Hiếm một cuộc hội thảo khoa học nào ở TP.Hồ Chí Minh lại quần tụ nhiều nhà khoa học của nhiều tỉnh, thành như vậy. Với 140 bài tham luận mang ý nghĩa tri ân mảnh đất rồng bay như một cội nguồn hội tụ và tỏa sáng sức sống trường tồn dân tộc.

 

Từ ngày 22 - 24.9.2010, Bộ VHTTDL, Thành uỷ TPHCM, ĐH Quốc gia đã có cuộc hội thảo khoa học với chủ đề: “Hướng về ngàn năm Thăng Long-Hà Nội”. Hội thảo đã thành công với những chuyên đề khá sâu sắc về tinh hoa của ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, sự lan tỏa của văn hoá Thăng Long theo bước chân người Việt mở cõi về Nam, nỗi nhớ của người miền Nam “ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”, TPHCM và phía nam hướng về Hà Nội...

Trống đồng Đông Sơn trong mộ táng ở Bình Dương.
Trống đồng Đông Sơn trong mộ táng ở Bình Dương.

Lịch sử TPHCM mới 312 năm, nhưng là sự nối dài của ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, cũng là dấu ấn lịch sử của sự thống nhất toàn vẹn đất nước sau bao biến cố lịch sử. Trong ngàn năm dựng nước, người Việt tiến về phương Nam. Hành trang gì mang theo những người Việt xa quê gốc từ “thuở mang gươm đi mở nước” và hành trang đó còn giữ lại những gì để thành di sản văn hoá ngày hôm nay... chính là những vấn đề lý thú được đặt ra trong hội thảo.

Trước tiên là tiếng Việt. Tiếng Việt đã theo dòng người khẩn hoang vào Nam từ thời Lê, thời Nguyễn. Dẫu nhiều trăm năm trôi qua mà người Việt vẫn giữ tiếng nói của mình, dẫu đã mang nhiều phương ngữ. Muộn hơn một chút là chữ Việt đã là cầu nối, lan toả văn hoá của người Việt đi muôn phương trong đó có vùng văn hoá Nam Bộ. Không phải ngẫu nhiên mà có nhà văn hoá đã từng nói “Tiếng Việt còn, nước Nam còn”. Tiếng Việt đã lan toả từ Bắc vào Nam và là một di sản phi vật thể quan trọng nhất kết nối con Lạc, cháu Hồng.

Hành trang của những lớp di dân xa quê còn là nhà thờ họ, thờ những vị đứng đầu những dòng họ khai hoang lập ấp ở vùng đất mới. Người Việt đến đâu còn dựng đình - một di sản vật thể mang hồn cốt làng xưa, xóm cũ ngoài Bắc, ăn sâu vào tâm thức “qua đình ngả nón trông đình, đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu”. Ngay tại TPHCM cũng đã có nhiều mái đình mà điển hình là 6 ngôi đình đẹp nhất được xếp hạng: Đình Bình Hoà (quận Bình Thạnh), đình Chí Hoà (quận 10), đình Trường Thọ và đình Xuân Hiệp (quận Thủ Đức), đình Thông Tây Hội (quận Gò Vấp), đình Phú Nhuận (quận Phú Nhuận). Những ngôi đình này đều mang hơi hướng kiến trúc tôn giáo của những ngôi đình gốc Bắc.

Có thể trước khi có những dòng người di dân khẩn hoang ồ ạt vào Nam, thì giữa vùng văn hoá châu thổ sông Hồng đã có mối giao lưu với vùng văn hoá châu thổ sông Cửu Long từ thời cổ đại, ít ra là cách đây hơn 2.000 năm. Một số chuyên luận trong hội thảo cũng chứng minh rằng, nhiều trống đồng Đông Sơn của người Việt cổ đã được mang vào vùng Phú Chánh (tỉnh Bình Dương). Trong 6 ngôi mộ táng ở đây có quan tài là chum gỗ, nắp đậy là trống đồng. Điều đó chứng minh Nam Bộ đã có sự giao lưu văn hoá với cả văn hoá Đông Sơn và Sa Huỳnh. Ngay lòng đất Vũng Tàu, Bình Phước, Bến Tre cũng đào được trống Đông Sơn. Đặc biệt, ngoài đảo Lại Sơn (tỉnh Kiên Giang) cũng đào được trống đồng với nhiều hiện vật Đông Sơn bên trong. Có thể, người Đông Sơn ngoài Bắc đã từng đi thuyền men theo bờ biển Đông, dựa vào gió mùa và các dòng hải lưu đã có mặt ở vùng đất phương Nam.

Như vậy từ cách đây hàng ngàn năm đã có sự giao lưu giữa hai đầu đất nước và sự giao lưu đó ngày càng được tăng cường giữa hai thành phố lớn nhất nước. Từ trong thẳm sâu mạch nguồn văn hoá TPHCM đã hội tụ và kết tinh được vốn văn hoá Thăng Long-Hà Nội.

 

                                                                                        Theo BLĐ

Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục