(HBĐT) - Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Hòa Bình) được đánh giá là môi trường giáo dục hàng đầu của khối tiểu học trong toàn tỉnh. Năm học 2020 - 2021, nhà trường đạt giải nhất cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn, sáng tạo, hiệu quả” do Sở GD&ĐT phát động triển khai đối với cấp giáo dục tiểu học. Ấn tượng nổi bật về không gian nơi đây là sự đầu tư bài bản, văn minh, sáng tạo, thể hiện tư duy giáo dục đổi mới.      

 


Góc sáng tạo do học sinh tự làm tạo không gian trường, lớp học sinh động, nâng cao hiệu quả học tập. Ảnh chụp tại trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Hòa Bình).

Cô Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tuy diện tích không lớn nhưng khuôn viên nhà trường luôn xanh mát, tươi đẹp với những góc trải nghiệm lý thú. Để mang đến cho học sinh một không gian trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả như hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã tận dụng từng không gian trống trên tường để thiết kế và sắp xếp theo chủ đề, tận dụng không gian hành lang để đưa thiên nhiên vào trường học. Bên trong mỗi lớp học là không gian sống động do học sinh trang trí. Mỗi sản phẩm thủ công là một ý tưởng tươi mới do chính các em tìm tòi, sáng tạo theo cảm nhận riêng của mình. Lớp học trở nên sinh động, không cầu kỳ, tốn kém mà vẫn mang lại kết quả bất ngờ và thú vị. 

Những học sinh tiểu học non nớt nhưng tràn đầy tự tin và hứng khởi khi đến trường. Đó là hình ảnh ngành GD&ĐT tỉnh đang hướng tới với nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện. Tại TP Hòa Bình, năm học vừa qua đã có 31 trường tiểu học tham gia cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn, sáng tạo, hiệu quả”, từ đó, tạo ra những mảng màu ấn tượng cho không gian các trường học. Đây được xem là giải pháp thiết thực và hữu hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng không gian trường, lớp học, đồng thời, là lời giải cho bài toán đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học trong điều kiện còn hạn chế về nguồn lực như hiện nay. 

Tại các trường thuộc vùng khó khăn cũng đang nỗ lực xây dựng không gian trường lớp "an toàn, sáng tạo, hiệu quả”. Trường tiểu học Đa Phúc (Yên Thủy) với sự chung tay của phụ huynh và nhà trường đã tạo nên một không gian ngập tràn màu sắc, nơi học sinh có thể thỏa sức chơi đùa sau những giờ học thú vị. Tại trường tiểu học Ba Khan (Mai Châu), góc văn hóa dân gian được thầy cô chăm chút với mong muốn truyền dạy cho học sinh tình yêu quê hương và bản sắc văn hóa dân tộc. Nhà trường và phụ huynh học sinh trường tiểu học Xuân Phong (Cao Phong) cùng cải tạo cơ sở vật chất, tạo nên một không gian giáo dục hoàn toàn tươi mới. Không gian trò chơi gắn với các môn học, bài học đã thu hút học sinh tham gia một cách say mê, tác động tích cực đến sự phát triển của các em. Không gian đó đã bồi dưỡng giáo dục thẩm mỹ cho học sinh; giúp các em thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè, biết yêu quý thiên nhiên, hình thành ý thức bảo vệ môi trường, bước đầu hình thành nhân cách tốt đẹp.

Chính vì những ý nghĩa đó, trong năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT đã phát động cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn, sáng tạo, hiệu quả” nhằm khuyến khích các nhà trường xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hấp dẫn dành cho học sinh tiểu học. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia tích cực của các nhà trường. Quá trình triển khai huy động đông đảo học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục; đồng thời, huy động sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền, ngành chức năng, đoàn thể và gia đình học sinh. Thực tế triển khai cho thấy, đây không chỉ là hoạt động thiết thực, mà còn được coi là lời giải thỏa đáng cho bài toán đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học trong điều kiện các nhà trường còn hạn chế về nguồn lực đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong hệ thống các trường tiểu học.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) trao đổi: Việc trang trí không gian trường lớp là sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Bởi, bên trong những không gian sáng tạo và hấp dẫn đó, các em sẽ được trải nghiệm những tiết học vui vẻ, được bồi đắp giáo dục thẩm mỹ, việc học trở nên nhẹ nhàng, thú vị hơn. Đặc biệt, các em luôn cảm thấy được an toàn, thoải mái sáng tạo, phát huy tinh thần chủ động, tích cực. Đó chính là những giá trị tuyệt vời để trong những năm học tiếp theo, các trường tiểu học trong toàn tỉnh tiếp tục hành trình xây dựng không gian trường lớp "an toàn, sáng tạo, hiệu quả”. Trên hành trình đó, một trong những mục tiêu quan trọng là tạo ra những "ngôi trường hạnh phúc” - nơi học sinh sẽ cảm thấy thật vui mỗi khi đến trường.

Thu Trang

Các tin khác


Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Đề xuất về phương thức tuyển dụng và lương giáo viên trong Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Định hướng nghề nghiệp - Hướng đến tương lai - Bài 1: Giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề

Hiện đang là giai đoạn nước rút với các sỹ tử trên cả nước trước kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đây cũng là lúc nhiều phụ huynh, học sinh phải đứng trước quyết định lựa chọn môi trường học phù hợp. Do đó, việc chủ động phân luồng hướng nghiệp sớm sẽ giúp phụ huynh và học sinh giảm áp lực thi cử, thêm cơ hội lựa chọn vào các ngành nghề phù hợp với năng lực, rộng cửa nghề nghiệp tương lai cho các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục