(HBĐT) - Ngày 5/5, tại nhà hàng Cà phê thứ bảy, số 3A, Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Bảo tàng Không gian văn hóa Mường đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu Chiến dịch gây quỹ cộng đồng với tên gọi “Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh”. Tham dự có PGS. TS Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học; Nhà sử học Dương Trung Quốc; Họa sỹ Thành Chương; Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng; Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội.

 

Tại buổi gặp mặt, họa sỹ Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường đã giới thiệu với các  đại biểu và các nhà báo, đại diện các đơn vị truyền thông và những người quan tâm về Chiến dịch gây quỹ cộng đồng với tên gọi “Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh”. Đây là chiến dịch kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng nhằm khôi phục lại ngôi nhà Lang duy nhất tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường bị hỏa hoạn vào cuối năm 2013. Đồng thời, cung cấp thông tin đầy đủ về mục đích, các hoạt động của chiến dịch, giúp các đại biểu tìm hiểu đầy đủ về ngôi nhà Lang và ý nghĩa của nó đối với cộng đồng người Mường, nền văn hóa Mường và lý do cần được khôi phục lại với đúng nguyên bản của nó.

 

Đại biểu dự buổi gặp mặt cùng thống nhất đánh giá: Nhà Lang, ngôi nhà quan trọng nhất đối với dân tộc Mường, không chỉ về kiến trúc, mà còn về ý nghĩa của nó trong đời sống tâm linh, văn hóa và sinh hoạt hàng ngày của người Mường. Ngôi nhà Lang tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường bị hoả hoạn và thiêu rụt vào những ngày cuối năm 2013 để lại nhiều tiếc nuối cho cộng đồng. Mong muốn bằng chính sức mạnh cộng đồng, kiến trúc ngôi nhà Lang sẽ  sớm được khôi phục để góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc và những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Mường.

 

 

 

 

                                                                 ĐP

 

 

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục