ĐV-TN và nhân dân xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) làm đường dân sinh lên xóm Pheo.

ĐV-TN và nhân dân xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) làm đường dân sinh lên xóm Pheo.

(HBĐT) - Con đường dân sinh dài hơn 1 km dẫn lên xóm Pheo đã hoàn thành. Xóm Pheo không còn cheo leo, cách trở và chắc chắn sẽ chẳng quẩn quanh trong đói nghèo nữa. Cùng với xóm Pheo, đường vào xóm Sào, đường từ xóm ấm sang xóm Kén cũng đã được tu sửa, mở mới. Bộ mặt nông thôn xã Văn Nghĩa với nhiều đổi thay.

 

Xã Văn Nghĩa hiện có 10 xóm, 1.449 hộ dân với 6.593 khẩu. Trong đó, đồng bào công giáo khoảng 300 người (chiếm 5% dân số toàn xã). Tại Văn Nghĩa, đồng bào công giáo sống rải rác ở 6/10 xóm của xã nhưng tập trung đông nhất là tại xóm Mới, Đa và Nang.

 

Đồng chí Bùi Văn Lợi, Bí thư chi bộ xóm Mới cho biết: Xóm Mới có số người công giáo đông nhất xã. Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, đời sống người dân xóm Mới nói chung, đồng bào công giáo trong xóm nói riêng đã có nhiều đổi thay, đi lên. Giáo dân nơi đây một lòng đi theo Đảng, nghiêm túc thực hiện đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng và tôn giáo. Sống tốt đời, đẹp đạo với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, nhiều năm liền tình hình ANTT xóm Mới ổn định, việc hiếu, hỉ được tổ chức trang trọng, tiết kiệm. Không có sự cấm đoán cưới xin giữa  lương - giáo. Người dân xóm Mới không phân biệt lương - giáo “tối lửa tắt đèn có nhau”, hàng xóm láng giềng thân tình giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Bà con giáo dân nhiệt tình tham gia vào các hoạt động thôn, xóm.

 

Xác định sự cần thiết của việc củng cố vững chắc mối đoàn kết lương - giáo nên trong nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Văn Nghĩa đã chú trọng công tác tuyền truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác tôn giáo. Đồng thời, xã đặc biệt quan tâm, chăm lo, động viên đồng bào công giáo; tạo điều kiện cho đồng bào công giáo lao động sản xuất phát triển kinh tế và hướng dẫn đồng bào sinh hoạt văn hóa tâm linh đúng theo các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động tăng cường phối hợp, giao lưu với các giáo xứ, giáo họ để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình hình giáo dân; từ đó xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP địa phương cho phù hợp.

 

Làm tốt công tác dân vận, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nói chung, giáo dân nói riêng, Đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong đời sống nhân dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững.

 

Phát huy thế mạnh trong trồng trọt và chăn nuôi, hiện nay, xã đang duy trì diện tích gieo trồng cây lương thực gần 900 ha với hai cây trồng chủ yếu là lúa, ngô với tổng sản lượng gần 3.000 tấn/năm. Xã cũng chú trọng phát triển đàn trâu, bò với trên 1.000 con, đàn gia cầm hơn 25.000 con và duy trì được trên 900 đàn ong. Từng bước nỗ lực xóa đói, giảm nghèo, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2012 đã đạt 11,5 triệu đồng, toàn xã có trên 76% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

 

Phát huy những kết quả đã được, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Hiện nay, Đảng ủy và chính quyền xã Văn Nghĩa đang tiếp tục chú trọng tuyên truyền, vận động để củng cố khối đoàn kết dân tộc nói chung, trong đó có đoàn kết lương  - giáo nói riêng. Đây sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng để xã hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2013 là nâng mức thu nhập bình quân theo đầu người lên 13 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12% và trên 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đảng bộ xã phấn đấu năm 2013 sẽ là năm thứ 3 liên tục đạt TS-VM tiêu biểu của huyện Lạc Sơn.

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục