Từ đầu năm 2011 đến nay, việc tăng giá khiến người mua hàng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”. Nhiều loại hàng hóa đã được đưa vào dạng “cắt giảm” của các hộ gia đình. Trong bối cảnh đó, sách cũng không phải ngoại lệ.

  • Nhà làm sách lo lắng

“Gay go lắm” đó là nhận xét về tình hình làm sách hiện nay của ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ. Theo ông Nhựt, bây giờ giá gì cũng lên, giá giấy lên, giá in lên, giá mực lên… Tất cả đặt một gánh nặng lên vai NXB khi phải giải bài toán cân đối giá cả sao cho giá sách không tăng quá cao gây ảnh hưởng đến sức mua của bạn đọc.

Tại NXB Kim Đồng, anh Cao Xuân Sơn đại diện NXB khu vực phía Nam than thở: “Từ đầu năm đến nay giá giấy đã tăng đến 3 lần. Giá cả tăng nhanh đến nỗi mà NXB không kịp thay đổi giá sách. Từ sau tết đến nay NXB đã hai lần chuẩn bị đề án tăng giá sách nhưng đề án chưa kịp áp dụng, thì giá lại tăng lại phải làm đề án mới”.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Trí Việt (FirstNews) cũng cho biết “Cuốn sách mới nhất của chúng tôi hiện nay là cuốn hồi ký Chân trần chí thép được thực hiện đúng thời điểm giá tăng. Ngoài việc phải lo vấn đề bản quyền, chi phí mời tác giả qua Việt Nam tham gia giới thiệu sách… giờ còn phải căng thẳng lo cân đối sao cho giá sách không tăng để bạn đọc có thể mua được”.

Tình hình chung cũng đang diễn ra với các đơn vị thực hiện sách khác, tuy nhiên hiện nay cũng phải ghi nhận là đang có sự nỗ lực hỗ trợ lẫn nhau giữa một số đơn vị như các NXB, người làm sách thì cố kìm giá ở mức có thể, nhà in dù buộc phải tăng giá giấy, giá vật liệu do đầu vào tăng nhưng cũng cố giữ giá công in không tăng.

Chờ đợi các đợt sách giảm giá cũng là một cách thỏa mãn nhu cầu đọc sách mùa “bão giá” của bạn đọc.

  • Sức mua sách giảm?

Khác với người làm sách, người bán sách lại có phần thong dong hơn dù là sự thong dong trước cơn bão. Ông Phạm Minh Thuận, Tổng giám đốc Công ty cổ phần PHS TPHCM cho biết: “Sách là mặt hàng nằm ở vòng tăng giá thứ 3, giá xăng dầu tăng xong đến giá giấy giá in tăng sau đó mới đến giá sách tăng. Hiện nay sách bán ở các nhà sách vẫn là sách sản xuất trước thời điểm tăng giá nên giá bán vẫn là giá cũ, mức ảnh hưởng chưa xuất hiện trực tiếp như ở khâu sản xuất”.

Tuy nhiên, ông Thuận cũng cảnh báo, theo tình hình hiện nay, bão giá đối với sách sẽ đến vào khoảng tháng 5 hoặc chậm nhất là tháng 6. Đó cũng chính là khoảng thời gian nóng nhất của thị trường sách mỗi năm. Năm nay, nếu khoảng thời gian này mà giá sách lại tăng nhất là tăng mạnh thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mua từ đó ảnh hưởng trầm trọng đến thị trường kinh doanh sách trong nước.

Trên thực tế, tuy cơn bão giá cả chưa hoàn toàn ập đến thị trường sách nhưng tác động của nó thì đã có. Các loại hàng hóa nhu yếu phẩm gia tăng đã dẫn đến tình trạng siết chặt chi tiêu ở người dân. Mà trong danh mục tiết kiệm thì sách, một loại hàng hóa được coi là không có ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sống hàng ngày bị xếp vào danh mục hàng đầu.

Chị Lương Anh, nhà ở phường 1 quận Gò Vấp cho biết: “Trước đây, mỗi tháng chị dành khoảng 200 ngàn đồng để mua sách cho con, cho gia đình thì nay bỏ hẳn. Chỉ mua sách nào rất cần như tài liệu tham khảo học tập, sách luyện chữ cho trẻ em… Nếu không quá cần thiết thì thôi”.

Với giới trẻ, ngay cả ở mảng sách truyện tranh vốn rất được ưa chuộng cũng bắt đầu xuất hiện sự thay đổi. Các cửa hàng cho thuê sách đông khách hơn trước, các trang web đọc sách online phát triển mạnh… 

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục