(HBĐT) - Đến xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) mùa này, chắc hẳn ai cũng ấn tượng với con đường hoa dài trên 900 m chạy dọc địa bàn xóm. Từ khi câu lạc bộ yêu hoa của xóm thành lập, con đường luôn được khoác lên mình tấm áo tươi xinh và ngan ngát hương thơm. Cùng với đó, ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm của người dân đã thay đổi tích cực, tạo thêm sức sống cho vùng quê yên bình và góp phần đưa Bắc Phong vươn lên đạt chuẩn xã nông thôn mới.


Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và huyện Cao Phong khảo sát hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã Bắc Phong (Cao Phong).

Đồng chí Bùi Xuân Thiết, Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Bắc Phong giới thiệu: Con đường hoa ở xóm Hải Phong là kết quả của việc thiết thực hóa chuyên đề "Bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp” do TTHTCĐ xã tổ chức. Nội dung của chuyên đề đã không dừng lại ở lý thuyết mà được ứng dụng vào thực tế cuộc sống, tạo được sản phẩm sinh động là con đường hoa và câu lạc bộ yêu hoa. Mô hình dự kiến nhân rộng ra toàn xã trong thời gian tới.

Thời gian qua, TTHTCĐ xã Bắc Phong đã tổ chức các chuyên đề mang tính thiết thực, hiệu quả, thu hút sự hưởng ứng tích cực của người dân địa phương. Điển hình như chuyên đề "Tác hại chất thải nhựa tới sức khỏe cộng đồng” được phụ nữ xóm Má 1 học tập, ứng dụng triển khai thành mô hình "Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường”. Số tiền sau khi bán phế liệu sử dụng vào việc mua phân, giống hoa trồng hai bên đường làng, ngõ xóm, ngoài ra trích quỹ mua sách vở tặng con em thành viên mô hình có thành tích cao trong học tập. Hay chuyên đề "Kỹ năng ứng xử chia sẻ với người xung quanh” sau được hiện thực hóa thành mô hình "Cửa hàng 0 đồng”, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, tạo sự gắn kết, sẻ chia sâu sắc trong cộng đồng xóm, xã… 

"Cách làm của TTHTCĐ xã Bắc Phong là đảm bảo tính thiết thực của các chuyên đề học tập, đúng với phương châm "cần gì học nấy”, đáp ứng trúng nhu cầu của người học. Kết quả mang lại là xây dựng được các mô hình thiết thực, đưa lý thuyết của chuyên đề ứng dụng vào thực tế đời sống, được Nhân dân ủng hộ, làm theo” - đồng chí Vũ Thị Biên, cán bộ thường trực TTHTCĐ xã Bắc Phong chia sẻ. Trong 8 tháng năm 2022, trung tâm tổ chức được 24 lớp học chuyên đề, thu hút 821 lượt người tham gia, gồm nhiều lĩnh vực như: pháp luật, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường… Bên cạnh đó, trung tâm tổ chức được 21 hoạt động, thu hút 441 lượt người tham gia; phối hợp tổ chức 22 hoạt động, thu hút trên 2.000 lượt người… Thiết thực hóa, đa dạng hóa hoạt động chính là "chìa khóa” giúp TTHTCĐ xã Bắc Phong hoạt động hiệu quả, xứng đáng đứng trong top đầu các TTHTCĐ tiêu biểu nhất của tỉnh.

Trên phạm vi toàn tỉnh, hệ thống TTHTCĐ đang nỗ lực khắc phục khó khăn để nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhìn chung, các TTHTCĐ đã góp phần củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng nông thôn mới; xây dựng khối đại đoàn kết, nâng cao nhận thức cho người dân về pháp luật, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương.

Theo Sở GD&ĐT: Đến nay, 151/151 TTHTCĐ đã nối mạng internet để phục vụ khai thác tài liệu học tập chuyên đề, 100% trung tâm kết nối với nhà văn hóa xã, 100% trung tâm có tủ sách cộng đồng… Phát huy vai trò "trường học của Nhân dân”, hệ thống TTHTCĐ xác định nhiệm vụ then chốt là tổ chức các chuyên đề, hoạt động có tính thiết thực, đạt hiệu quả cao. Thống kê trong năm học 2021 - 2022, hệ thống TTHTCĐ toàn tỉnh đã tổ chức các chuyên đề học tập kiến thức, kỹ năng, chuyển giao KHKT, công nghệ sản xuất… cho 35.667 người tham gia học tập. Đáng ghi nhận, hệ thống TTHTCĐ còn kết nối với các câu lạc bộ phát triển cộng đồng thôn, các nhóm/câu lạc bộ sở thích, nhóm trợ giúp pháp lý, nhóm liên gia tự quản… Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ xác định nhu cầu cần thiết, những vấn đề khó khăn trong cộng đồng để tổ chức các hoạt động phù hợp, hướng tới mục tiêu chung là củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống, tạo thành những mắt xích quan trọng góp phần phát triển KT-XH địa phương.


Thu Trang

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục