Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong chương trình

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong chương trình "Điện Biên Phủ Concert".

Tên tuổi của nhạc sĩ tài năng Nguyễn Thiện Đạo và cây vĩ cầm nổi tiếng Bùi Công Duy sẽ cùng hội tụ trong chương trình hòa nhạc đặc biệt diễn ra trong hai tối 7 và 8-5 tại Nhà hát Lớn TP. Hà Nội, đúng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Đại diện Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cho biết, Chương trình hòa nhạc đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ Concert” được dàn dựng công phu dưới bàn tay chỉ huy của vị nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji.

Nghệ sĩ violin tài năng Bùi Công Duy sẽ trình diễn bản giao hưởng thơ “Poeme, Op. 25” viết cho đàn violin và dàn nhạc được nhà soạn nhạc Ernest Chausson viết vào năm 1896. Tác phẩm này được coi là nổi tiếng và được yêu thích nhất của Chausson, từng có nhiều nghệ sĩ violin trên thế giới chọn thu âm và biểu diễn.

Đặc biệt trong chương trình Hòa nhạc “Điện Biên Phủ Concert”, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ công diễn lần đầu tiên trên thế giới tác phẩm “Giao hưởng Điểm hẹn” của nhạc sĩ tài năng người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo.

Bản giao hưởng gồm 4 chương, dài 25 phút của Nguyễn Thiện Đạo là tác phẩm do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đặt viết cho dịp kỷ niệm 60 năm chiến tích Điện Biên Phủ. Với các chương bố cục riêng cho bộ gõ và dàn dây, sáo, dàn violoncello, kèn đồng thể hiện dòng chảy lịch sử bằng âm nhạc từ những huyền sử bi hùng, những cuộc chiến chống xâm lăng cam go và khúc khải hoàn tráng lệ.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được coi "người thừa kế hai nền văn minh: phương Đông và phương Tây". Ông đã cố gắng để tạo ra một tổ hợp âm nhạc bằng cách xây dựng âm nhạc dựa trên vi khoảng thời gian, màu sắc âm thanh, cấu trúc nhịp điệu và độ dài thời gian. Ông hy vọng sẽ được xem như tác giả của một loại nhạc "trữ tình và đam mê của một nhân vật anh hùng".

Tác phẩm cuối cùng trong chương trình “Điện Biên Phủ Concert” được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn là bản Giao hưởng số 3 “Giao hưởng Anh hùng” (Symphony no.3 Eb major Op.55 “Eroica”) của nhà soạn nhạc vĩ đại L.v. Beethoven. Đây là bản nhạc được giới chuyên môn công nhận là một tác phẩm thể hiện rõ nét phong cách âm nhạc cổ điển của những năm cuối thế kỷ 18, đồng thời, tác phẩm cũng cho thấy đặc điểm nổi bật của phong cách lãng mạn sẽ thống trị trong thế kỷ 19.

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục