(HBĐT) - Từ năm 2019 đến nay, huyện Đà Bắc tổ chức 184 cuộc tuyên truyền pháp luật với hơn 15 nghìn người tham gia. Cùng với nỗ lực của cơ quan thường trực Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện, các ngành, đoàn thể, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho Nhân dân.


Hội thi thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật huyện Đà Bắc năm 2019 là một trong những hoạt động góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. 

Đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Là địa bàn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, giao thông bất cập, việc tuyên truyền, PBGDPL đến người dân không tránh khỏi những hạn chế. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, hướng dẫn của cấp trên, trong những năm qua, ngành Tư pháp huyện đã chú trọng hướng dẫn để tạo sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tập trung phối hợp tuyên truyền, PBGDPL đến Nhân dân bằng nhiều hình thức. Trong đó, huyện đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật. Nhờ đó, công tác PBGDPL từng đi vào nề nếp, có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của người dân.

Từ năm 2019 đến nay, thông qua các hội nghị, ngành Tư pháp đã tập huấn, hướng dẫn thực hiện liên thông thủ tục hành chính về công tác hộ tịch; về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; về triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng; tuyên truyền pháp luật về kinh doanh, phòng chống bạo lực gia đình cho hàng trăm lượt người tham gia. Các ngành thành viên Hội đồng PBGDPL huyện chủ động tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, hội viên, đoàn viên. Trong đó, Phòng GD&ĐT huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Công đoàn ngành, lễ chào cờ tại các nhà trường với tổng số trên 120 cuộc, cho hơn 12 nghìn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh các cấp tham gia. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy... Huyện Đoàn Đà Bắc tổ chức 1 buổi tuyên truyền về phòng, chống tác hại ma túy, xây dựng mô hình trường học không có ma túy, 3 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, 1 buổi tuyên truyền về Luật Trẻ em cho hơn 360 lượt đoàn viên, thanh niên. Hội Nông dân tổ chức 20 buổi nói chuyện về phòng, chống bạo lực gia đình và pháp luật liên quan cho hơn 1 nghìn lượt hội viên nông dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, huyện đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ, tổ hòa giải ở cơ sở. Từ đó, PBGDPL cho người dân. Đến nay, huyện duy trì nhiều câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật tại các xã trên địa bàn, duy trì hoạt động thường xuyên 122 tổ hòa giải với 793 hòa giải viên. Huyện cũng đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL. Theo đồng chí Bùi Thanh Hải, hiện nay, để có các nguồn lực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, huyện đã phối hợp, lồng ghép nhiều chương trình, dự án triển khai tại huyện. Tiêu biểu như Phòng KT - HT phối hợp với Ban ATGT huyện để tuyên truyền pháp luật; UBND các xã: Cao Sơn, Vầy Nưa, Tiền Phong, Tân Minh tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua phối hợp giữa Tư pháp - hộ tịch với Trung tâm Học tập cộng đồng, thông qua nguồn của Trung tâm Học tập cộng đồng xã...

Với những cách làm hiệu quả, thiết thực, người dân đã chủ động hơn trong việc tham gia tìm hiểu pháp luật. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức được 41 cuộc tuyên truyền, các xã tổ chức được 143 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 15 nghìn người tham gia học tập, tìm hiểu pháp luật. Toàn huyện còn 3 xã: Tân Pheo, Đồng Chum, Nánh Nghê chưa đạt chuẩn về tiếp cận pháp luật.

Phương Linh


Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục