Các loại ô tô ngang nhiên đỗ trên đường giao nhau giữa đường 1 chiều tuyến đường Trần Hưng Đạo (TPHB) gây cản trở giao thông.

Các loại ô tô ngang nhiên đỗ trên đường giao nhau giữa đường 1 chiều tuyến đường Trần Hưng Đạo (TPHB) gây cản trở giao thông.

(HBĐT) - Một nghịch lý đang diễn ra ở thành phố Hòa Bình là các loại xe ô tô dừng, đỗ hết sức tùy tiện. Xe ô tô dừng đỗ vô tư cũng chỉ vì trong quy hoạch, thành phố Hòa Bình chưa thực sự chú trọng đến việc dành quỹ đất cho việc dừng đỗ xe. Ngay cả những trục đường mới và hiện đại như: Trần Hưng Đạo, Thịnh Lang, Trương Hán Siêu cũng không hề có khu vực dành cho dừng, đỗ của ô tô.

 

Hiện cả thành phố hiện chỉ có 3 tuyến đường xương cá có biển báo Nơi đỗ xe, gồm: đường Trần Phú, Hoàng Diệu, Lê Quý Đôn (phường Phương Lâm) với chiều dài của mỗi đoạn đường chưa đầy 50 m. Như vậy, chỉ đủ chỗ cho khoảng 150 xe đỗ. Tệ hại hơn là có biển báo Nơi đỗ xe nhưng chưa chắc đã được đỗ vì nhiều xe mới lùi vào chưa kịp tắt máy đã bị chủ nhà dọc đường đuổi quầy quậy vì xe đỗ chắn cửa nhà ảnh hưởng đến kinh doanh, buôn bán. Vậy là có biển báo mà hiệu quả gần như không. Chỉ duy nhất có đường Trần Phú (ngõ Đà Giang) là biển báo Nơi đỗ xe có hiệu lực nhưng các lực lượng chức năng lại không kẻ vạch bố trí vị trí đỗ xe, nên xe đỗ dọc hai bên đường khiến các loại phương tiện khác ra-vào tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn.

 

Không kể những ảnh hưởng về TTATGT trên những tuyến đường chính, những tuyến đường xương cá trên địa bàn thành phố cũng hầu như kín các loại xe ô tô dừng đỗ. Thật khó chịu và ức chế cho bất cứ ai khi hàng ngày phải đi vào đường Ngô Quyền (tuyến đường mà người dân sở tại quen gọi là ngõ Sân vận động và ngõ kho muối) bởi ở đây là trung tâm ăn uống, giải khát nên ô tô, mô tô mặc sức chiếm kín lòng đường. Bên cạnh đó, trên trục đường Trần Hưng Đạo, những điểm giao nhau giữa đường một chiều các loại ô tô cũng thản nhiên dừng, đỗ khiến người tham gia giao thông rất khó quan sát. Vì thế, tai nạn chết người và bị thương đã xảy ra, nhưng tình trạng đó không được ngăn chặn và vẫn tiếp diễn ngày càng nghiêm trọng hơn.

 

Cũng trên địa bàn thành phố Hòa Bình, tại khu vực km 70, QL6 (người dân địa phương quen gọi là cây hai rưỡi), nơi tập trung nhiều hàng ăn và xưởng sửa chữa xe ôtô, các loại xe lớn nhỏ dừng đỗ để sửa chữa, cho hành khách nghỉ ngơi, ăn uống không chỉ chiếm vỉa hè mà tràn ra cả lòng đường ảnh hưởng lớn đến TTATGT, khiến dân cư trên địa bàn đã nhiều có đơn, thư kiến nghị, nhưng các lực lượng chức năng chưa có biện pháp xử lý thường xuyên, kiên quyết.

 

Không chỉ các loại ô tô dừng đỗ tùy tiện, trong quy hoạch ở thành phố Hòa Bình cũng chưa hề có điểm trông giữ xe ô tô nên không ít người đành liều mình để cả đống tài sản ở lòng đường, vỉa hè qua đêm. Vậy nên không ít chủ xe sáng ra đã thấy gương, gạt nước, lốp dự phòng không cánh mà bay. Người nhăn nhó vì có kẻ hiếu động vạch ngang, vạch dọc trên sườn, cốp, cabo mà chẳng biết kêu ai.

 

Kể cũng lạ, không riêng gì ở thành phố Hà Nội mà các tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, giao thông tĩnh đã được quan tâm cả về  quy hoạch và tổ chức thực hiện đã tạo cho văn minh đô thị ngày càng quy củ, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, số lượng xe ô tô trên địa bàn tỉnh ta ngày càng tăng. Theo Phòng CSGT - Công an tỉnh, chưa kể các loại xe từ nơi khác đến và xe chưa sang tên, đổi chủ, hiện, đơn vị đang quản lý gần 10.000 xe ô tô các loại. Trong đó, chủ yếu tập trung ở thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Con số đó cho thấy, cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển không theo kịp sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đó đòi hỏi thành phố Hòa Bình nói riêng và các huyện trong tỉnh nói chung cần chú trọng đến quy hoạch chi tiết về cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là điểm dừng, đỗ, điểm trông giữ xe ô tô. Đồng thời, các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Có như vậy mới nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo TTATGT, mỹ quan đô thị và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

                                                                          

 

                                                                              Đức Phượng

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục