Tạ Trí Hải say mê kéo đàn trên hè phố.

Tạ Trí Hải say mê kéo đàn trên hè phố.

Giữa nhịp sống ồn ào của Sài Gòn, thỉnh thoảng, người ta bắt gặp người nghệ sĩ râu bạc kéo chiếc đàn violon hay gảy đàn mandoline, lặng lẽ gửi gắm tâm tình của mình qua những ca khúc viết về Hà Nội. Bên góc công viên 30-4, có người tình cờ đến nghe đàn, có người là khán giả quen thuộc, đã gọi thân mật ông là “lão nghệ sĩ đường phố”.

 

Mặt hồ Gươm vẫn lung linh mây trời, càng tỏa ngát hương thơm hoa thủ đô. Đường lộng gió thênh thang năm cửa ô… Khi một sinh viên trẻ trò chuyện hỏi thăm vì sao ông hay chơi những bản nhạc về phố Hà Nội, mưa Hà Nội, mùa thu Hà Nội…, Tạ Trí Hải - người nghệ sĩ đường phố ấy - trả lời bằng cách hát lại bài Hà Nội, niềm tin và hy vọng của nhạc sĩ Phan Nhân một cách hào hứng.

Nụ cười cởi mở và đôi mắt ánh lên niềm vui, ông bắt đầu kể lại những kỷ niệm của ngày hòa bình năm 1954. Thuở ấy, tuổi thiếu niên của ông và bạn bè trang lứa, đầy niềm tự hào, đã chạy quanh các cửa ô, reo vang, vẫy cờ, đón các anh bộ đội chiến thắng trở về Hà Nội.

Ngay từ bé, cậu thiếu niên ở phố Hàng Điếu ấy quá mê âm nhạc, phải học lóm đàn với các anh, chị, bạn bè biết chơi nhạc. Và, ông bảo làm sao không tự hào vui sướng khi nhớ lại thời niên thiếu được gặp Bác Hồ, khi Bác đến thăm ngôi trường Nguyễn Trãi.

Ngày ấy, Tạ Trí Hải cũng từng là một trong những thiếu niên trong dàn nhạc trỗi khúc bài ca Kết đoàn, được Bác Hồ bắt nhịp. Hà Nội với ký ức tuổi thơ luôn dội vang trong lòng, thỉnh thoảng ông hình dung về bãi sông Hồng, bên cầu Long Biên của một cậu trai nhỏ vẫn thường nhìn chân trời xa với bao ước mơ về âm nhạc…

Thế mà, lớn lên, Tạ Trí Hải lại học khoa chế tạo máy ở Đại học Bách khoa và cây đàn tạm thời bỏ quên để bàn tay chai sạn với nghề cầm búa, bù-loong, mỏ-lết… Rồi, cũng như bao lớp thanh niên trai trẻ của thời đại, Tạ Trí Hải đi bộ đội, công tác ở Sư đoàn 338, tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô, từ năm 1963 đến những tháng năm Mỹ ném bom Hà Nội.

Thời kỳ ấy trong phong trào “tiếng hát át tiếng bom” của các anh bộ đội Cụ Hồ, thế nào cũng có tiếng đàn mandoline của chàng chiến sĩ Tạ Trí Hải với ca khúc Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi: Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây. Đây lắng hồn núi sông ngàn năm. Hà Nội vùng đứng lên! Hà Nội vùng đứng lên! Sông Hồng reo, Hà Nội vùng đứng lên!

Vì sao bác Hải trở thành nghệ sĩ đường phố ở Sài Gòn? Nhiều người vẫn thường hỏi ông Hải như vậy. Có lúc ông sẵn sàng trả lời, nhưng cũng có lúc, ông lại trầm ngâm, giọng khẽ khàng cho rằng cuộc đời mỗi người có lúc tưởng như một cuốn phim nào đấy, ngẫm ra nó lạ lùng hơn cả truyện phim. Nhưng câu chuyện trở thành người đánh đàn ở góc công viên đối với ông rất giản dị. Bởi từ góc “chuồng chim cu” nhỏ hẹp, bức bối trên đường Nguyễn Huệ không đủ không gian để ông gửi gắm tâm tình qua âm nhạc.

Tìm đến một góc công viên, ông chỉ nghĩ đơn giản như người ta tập thể dục đi bộ bằng đôi chân còn mình tập thể dục bằng… tiếng đàn! Không ngờ khách tri âm của ông càng ngày càng đông! Có nhiều người mang đàn đến thử hòa nhạc với ông một cách thú vị. Nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ cho rằng ông đã tạo nên một nét văn hóa độc đáo mới ở một thành phố náo nhiệt, với hình ảnh đời thường thật đẹp của một lão nghệ sĩ đường phố, có tiếng đàn thu hút được khách du lịch nước ngoài. Mấy quyển sổ ghi cảm tưởng của hàng trăm khán giả qua nhiều ngôn ngữ: Việt, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hoa, Ả Rập… đã trở thành “gia tài quý báu” của ông bên cạnh hai cây đàn violon và mandoline!

***

Xa Hà Nội nhiều năm trời với biết bao nỗi nhớ, lão nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải không ngờ lần này ông lại là một trong những người được mời tham gia lễ hội 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chuẩn bị gì cho ngày về thủ đô?

Lão nghệ sĩ đường phố lại tươi cười, trả lời: “Tôi sẽ chơi nhạc ngẫu hứng ở phố phường Hà Nội như những ngày ở TPHCM. Có thể là những giai điệu lãng mạn của Schubert, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Trương Quý Hải… hay chất hùng ca của Nguyễn Đình Thi và nhiều nhạc sĩ nữa”. 

 

                                                                                         Theo SGGP

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục