Đêm 29-10, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn của Thủ tướng Boris Johnson. Đây là lần thứ tư ông Johnson kêu gọi tiến hành bầu cử sớm nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình Brexit.


 

Cờ của Anh bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào ngày các nghị sĩ tranh luận về cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. (Ảnh: AP)

Kể từ năm 1923, đây là lần đầu tiên Anh tiến hành bầu cử vào tháng 12. Nước Anh thường tổ chức bầu cử vào các ngày thứ năm trong tháng 5.

Sau một ngày tranh luận, các nghị sĩ của Hạ viện Anh đã ủng hộ lời kêu gọi tổ chức bầu cử sớm của ông Johnson với 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống. Quốc hội Anh sẽ giải tán vào ngày 6-11 với điều kiện trong vài ngày tới Thượng viện Anh thông qua dự luật kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Trước đó, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu phản đối đề xuất của Công đảng đối lập về việc tiến hành bầu cử vào ngày 9-12. Công đảng cho rằng, thời gian bầu cử này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cử tri là sinh viên các trường cao đẳng, đại học bỏ phiếu ngay tại trường. Ước tính, hơn 46 triệu người tại Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland sẽ tham gia cuộc bầu cử này.

Thủ tướng Johnson kỳ vọng cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ giúp đảng Bảo thủ của ông chiếm thế đa số trong Quốc hội, do đó thỏa thuận Brexit sẽ được thông qua và ông sẽ đưa Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Theo nhận định của tờ Guardian, trong chiến dịch vận động tranh cử sắp tới, đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ cam kết hoàn tất tiến trình Brexit bằng cách thuyết phục Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit của ông Johnson, trong khi đó Công đảng sẽ đưa ra cam kết tiến hành trưng cầu dân ý lần hai để người dân quyết định vấn đề liên quan đến EU.

Truyền thông Anh đưa tin, Văn phòng Chính phủ Anh đêm 29-10 bắt đầu kết nạp lại 10 trong số 21 nghị sĩ bị Thủ tướng Johnson khai trừ khỏi đảng Bảo thủ. Nếu vậy, trong 650 nghị sĩ của Quốc hội Anh, đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ có 298 nghị sĩ, Công đảng có 244 nghị sĩ, đảng Dân tộc Scotland (SNP) có 35 nghị sĩ, đảng Dân chủ tự do có 19 nghị sĩ và đảng Hợp nhất dân chủ của Bắc Ireland (DUP) có 10 nghị sĩ.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, EU có thể sẽ không gia hạn Brexit thêm lần nào nữa nếu London không rời khỏi "mái nhà chung" đúng hạn chót mới (ngày 31-1-2020). Ông Tusk hối thúc Anh không nên bỏ lỡ khoảng thời gian EU kéo dài cho nước này để tiến trình Brexit được hoàn tất.

*Quốc hội Anh bác bỏ kế hoạch bầu cử sớm của Thủ tướng Johnson

*Thủ tướng Anh kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 12-12

TheoNhanDan

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục