Phụ nữ thai sản xã Cao Sơn được quan tâm chăm sóc thai sản đủ 3 lần trước khi sinh.

Phụ nữ thai sản xã Cao Sơn được quan tâm chăm sóc thai sản đủ 3 lần trước khi sinh.

(HBĐT) - Năm 2009, tổng kết công tác DS-KHHGĐ, Đà Bắc là một trong những huyện có mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 tương đối cao. Trước thực trạng đó, ngành DS-KHHGĐ huyện Đà Bắc đã xác định chiến dịch CSSKSS đợt 1/ 2010 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

 

Chiến dịch đợt I/2010, toàn huyện Đà Bắc có 12 xã  thực hiện chiến dịch. Trong đó, chủ yếu là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ cũng như kế hoạch của chiến dịch. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ, chuyên trách, CTV dân số, chiến dịch CSSKSS đợt I, huyện Đà Bắc đã đảm bảo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra.

 

Có được kết quả đó, với hơn hơn 200 CTV dân số ở đây là cả một sự nỗ lực ngay từ những ngày đầu triển khai chiến dịch. Chị Quản Thị Biên, Giám đốc TT. DS-KHHGĐ huyện cho biết: 12 xã triển khai chiến dịch thì chủ yếu là các xã vùng sâu xùng xa như Mường Tuổng, Đồng Ruộng, Đồng Nghê, Suối Nánh… đây là những xã đường giao thông liên xóm, liên xã còn rất nhiều khó khăn. Nhiều xóm cách trung tâm đến 5 - 6 km đường rừng. Với những người dân ở đây, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Vì vậy, khi biết có chiến dịch đến, trực tiếp thăm khám và tư vấn, chị em rất hồ hởi tham gia. Cái khó là làm sao tất cả chị em đều nắm rõ được thông tin này. Bên cạnh đó, cũng có không ít trường hợp chị em đến và chiến dịch chỉ vì tò mò mà rất ngại tham gia đăng ký khám, điều trị. Trước thực trạng đó, khi bắt đầu nắm được kế hoạch triển khai chiến dịch, Trung tâm đã họp giao ban và triển khai đến từng chuyên trách dân số ở các xã phải chủ động  tiến hành thông báo, vận động trước để chị em cùng nắm rõ được thông tin và rà soát, phân loại trong chị em các đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng vẫn còn tâm lý e ngại. Từ đó,  trung tâm đã phối hợp với các hội đoàn thể, đặc biệt là hội phụ nữ, đoàn thanh niên tham tuyên truyền vận động các hội viên của mình, giúp họ nhận thức rõ quyền lợi của người phụ nữ đối với SKSS/ KHHGĐ. Mặt khác, Trung tâm đã đặc biệt đề cao vai trò của CTV dân số và các chi hội trưởng phụ nữ tại các thôn bản. Coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của các chi hội.

 

Song song với hoạt động đó, Đà Bắc đã đặc biệt chú trọng cung cấp dịch vụ một cách an toàn. Trao đổi về vấn đề này, chị Biên cho biết thêm: Không thể thực hiện chiến dịch một cách ồ ạt. Thực tế, hiện nay đình sản, đặt DCTC là biện pháp được nhiều cặp vợ chồng ở Đà Bắc lựa chọn sau khi được tuyên truyền nhưng đường giao thông đi lại khó khăn cũng là trở ngại đối với thực hiện dịch vụ này. Vì vậy, khi triển khai chiến dịch Đà Bắc đã chủ động phối hợp với các y bác sỹ ở Bệnh viện đa khoa huyện, các trạm y tế xã để thực hiện dịch vụ sao cho đảm bảo nhất.

 

                                                                                         Đinh Hoà  

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục