(HBĐT) - LTS: Vừa qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã phát động "Tháng khuyến học Hòa Bình” lần thứ 10, năm 2022 trên phạm vi toàn tỉnh. Mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai, góp phần hiện thực hóa quyết tâm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT). Xoay quanh nội dung này, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch HKH tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải quốc gia năm học 2021 - 2022.

P.V: Từ lần đầu tiên phát động vào năm 2013 đến nay, "Tháng khuyến học” đã được triển khai đều đặn hàng năm, tập trung từ ngày 25/8 - 2/10. Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của "Tháng khuyến học”?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Đây là lần thứ 10 HKH tỉnh phát động "Tháng khuyến học Hòa Bình”. Cũng như những lần trước, tỉnh Hội phát động "Tháng khuyến học” để các cấp Hội tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về công tác KHKT, xây dựng XHHT trong năm, nhằm các mục đích chính: Tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách về xã hội hoá giáo dục, nhiệm vụ năm học mới và công tác KHKT, xây dựng XHHT. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác khuyến học. Kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhân dân có những hoạt động thiết thực để hưởng ứng, chung tay thực hiện công tác khuyến học.

Đặc biệt, việc đều đặn hàng năm phát động "Tháng khuyến học” vào thời điểm đầu năm học mới nhằm phát huy trách nhiệm xã hội, tiềm năng trí tuệ và vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo sự nghiệp giáo dục; tạo thêm động lực tiếp sức đến trường cho học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, biến các hoạt động KHKT, xây dựng XHHT nhỏ lẻ tại mỗi địa phương trở thành phong trào lớn mạnh, bền vững, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh. "Tháng khuyến học” cũng là dịp động viên, biểu dương tổ chức Hội các cấp, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã tích cực tham gia xây dựng phong trào, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh.

P.V: Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính được triển khai trong "Tháng khuyến học Hòa Bình” lần thứ 10, năm 2022?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: "Tháng khuyến học Hòa Bình” lần thứ 10, năm 2022 thực hiện từ ngày 25/8 - 2/10 trên địa bàn tỉnh với các nhóm hoạt động chính: Thứ nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trọng tâm là các phong trào, thành tích thi đua khuyến học, giới thiệu những tấm gương, mô hình khuyến học tiêu biểu. Thứ hai là huy động nguồn lực, trọng tâm là vận động, tranh thủ sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân; quyên góp, tổ chức trao học bổng, quà, đồ dùng học tập vào dịp đầu năm học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh gia đình chính sách, góp phần cùng ngành GD&ĐT thực hiện "3 đủ”. Thứ ba là vận động học sinh đi học, phối hợp giúp đỡ để mọi học sinh đều được đến trường đúng độ tuổi phổ cập, không có học sinh nào phải bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu đồ dùng học tập. Thứ tư là chú trọng tổ chức ngày hội báo cáo kết quả "Nuôi lợn nhựa khuyến học” tại các xã, phường, thị trấn, xóm, bản, tiểu khu, góp phần lan tỏa tinh thần hiếu học trong cộng đồng.

Nhân "Tháng khuyến học”, HKH tỉnh cũng khuyến khích các địa phương tổ chức hoạt động tuyên dương, khen thưởng, tọa đàm hướng tới kỷ niệm 14 năm "Ngày Khuyến học Việt Nam” (2/10/2008 - 2/10/2022). Qua đó, vừa tri ân những người làm công tác khuyến học, vừa góp phần tuyên truyền để xã hội ngày càng hiểu đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, thành tựu của HKH các cấp.

P.V: Ngày 2/10 hàng năm được chọn là "Ngày Khuyến học Việt Nam”. Nhân dịp này, chúng ta cùng nhìn lại 1 năm thực hiện công tác KHKT, xây dựng XHHT của tỉnh. Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng toàn tỉnh đã nỗ lực hành động, cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công tác KHKT, xây dựng XHHT. Toàn tỉnh vẫn duy trì 100% xóm, bản, tổ dân phố có chi hội khuyến học. Thống kê đến nay có 1.482 chi hội khuyến học; 2.864 ban khuyến học; tổng số 26.510 hội viên, đạt tỷ lệ 26,05% dân số. Với quyết tâm đồng bộ, các cấp Hội đã triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, định hướng chỉ đạo của tỉnh về công tác KHKT, xây dựng XHHT. Trong đó, chú trọng phát triển phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; tăng cường xây dựng các mô hình học tập, nhất là mô hình công dân học tập. Một số phong trào do HKH tỉnh phát động đã tiếp tục khẳng định được sức lan tỏa mạnh mẽ, như: "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” với 139.714 con lợn nhựa trên toàn tỉnh, thu được 35,6 tỷ đồng; "Tiếng trống khuyến học”, có 151 xã, phường, thị trấn (100%) và 1.174 xóm, bản, khu dân cư (79,2%) thực hiện…

Đặc biệt, đáng ghi nhận là nỗ lực xây dựng Quỹ Khuyến học. Kết quả, Quỹ Khuyến học trong toàn tỉnh đã huy động được khoảng 38,6 tỷ đồng (bình quân đạt 44.427 đồng/ người dân), trong đó, Quỹ Khuyến học cấp tỉnh vận động được khoảng 3,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, các cấp Hội đã trao tặng 9.595 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với số tiền trên 4,4 tỷ đồng; trao 35.478 suất quà, phần thưởng cho học sinh giỏi, học sinh khuyết tật vươn lên với số tiền 13,8 tỷ đồng; khen thưởng, hỗ trợ giáo viên 3.515 suất, với số tiền 762 triệu đồng...

P.V: Trên cơ sở kết quả đạt được, HKH tỉnh định hướng những nhiệm vụ nào cần chú trọng triển khai trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Thời gian tới, với quyết tâm đẩy mạnh công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh, HKH tỉnh đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trước hết, ưu tiên hàng đầu là tăng cường tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin về xã hội hoá giáo dục, về XHHT để nâng cao nhận thức cho toàn xã hội. Trong nỗ lực chung, các cấp HKH tích cực tham mưu để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện liên kết các lực lượng xã hội để tạo ảnh hưởng tích cực đối với công tác GD&ĐT, KHKT; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Quỹ Khuyến học, gắn với việc sử dụng quỹ minh bạch, đúng mục đích… Đặc biệt, chúng tôi xác định nhiệm vụ then chốt là tập trung chỉ đạo xây dựng hiệu quả các mô hình học tập trong toàn tỉnh, duy trì, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua do HKH phát động, quyết tâm tạo ra sự gắn kết để cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay thực hiện hiệu quả công tác KHKT, quyết tâm xây dựng thành công XHHT trong toàn tỉnh.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 


Thu Trang (TH)

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục