Các loại ấn đền Trần, bùa hộ mệnh mang dấu ấn của Đức Thánh Trần được bày bán công khai bên ngoài đền Trần ở Nam Định, trong đó có nhiều ấn giả

Các loại ấn đền Trần, bùa hộ mệnh mang dấu ấn của Đức Thánh Trần được bày bán công khai bên ngoài đền Trần ở Nam Định, trong đó có nhiều ấn giả

22 giờ 30 phút tối nay (16-2, tức 14 tháng giêng), đền thờ các vua nhà Trần mới khai ấn nhưng những ngày qua ấn đền Trần không rõ nguồn gốc đã được bán công khai, la liệt

 

Xung quanh khu vực đền Trần ở phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định và đền Bảo Lộc thờ Đức Thánh Trần ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định những ngày qua, rất nhiều loại ấn, bùa hộ mệnh, sắc, lệnh... được bày bán; giá bán cũng rất đa dạng.

 
Tại đền Trần ở phường Lộc Vượng, tôi đặt vấn đề với một người bán ấn rằng “mua với số lượng lớn cho cơ quan”, chị ta nói: “Ấn của Đức Thánh Trần đã khai từ thời điểm sau giao thừa. Nhiều lắm, em có mua không?”. “Lấy gì bảo đảm những ấn mà chị bán là thật?” - tôi hỏi. Chị ta nhanh nhảu: “Không tin thì cứ vào so sánh với ấn đang được bán trong Cung Cấm!”.
 
Tôi liền sang đền Bảo Lộc, xếp hàng ở cửa Cung Cấm. Tại đây, luôn có vài chục người xếp hàng đợi đến lượt vào mua ấn. Bên trong, ba người đàn ông phát ấn luôn miệng la to: “100.000 đồng một bộ.
 
Nhanh lên, ai mua thì cầm sẵn tiền trên tay!”. Sau khi mua được ấn, tôi chen ra ngoài theo cửa trái của Cung Cấm, gặp ông Đặng Hùng Hậu, một trong 3 người thủ nhang của đền Bảo Lộc, hỏi chuyện.
 
Ông Hậu giải thích: “Đền Trần ở phường Lộc Vượng thờ 14 vị vua nhà Trần, còn đền Bảo Lộc thờ Đức Thánh Trần, tức Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, một trong các vị tướng bất tử của người Việt.
 
Ấn đền Trần ở phường Lộc Vượng là quốc ấn, còn ấn ở đây là thánh ấn”. Ông cũng cam đoan rằng những ấn phát ra trong Cung Cấm đều là ấn thật, còn bên ngoài thì rất “khó lường” vì không thể biết nguồn gốc, xuất xứ.
 
Trong khi đó, ông Đỗ Thanh Xuân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, khẳng định: “Ấn vua Trần thì phải đến đúng giờ tý ngày 14 tháng giêng mới khai. Nếu ai có trước thì đó chắc chắn là ấn giả”.
 
Theo những người từng nhiều năm đi xin ấn, ấn đền Trần bây giờ đã được sản xuất hàng loạt. Theo ban tổ chức lễ hội đền Trần, năm nay sẽ có khoảng 15.000 ấn được phát ra để bảo đảm ai đi hội đền Trần cũng có ấn mang về.
 
Như vậy, lượng phôi ấn chỉ có hạn, vậy thì số ấn đang bày bán công khai bên các lều quán ngoài đền Trần và đền Bảo Lộc từ đâu mà có? Hóa ra, các loại ấn giả được cho ra lò bằng “công nghệ” hết sức đơn giản: Đóng dấu lên một tấm vải vàng là xong!
 
Lễ Khai ấn đền Trần năm nay sẽ thay đổi về cách thức phát ấn cho du khách trẩy hội để không xảy ra tình trạng tranh cướp ấn như trước. Theo đó, ấn sẽ được phát tại 75 bàn ở 4 khu vực bên ngoài đền.
 
Năm 2010, có khoảng 50.000 du khách dự lễ Khai ấn đền Trần. Năm nay, số khách được dự báo sẽ không ít hơn. Với 15.000 ấn được phát ra, chắc chắn hơn 2/3 số người đi dự lễ nếu muốn có ấn mang về thì sẽ phải mua ấn “ngoài luồng”.
 
                                                                               Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục