Trường trung học thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa cô và trò.

Trường trung học thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa cô và trò.

(HBĐT) - “Xây dựng trường học thân thiện là tạo môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng và thân thiện. Ngôi trường vừa là nơi trang bị cho học sinh những kiến thức văn hóa, vừa là nơi cuốn hút các em vào những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh để tạo hứng thú trong học tập, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, tìm hiểu kiến thức và tham gia các hoạt động xã hội.

Chính từ mục đích, ý nghĩa đó nên những năm học gần đây, phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn đã coi trọng triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở tất cả các trường học trong toàn huyện. Phong trào đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh”- Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn. 

 

Để phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn đã tham mưu với UBND huyện thành lập BCĐ phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tham mưu với cấp ủy, chính quyền huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng phối hợp triển khai thực hiện. Đồng thời, phòng Giáo dục đã coi trọng tổ chức các buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa nhà trường trong và ngoài huyện. Tổ chức tập huấn đưa các trò chơi dân gian, bài hát dân ca vào nhà trường. Hàng năm, Phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch liên tịch, triển khai thực hiện phong trào đến tất cả các đơn vị, trường học. Theo đó, các nhà trường đã quan tâm xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết thực hiện. Phát động rộng rãi phong trào thi đua đến từng cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh thông qua các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, những buổi chào cờ đầu tuần và hội nghị phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, các nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo cơ sở vật chất trường học và coi trọng thực hiện quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.

 

Từ năm học 2008 – 2009 đến nay, 100% trường học huyện Kỳ Sơn đã đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với mục tiêu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, phong trào đã được các nhà trường tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung: xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi; rèn luyện kỹ năng sống cho  học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; tăng cường cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích tịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

 

Chị Nguyễn Thị Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Thời gian qua, phần lớn các trường học trên địa bàn huyện đã chú trọng xây dựng, giữ gìn vệ sinh khuôn viên nhà trường. Tổ chức cho học sinh trồng, chăm sóc cây xanh đảm bảo bóng mát sân trường, trang bị bàn ghế phù hợp với lứa tuổi. Đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn, phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi học sinh. Các thầy, cô luôn nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của học sinh, phụ huynh để nâng cao chất lượng giảng dạy. Thầy, cô thân thiện với học sinh, không để học sinh bị bỏi rơi ra ngoài trách nhiệm của nhà trường dẫn đến tự ti, chán học. Ngoài mỗi giờ lên lớp, thầy, cô đã quan tâm tới các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thực tế nhằm hình thành và nâng cao kỹ năng học tập, tinh thần hợp tác của học sinh.

 

Bên cạnh đó, thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các trường học huyện Kỳ Sơn đã quan tâm giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Học sinh cũng được trang bị kiến thức về trách nhiệm công dân đối với xã hội, với gia đình,  quyền trẻ em, bình đẳng giới, kính trọng ông bà, cha mẹ, được rèn luyện về thói quen học tập, lao động, vui chơi có khoa học, biết làm việc theo nhóm…Đồng thời, học sinh cũng được thầy, cô giáo rèn luyện tính tự chủ khi gặp tình huống căng thẳng. Được cung cấp kiến thức ATGT, VSATTP và giáo dục về sức khỏe, thể chất, tinh thần, giáo dục về giới tính phù hợp với tâm- sinh lý lứa tuổi…

 

Cũng từ đẩy mạnh thực hiện phong trào, các nhà trường đã chủ động huy động mọi nguồn vốn để củng cố cơ sở vật chất. Đến nay, 25 trường đã có nhà vệ sinh và công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh. 100% các trường THCS, PTCS đảm nhận chăm sóc, giúp đỡ các gia đình TBLS, chăm sóc nghĩa trang, đài tưởng niệm các liệt sỹ. Cùng với đó, các nhà trường đã quan tâm đưa các trò chơi dân gian phù hợp vào sinh hoạt tập thể, tạo sân chơi vui tươi, bổ ích giúp các em gắn bó với trường với lớp và tích cực phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương “3 đủ” cho học sinh. Đảm bảo cho các em đều có đủ điều kiện ăn, mặc, quần áo, sách với khi đến trường…

 

Sau 3 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo động lực nâng cao chất lượng dạy tốt – học tốt trong các trường học huyện Kỳ Sơn. Hiện tại, toàn huyện có 7 trường học đạt chuẩn Quốc gia. 32/32 trường đạt tiêu chuẩn văn hóa. 22 trường đạt tiểu chuẩn xanh – sạch – đẹp. Kết thúc năm học 2010 – 2011, dự kiến toàn huyện sẽ có khoảng 70%  trường học đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện”.

 

 

                                                                                         Bình Giang

 

Các tin khác


Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Đề xuất về phương thức tuyển dụng và lương giáo viên trong Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Định hướng nghề nghiệp - Hướng đến tương lai - Bài 1: Giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề

Hiện đang là giai đoạn nước rút với các sỹ tử trên cả nước trước kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đây cũng là lúc nhiều phụ huynh, học sinh phải đứng trước quyết định lựa chọn môi trường học phù hợp. Do đó, việc chủ động phân luồng hướng nghiệp sớm sẽ giúp phụ huynh và học sinh giảm áp lực thi cử, thêm cơ hội lựa chọn vào các ngành nghề phù hợp với năng lực, rộng cửa nghề nghiệp tương lai cho các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục