Khoảng cuối năm 2020, tại một số xã vùng cao của huyện Mai Châu, Đà Bắc, những lớp học đặc biệt lặng lẽ sáng đèn sau mỗi mùa gặt. Lớp học không có tiếng trống trường, chỉ có vài chục người phụ nữ dân tộc Mường, Dao, Thái ngồi bên nhau, chăm chú nghe giảng về từng nét chữ đầu tiên.


Song song với công tác xóa mù chữ và nâng cao năng lực học tập cộng đồng, ngành Giáo dục dành sự quan tâm đặc biệt cho việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh chụp tại xã Tiền Phong (Đà Bắc).

Từ con chữ đến sự tự tin

Đó là những lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ - một phần trong nỗ lực xóa mù chữ và nâng cao năng lực học tập cộng đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã mở 6 lớp như vậy, với 125 học viên, 100% là nữ và là người dân tộc thiểu số (DTTS). Họ đến lớp không vì điểm số, không vì bằng cấp, mà vì một điều giản dị: biết đọc tên mình, biết viết đơn xin vay vốn, hiểu những dòng chữ in trên bao thuốc trừ sâu hay đơn khám bệnh…

Giữa những bản làng chênh vênh nơi triền núi, những lớp học như thế vẫn sáng đèn, bền bỉ kiến tạo một mạch ngầm làm thay đổi cuộc sống của phụ nữ người DTTS.

Ở tuổi ngũ tuần, khi nhiều phụ nữ trong bản đã an phận thì bà Hà Thị Nhung, dân tộc Thái ở xã Bao La, huyện Mai Châu lại bắt đầu một hành trình mới - học chữ. Trước kia, mỗi lần đi trạm y tế hay nhận hỗ trợ, bà đều phải nhờ người khác điền giúp giấy tờ. Có khi cán bộ bảo ký tên, bà chỉ biết cười trừ, đưa ngón tay ra lăn dấu. "Tôi xấu hổ lắm. Đến tên mình cũng không viết nổi”, bà Nhung chia sẻ.

Cơ hội đến khi Trung tâm học tập cộng đồng (THTCĐ) xã Bao La mở lớp học sau biết chữ vào buổi tối, tranh thủ khi người dân đã thu hoạch xong mùa vụ. Lớp học nhỏ, chỉ có một chiếc bàn gỗ dài và những cuốn vở đã ngả màu theo tay học viên. Nhưng với bà Nhung, đó là thế giới khác - nơi bà bắt đầu nhận diện lại chính mình qua từng con chữ.

Chữ đầu tiên bà học viết là tên mình. Rồi dần dần, bà biết ghi sổ sách, tính toán chi phí nuôi gà, đọc nhãn bao bì thức ăn chăn nuôi. Việc mà trước đây bà luôn phải nhờ chồng hoặc con, giờ bà tự làm được. Không dừng lại ở việc học, bà Nhung còn tích cực vận động được 3 chị em trong bản cùng tham gia lớp. Ở xóm nhỏ nơi chân núi ấy, bà Hà Thị Nhung trở thành một người "thắp chữ” lặng lẽ, không đứng bục giảng, nhưng truyền đi niềm tin bằng chính sự thay đổi trong cuộc sống của mình.

Các lớp "giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ” từng được tổ chức tại nhiều xã vùng cao như Tân Dân (nay là xã Tân Thành), Bao La (Mai Châu), Hiền Lương (Đà Bắc)... là mô hình học tập cộng đồng đặc biệt, hướng tới nhóm phụ nữ DTTS. Lớp học thường được tổ chức vào buổi tối hoặc sau mùa vụ, tại nhà văn hóa, TTHTCĐ, hoặc mượn phòng học của trường tiểu học.

Lớp học không có điểm danh, không phân biệt tuổi tác, người dạy có thể là giáo viên hưu trí, cán bộ hội phụ nữ hoặc những người từng xóa mù rồi quay lại giúp bản làng. Họ kiên trì kèm từng chữ, từng con số, không chỉ để học viên nhớ mà còn để tự tin áp dụng vào đời sống.

Không chỉ là biết chữ

Tính đến cuối năm 2024, tỉnh Hòa Bình đạt tỷ lệ nữ biết chữ là 99,81%, trong đó, nữ DTTS và miền núi đạt 99,64% - vượt xa mục tiêu 93% được đặt ra trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030. Đây không chỉ là một thành tích trong lĩnh vực giáo dục, mà còn là kết quả của quá trình kiên trì xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau biết chữ và xây dựng mô hình học tập cộng đồng bền vững.

Tuy nhiên, biết chữ không đơn thuần là đích đến, mà là điểm khởi đầu cho một hành trình dài hơi - hành trình trao quyền, xây dựng năng lực tự chủ cho người phụ nữ. Dù kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, nhưng thực tế vẫn đặt ra không ít thách thức. Ở một số địa bàn đặc biệt khó khăn, việc duy trì kết quả sau xóa mù chữ chưa thật sự ổn định. Nhiều phụ nữ lớn tuổi quanh năm bám nương, ít có điều kiện tiếp cận thông tin vẫn đang đối mặt nguy cơ tái mù. Không ít TTHTCĐ rơi vào cảnh thiếu kinh phí, thiếu giáo viên chuyên trách về giáo dục thường xuyên, cơ sở vật chất còn đơn sơ.

Không dừng lại ở con số 99,64%. Những bước đi căn cơ đang dần được triển khai để đảm bảo "biết chữ” không chỉ là thành tích, mà phải là nền móng cho phát triển. Từ năm 2025, Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình được giao nhiệm vụ đưa các nội dung về giới, bình đẳng giới và sức khỏe sinh sản vào chương trình đào tạo giáo viên. Cùng với đó, các TTHTCĐ ở cơ sở cũng đang được mở rộng vai trò. Từ chỗ chỉ dạy chữ sang hướng dẫn kỹ năng sản xuất, sử dụng công nghệ số, khởi nghiệp tại chỗ… Đây là bước đi cho thấy giáo dục không chỉ truyền đạt chữ, mà còn truyền cả tư duy mới.

Từ một chương trình xóa mù chữ ban đầu, Hòa Bình chuyển mình từng bước để làm cho "học tập suốt đời” trở thành hiện thực ở cả những bản làng xa nhất. Và ở đó, mỗi người phụ nữ biết chữ, dù chỉ một câu, một dòng, cũng đang viết nên phần tương lai tươi sáng hơn của chính mình. Thắp chữ giữa lưng chừng núi để khơi lên hy vọng vượt núi.

Minh Vũ


Các tin khác


Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hòa Bình: Liên kết với doanh nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Không chỉ dừng lại ở vai trò là nơi đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hòa Bình từng bước khẳng định vị thế là cầu nối hiệu quả giữa đào tạo và thị trường lao động.

Khởi sắc giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Năm học 2024 - 2025, toàn ngành Giáo dục tỉnh Hòa Bình có 520 đơn vị, trường học. Trong đó có 13 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) với 153 lớp, 4.487 học sinh; 4/13 trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia, đạt 30,7% (hiện có 5 trường PTDTNT đã đạt chuẩn giai đoạn trước đang trong quá trình xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí để công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia). Toàn tỉnh có 11 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) với 3.341 học sinh; 4/11 trường PTDTBT đạt chuẩn quốc gia, đạt 36,4%. Những năm qua, công tác giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS) được quan tâm, có nhiều khởi sắc tích cực.

Những điều chỉnh mới nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Sáng 27/5, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được in trên khổ A3 thay vì A4 như mọi năm để thuận lợi cho công tác in sao và giảm rủi ro sót trang.

Miễn, hỗ trợ học phí là chính sách mang tính đột phá, nhân văn

Thảo luận Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhiều ý kiến Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, chính sách miễn, hỗ trợ học phí rất nhân văn, mang tính đột phá.

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025

Ngày 23/5, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Phát triển giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh.  

Trung tâm học tập cộng đồng góp sức xây dựng xã hội học tập

Trong hành trình xây dựng xã hội học tập, các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) ngày càng khẳng định vai trò là "cầu nối tri thức" cho người dân, đặc biệt tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập thiết thực, các trung tâm còn góp phần nâng cao dân trí, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bảo tồn văn hóa truyền thống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục