(HBĐT) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho Nhân dân, thời gian qua, xã Pà Cò (Mai Châu) tập trung triển khai một số giải pháp như: kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nhờ đó, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội cơ bản được kiềm chế, hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi.


Cán bộ, Nhân dân xã Pà Cò (Mai Châu) tìm hiểu, nghiên cứu, cập nhật những chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước.

Hàng năm, xã phối hợp Sở Tư pháp, Ban Dân tộc tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tuyên truyền các đạo luật cho trên 200 lượt người tham gia. Trong 6 tháng đầu năm nay, xã đã phối hợp với Sở Tư pháp mở lớp tập huấn tuyên truyền kiến thức pháp luật theo chương trình Đề án số 03 cho 60 lượt cán bộ, Nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, trình độ nhận thức về pháp luật của người dân chưa đồng đều, các đợt tuyên truyền pháp luật chủ yếu thành viên đại diện trong gia đình đi tiếp thu, không truyền tải đến mọi thành viên trong gia đình, dẫn đến những tệ nạn tảo hôn, ma túy còn xảy ra.

Hiện, xã có 1 tuyên truyền viên pháp luật và câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật với 15 thành viên. Câu lạc bộ đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức hội nghị lồng ghép ở các thôn, xóm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vận động bà con không tin, không nghe theo các đối tượng xấu đến tuyên truyền, nói xấu Đảng, Nhà nước, truyền đạo trái phép. Đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy lùi hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, xây dựng đời sống văn hóa mới. Qua đó, tạo được chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH ở địa phương. Nhận thức của người dân về thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện, chấp hành pháp luật ngày càng nâng cao. Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Việc xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung tài liệu pháp luật được chú trọng. Tủ sách pháp luật có 60 đầu sách pháp luật các loại, tạo điều kiện cho cán bộ, Nhân dân đến tìm hiểu, nghiên cứu. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật. Toàn xã có 6 tổ hòa giải ở 6 xóm với 30 hòa giải viên. Các vụ việc nảy sinh, mâu thuẫn trong Nhân dân được các tổ hòa giải, các bộ phận chuyên môn của xã giải quyết, hòa giải kịp thời tại cơ sở, do vậy, không có trường hợp phải xử lý hành chính.

Đồng chí Sùng A Cơ, công chức Tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể tích cực triển khai với nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL, bảo đảm công tác PBGDPL ngày càng đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, giữ ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn.


Đinh Thắng


Các tin khác


Công an huyện Yên Thủy: Ngăn chặn tội phạm ma túy ngay từ cơ sở

Sáng 13/5/2024, trong quá trình nắm tình hình và triệu tập các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, tổ công tác Công an xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy phát hiện, bắt quả tang Quách Văn Linh (sinh năm 1991), trú tại xóm Ba Cầu, xã Ngọc Lương - là đối tượng nghiện thuộc diện quản lý có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1 đoạn ống nhựa màu xanh bịt kín hai đầu. Linh khai nhận bên trong là ma túy đá. Đây không phải là vụ đầu tiên lực lượng Công an huyện Yên Thủy chủ động phát hiện, đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ cơ sở...

Siết chặt các biện pháp cấp bách phòng cháy nhà trọ, khu dân cư

Từ những vụ cháy nhà trọ, chung cư mi ni gây hậu quả nghiêm trọng thời gian qua cho thấy cần tiếp tục siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở, hộ gia đình; trang bị kiến thức, kỹ năng cho người dân nếu sự cố cháy xảy ra.

Khởi tố nguyên Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bộ Công Thương

Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương bị bắt giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Lãnh đạo Công an tỉnh đối thoại với cán bộ, chiến sĩ Công an các xã, phường, thị trấn

Chiều 22/5, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh với cán bộ, chiến sĩ Công an các xã, phường, thị trấn. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu Công an các huyện, thành phố.

Phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong công tác thẩm định giá đất

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong công tác thẩm định giá đất (TĐGĐ).

Khởi tố Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Lê Trường Giang, thường trú khu 9, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục