Phụ nữ thành phố Hoà Bình tích cực tham gia các  hoạt động của đời sống xã hội. (Ảnh: Phụ nữ tổ 16, phường Tân Thịnh dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn).

Phụ nữ thành phố Hoà Bình tích cực tham gia các hoạt động của đời sống xã hội. (Ảnh: Phụ nữ tổ 16, phường Tân Thịnh dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn).

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, công tác vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) thành phố Hòa Bình được các cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt. Ban VSTBPN từ thành phố đến cơ sở đã có nhiều hoạt động phối hợp triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG), chiến lược và chương trình quốc gia về BĐG phù hợp với thực tế và điều kiện KT-XH trên địa bàn. Nhờ đó, nhận thức xã hội về BĐG đã được nâng lên rõ rệt, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội được khẳng định.

 

Trong lĩnh vực chính trị, thực hiện nguyên tắc BĐG giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt và bổ nhiệm cán bộ. Tổng số cán bộ nữ được giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp 88/278 người, chiếm 31,65%. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND thành phố chiếm 30,77%, đại biểu HĐND phường, xã chiếm 31,84%. Về lao động, việc làm, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã giải quyết việc làm mới cho 2.590 lao động, trong đó có 1.232 lao động nữ. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai công tác dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ bằng nhiều hình thức như: tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, mở rộng một số mô hình dạy nghề mới, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT ứng dụng vào phát triển sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao. Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” tiếp tục duy trì và đạt nhiều kết quả. Về lĩnh vực GD&ĐT, tỷ lệ nữ được đi học và đào tạo nâng cao trình độ chiếm 60,15% trong tổng số người được đi đào tạo, bồi dưỡng. Tỷ lệ học sinh nữ đỗ vào các trường ĐH, CĐ chiếm trên 40%. Về chăm sóc sức khỏe, thành phố đã tạo điều kiện cho 100% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế, đảm bảo 100% trạm y tế xã, phường có nữ hộ sinh, 100% phụ nữ được sinh đẻ tại cơ sở y tế. Trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và gia đình, các thông tin, tuyên truyền về Luật BĐG, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, chương trình và kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về BĐG được các ngành, đơn vị quan tâm triển khai dưới nhiều hình thức như: hội nghị, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh... Hoạt động   hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện lồng ghép với phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị.  

Bên cạnh đó, thành phố Hòa Bình tiếp tục nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về BĐG. Ban VSTBPN các cấp được kiện toàn. Cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn về BĐG do bộ, ngành Trung ương, tỉnh tổ chức. Phối hợp tổ chức tập huấn cho trên 300 cán bộ làm công tác phụ nữ xã, phường, xóm, tổ dân phố nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ trong triển khai và thi hành Luật BĐG tại địa phương.  

 

                                                                                       P.V  

 

 

Các tin khác


Công đoàn Trường THPT Công Nghiệp: Điểm sáng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao

Công đoàn Trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) là một trong những công đoàn cơ sở tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT) tại cơ sở. Với việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên (CBGV), người lao động và học sinh tích cực tham gia.

Phố Hữu Nghị: Điển hình xây dựng nếp sống văn hóa, khu dân cư văn hoá

So với các khu dân cư (KDC) trên địa bàn thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), phố Hữu Nghị có thành tích nổi trội hơn trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH). Quá trình phấn đấu, phố có nhiều năm liên tục đạt danh hiệu KDC văn hoá, tỷ lệ gia đình văn hoá hàng năm đạt 99% trở lên, năm 2023 đạt 99,4%.

Thắp sáng phong trào văn hoá văn nghệ ở trung tâm thành phố Hoà Bình

Xem một chương trình văn nghệ cấp phường được Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình tổ chức trên tuyến phố đi bộ - đường đê Đà Giang nhiều người ngỡ đó là sự kiện văn hóa cấp thành phố. Bởi chương trình biểu diễn được chuẩn bị công phu, đảm bảo yếu tố nghệ thuật, thời lượng… và thu hút đông đảo người xem, cổ vũ.

Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang tỉnh

Vừa qua, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024 được tổ chức thành công. Các đoàn nghệ thuật quần chúng đã thể hiện những chương trình nghệ thuật đặc sắc, để lại ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ 10 năm 2024-khu vực 2

Tối 20/5, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Công An, Bộ Giáo dục và Đào tạo và tỉnh Gia Lai tổ chức Khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ 10 năm 2024-khu vực 2.

Tôn vinh nhiều tác phẩm âm nhạc ''Bài ca Điện Biên''

Tối 19/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ tổng kết, trao giải thưởng tháng âm nhạc "Bài ca Điện Biên”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục