịch sử và văn hóa của tỉnh một cách chính xác, chi tiết.

Nhằm đáp ứng nhu cầu trong công tác lưu trữ và khai thác tài liệu, vừa qua, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 325/NQ-HĐND ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Theo đó, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực lưu trữ gồm các dịch vụ: Thu thập tài liệu lưu trữ, chỉnh lý tài liệu lưu trữ, xử lý tài liệu hết giá trị; giải mật tài liệu lưu trữ, lập danh sách tài liệu lưu trữ hạn chế sử dụng; số hóa tài liệu lưu trữ và tạo lập cơ sở dữ liệu lưu trữ. Trong lĩnh vực dịch vụ bảo quản tài liệu lưu trữ gồm: Vệ sinh kho lưu trữ, vệ sinh tài liệu lưu trữ; phòng mối, khử trùng, khử a xít tài liệu lưu trữ; lập bản sao bảo hiểm lưu trữ; bảo quản tài liệu lưu trữ. Trong lĩnh vực sử dụng tài liệu lưu trữ gồm: Sử dụng tài liệu lưu trữ phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu xã hội; trưng bày triển lãm tài liệu lưu trữ; công bố giới thiệu tài liệu lưu trữ trên các phương tiện thông tin đại chúng và bồi dưỡng nghiệp vụ lưu trữ…

Theo lãnh đạo Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh, trong những năm qua, ngoài công tác chuyên môn về lưu trữ, trung tâm đã cung cấp nhiều dịch vụ về lĩnh vực lưu trữ, góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cũng từ các nguồn tài liệu của trung tâm cung cấp, nhiều tài liệu, hồ sơ cung cấp cho các cơ quan điều tra củng cố, xác minh được tài liệu, hồ sơ về chế độ, chính sách, nguồn gốc đất đai… Với quan điểm lấy người sử dụng dịch vụ làm trung tâm, cán bộ, viên chức của trung tâm chú trọng thay đổi cách thức phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người sử dụng. Việc thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng sẽ nâng cao chất lượng phục vụ qua các sản phẩm của trung tâm. Qua đây giúp nâng cao vai trò, vị thế của công tác lưu trữ, xứng đáng là hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

Cùng với đó, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp các cơ quan, sở, ban, ngành, phòng chuyên môn, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động người dân cung cấp tài liệu, hồ sơ, ký gửi tài liệu vào kho lưu trữ lịch sử tỉnh, đồng thời có các giải pháp hỗ trợ tích cực, hiệu quả chống nguy cơ hư hỏng, xuống cấp tài liệu quý, hiếm, tài liệu có giá trị lịch sử còn đang lưu giữ trong nhân dân.


Việt Lâm


Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục