Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra việc thực hiện công tác QLNN đối với lĩnh vực GD&ĐT tại Sở GD&ĐT.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra việc thực hiện công tác QLNN đối với lĩnh vực GD&ĐT tại Sở GD&ĐT.

(HBĐT) - Ngày 30/9, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra việc thực hiện công tác QLNN đối với lĩnh vực GD&ĐT năm 2014 của Sở GD&ĐT. Cùng tham gia đoàn, có các ban của HĐND tỉnh: ban pháp chế, ban KT và ngân sách, ban VH-XH và dân tộc và đại diện các sở ngành như: sở Nội vụ, Tài chính, KH&ĐT.

 

Thời gian qua, Sở GD&ĐT luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; công tác QLNN đạt hiệu quả cao. Trong đó, công tác chuyên môn và thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh được thể hiện nõ nét bằng kết quả toàn diện, ở nhiều lĩnh vực. Chất lượng GDMN, GDPT tiếp tục được nâng lên. Tỉnh ta có 187 học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực; đã có 2469 thí sinh đỗ ĐH, CĐ, đạt tỷ lệ 40,26%. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD các cấp phát triển mạnh. Trình độ trên chuẩn đối với giáo viên GDMN chiếm 41,8%, GD tác kiểm tra, giám sát các điều kiện bảo đảm chất lượng GD. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố chiếm 83,7%, phòng học tạm chỉ còn chiếm 1,2%. Bên cạnh đó, toàn ngành còn có 262 phòng học bộ môn, 215 phòng thực hành tin học, 69 phòng học ngoại ngữ. Nhiều năm liên tục, ngành được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc. Tại buổi làm việc, ngành đã kiến nghị, đề xuất với các nội dung như: Tăng thêm biên chế đối với Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT huyện, thành phố; cần điều chỉnh nội dung văn bản về chính sách khuyến khích CB -CC học tập và thu hút, tiếp nhận, sử dụng người có trình độ về công tác tại Hoà Bình. Định mức biên chế nhân viên của các trường PT DTNT tỉnh, cùng việc đầu tư kinh phí xây dựng trường PT DTNT và một số trường trên địa bàn tỉnh...

 

Thành viên đoàn công tác đã tìm hiểu sâu về các nội dung liên quan đến công tác cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ; việc bố trí, sắp xếp việc làm cho đối tượng này. Bên cạnh đó, Đoàn cũng có những ý kiến về chất lượng đào tạo, việc chưa phù hợp giữa đào tạo và nhu cầu thực tế của tỉnh. Đồng thời, nhiều vấn đề bất cập cũng cần được nhìn nhận thoả đáng như: Việc bố trí, sắp xếp, công tác điều động, luân chuyển CB, GV ở tỉnh ta vẫn còn bộc lộ những hạn chế; chất lượng công tác PCGD;  việc sáp nhập giữa các TTGDTX và trung tâm dạy nghề cấp huyện; công tác GD dân tộc, việc triển khai xây dựng trường PT DTNT cần được xúc tiến, đẩy mạnh để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay.

 

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành GD&ĐT cần nắm chắc, rà soát các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện địa phương. Có tư duy chiến lược về đào taọ, gắn với phát triển KT -XH của tỉnh; rà soát và tổ chức bộ máy, đánh giá lại sự cần thiết và cơ sở pháp lý việc phân cấp quản lý như hiện nay. Ngành và các huyện, thành phố cần có sự phối hợp trong việc quy hoạch đất cho các cơ sở GD. Trong công tác chuyên môn, cần coi trong giáo dục lý tưởng, truyền thống cho học sinh; việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho GD cần có đề án và kế hoạch cụ thể.

 

 

 

                                                                             Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Đề xuất về phương thức tuyển dụng và lương giáo viên trong Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Định hướng nghề nghiệp - Hướng đến tương lai - Bài 1: Giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề

Hiện đang là giai đoạn nước rút với các sỹ tử trên cả nước trước kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đây cũng là lúc nhiều phụ huynh, học sinh phải đứng trước quyết định lựa chọn môi trường học phù hợp. Do đó, việc chủ động phân luồng hướng nghiệp sớm sẽ giúp phụ huynh và học sinh giảm áp lực thi cử, thêm cơ hội lựa chọn vào các ngành nghề phù hợp với năng lực, rộng cửa nghề nghiệp tương lai cho các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục