Các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Hoà Bình đang trải qua những ngày rét đậm, rét hại trên diện rộng, đặc biệt vùng núi cao nhiệt độ xuống dưới 100C. Giá rét kéo dài rất dễ gây các bệnh về hô hấp, tim mạch, nhất là với những người có sức đề kháng kém, trẻ nhỏ, người già, người có bệnh nền.


Bác sỹ Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) điều trị, động viên sức khỏe bệnh nhân.

Chúng tôi đến Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, ngay từ đầu giờ sáng đã có đông bệnh nhân đến khám bệnh. Được biết, trung bình mỗi ngày, khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp đón 800 lượt bệnh nhân, những ngày cao điểm rét đậm vừa qua tăng thêm 10%; trong đó chiếm từ 40-50% bệnh nhân là người già và trẻ em. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, BVĐK tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị. 

Tại Khoa Nội tim mạch, mấy ngày nay có khá đông người bệnh là người cao tuổi đến điều trị. Ông Quách Văn Lân, xóm Chao Lạc, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) cho biết: Do nhiệt độ xuống thấp, bản thân bị bệnh nền về tim nên tôi thấy cơ thể nhức mỏi, choáng váng, được người nhà chuyển lên khám và điều trị tại BVĐK tỉnh. Bác sỹ chỉ định tôi bị viêm đùi, xuất huyết đường máu, huyết áp cao. Sau vài ngày điều trị, tình hình sức khỏe của tôi đã ổn định. 

Tại Khoa nhi, các giường đều kín bệnh nhân. Chị Bùi Kim Ngọc, mẹ của cháu Nguyễn Bảo Anh, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cho biết: Con tôi được 5 tháng tuổi. Mấy ngày gần đây trời rét buốt khiến cháu bị ho, sốt cao, tôi chuyển cháu đến khám tại BVĐK tỉnh và được các bác sỹ chẩn đoán bị viêm phổi. Sau mấy ngày điều trị, cháu đã đỡ nhiều. Đến đây, tôi được các bác sỹ hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh cho con đảm bảo đủ dinh dưỡng trong thời tiết giá rét. 

Bác sỹ CKI Ninh Duy Kiên, Phó trưởng Khoa nhi cho biết: Trong đợt rét đậm, rét hại này, bệnh nhân đến khám, điều trị tại khoa tăng so với thời gian trước từ 20 - 30%, gây nên tình trạng quá tải, kín giường, một số bệnh nhân phải nằm ghép. Trẻ em thường mắc các bệnh liên quan đường hô hấp và tiêu hóa như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng, sốt vi rút, tiêu chảy... Còn với người cao tuổi, khi trời chuyển lạnh, nhiệt độ hạ xuống, độ ẩm không khí cao gây kích thích vào hệ thần kinh trung ương, dễ làm co mạch, từ đó, dẫn đến tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, bệnh cơ xương khớp và hen phế quản. Đặc biệt đối với người cao tuổi có tiền sử bệnh nền tiểu đường, cao huyết áp dễ dẫn đến đột quỵ, xuất huyết não. Trẻ em sinh thiếu tháng, tim  bẩm sinh, dị tật bẩm sinh... 

Dự báo thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống rất thấp vào ban đêm và sáng sớm. Do vậy, việc giữ sức khỏe là rất cần thiết, nhất là với người già và trẻ em. Bác sỹ Ninh Duy Kiên khuyến cáo: Khi thời tiết giá rét người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh cho bản thân và các thành viên trong gia đình bằng cách thực hiện tốt các biện pháp giữ ấm và phòng bệnh như: Tắm nước ấm, nhà cửa phải được che chắn kỹ, chăn đệm bảo đảm đủ ấm. Ðối với trẻ em, các bậc cha mẹ cần chú ý mặc quần, áo ấm, giữ vệ sinh cho trẻ, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ðối với người cao tuổi, ngoài giữ ấm cơ thể, cần quan tâm chế độ ăn đủ dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch, ăn đồ dễ tiêu và luôn phải ăn, uống đồ ấm. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp người cao tuổi, trẻ em tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến cơ sở y tế khám ngay để kịp thời điều trị. 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đã ban hành Công điện số 61/CĐ-BCH, ngày 13/12/2023 về việc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, sương muối trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã chỉ đạo theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời đến chính quyền cơ sở và người dân phòng tránh rét đậm, rét hại; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh. Bên cạnh đó, tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây. 


Hương Lan

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục