(HBĐT) - Nhân ngày nghỉ cuối tuần, anh Tuấn bàn với vợ: - Chuẩn bị vào năm học mới rồi, hôm nay em có bận không, tranh thủ đi siêu thị để mua sách cho con.

 

Chị Thuý đang mải soạn bài trên máy vi tính ngừng tay, trao đổi cùng chồng:

- Em đã mua hết rồi, còn sách tham khảo em còn tính toán có nên mua hay không. Bọn trẻ bây giờ lười đọc sách tham khảo lắm anh ạ. Năm ngoái, em mua cả đống sách nâng cao nào toán, văn, lý, hoá… nhưng em để ý hình như con Ly nhà mình chẳng thèm đọc, quyển sách vẫn mới tinh, khéo chưa một lần con bé dùng đến. Sách nâng cao có phải ít tiền đâu cơ chứ, rẻ cũng vài chục ngàn đồng một quyển, có quyển toán nâng cao tới gần trăm ngàn. Em không tiếc tiền nhưng tiếc sách, cả đống tiền rồi lại bán giấy vụn.

 

Đang mải câu chuyện thì bé Ly năm nay chuẩn bị vào lớp 7 chạy đến bên mẹ nũng nịu:

- Tháng này mẹ đặt Sao Mai 7,8,9 cho con nhé.

Anh Tuấn kéo Ly ngồi bên rồi giảng giải:

- Sao con không tìm những quyển sách có thể bổ trợ kiến thức giúp cho việc học tập của con, bố thấy tháng nào con cũng đòi mẹ đặt báo Thiếu niên tiền phong hay Sao Mai... gì đấy, tốn kém hàng trăm ngàn mỗi tháng. Bố không cấm con đọc những loại sách, báo đó,  nhưng đó chỉ là biện pháp giải trí, không nên sa đà quá, ảnh hưởng đến học tập. Muốn học giỏi, hiểu biết rộng, ngoài kiến thức học được ở thầy, cô giáo, sách giáo khoa, con phải năng đọc sách. Nhưng nếu chăm chỉ học tập mà chỉ giới hạn kiến thức ở trong sách giáo khoa thì chẳng có lợi ích gì. Sách có vai trò rất quan trọng, đọc sách là một nhu cầu thiết yếu, nó không chỉ cho con kiến thức văn hoá mà còn là phương thức tốt nhất để làm giàu tri thức, là con đường tích luỹ, nâng cao học vấn. Bố nói như vậy không có nghĩa con vớ quyển sách nào đọc quyển ấy mà phải biết chọn lọc, đọc ít nhưng hiểu sâu, ghi vào bộ nhớ của con những câu văn, câu thơ hay khi cần có thể vận dụng ngay vào bài văn của mình.

 

Nhấp ngụm trà xanh đặc sánh, anh Tuấn bày tỏ quan điểm cùng vợ:

- Theo anh, việc đọc sách không nên chạy theo phong trào mà  phải tạo thành thói quen, coi đọc sách như cơm ăn, nước uống hàng ngày của mỗi người trong gia đình. Người lớn thích đọc sách thì trẻ con mới thích. Cách làm hiệu quả nhất là ông bà, cha mẹ phải quan tâm, hướng dẫn cho trẻ cách tiếp cận với sách ngay từ lứa tuổi mẫu giáo. Phải tìm cho trẻ các loại sách có ích. Em là giáo viên mầm non nên tạo thói quen cho trẻ ý thức thích nghe đọc truyện, nhất là các truyện cổ tích nói về lòng nhân ái, bao dung… để khi vào lớp 1, các em sẵn có lòng đam mê đọc sách.                              

 

 

                                                              Ngọc Anh

 

Các tin khác


Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục