Ngày 6/12, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết có thể phải đến đầu năm 2023 Quốc hội Mỹ mới đạt thỏa thuận cuối cùng về cấp ngân sách hoạt động cho Chính phủ Mỹ đến hết tài khóa hiện tại (hết tháng 9/2023).


Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, DC.

Chính phủ liên bang Mỹ dự kiến sẽ không còn ngân sách để hoạt động vào ngày 16/12 tới, nếu Quốc hội không bỏ phiếu thông qua dự thảo để duy trì hoạt động của chính phủ đến ngày 30/9/2023 hoặc một dự thảo ngân sách tạm thời.

Phát biểu với báo giới sau cuộc thảo luận với lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện - ông Chuck Schumer - về một gói ngân sách toàn diện, ông McConnell cho biết hai bên chưa thống nhất được về bất kỳ vấn đề nào, kể cả dự kiến chi.

Các nghị sĩ Cộng hòa muốn tăng chi tiêu quốc phòng nhưng giữ mức ngân sách ổn định cho các lĩnh vực khác, với lý do đảng Dân chủ đã tăng chi tiêu cho các vấn đề trong nước vào tháng 8 vừa qua thông qua Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD.

Trước đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cho rằng các bên đàm phán nên đợi tới tháng 1/2023 khi đảng Cộng hòa bắt đầu kiểm soát Hạ viện.

Về phần mình, ông Schumer thừa nhận vẫn còn nhiều nội dung cần đàm phán, cho biết ông và nghị sĩ McConnell đã nhất trí cố gắng phối hợp với hy vọng có thể hoàn tất dự thảo ngân sách toàn diện trong năm nay. Hai nghị sĩ đều khẳng định dự thảo ngân sách này đóng vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia. Một dự luật chi tiêu tạm thời sẽ buộc quân đội phải hoạt động với mức ngân sách tương đương tài khóa trước.

Kể từ năm 1981, các cơ quan liên bang Mỹ đã phải ngừng hoạt động 10 lần, trong đó lần ngừng hoạt động lâu nhất là 35 ngày dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục