Mười doanh nghiệp sản xuất với hơn 15.000 lao động tại bốn tỉnh, thành phố miền bắc sẽ tham gia chương trình "Cơ hội cho mọi người" nhằm xây dựng chính sách phòng, ngừa HIV/AIDS tại nơi làm việc và hòa nhập người khuyết tật triển khai vào đầu tháng ba tới.

 

Đây là thông tin được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố sáng 18-2 tại Hà Nội.

Chương trình đào tạo miễn phí này sẽ kết hợp tư vấn tại nhà máy nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng chính sách và chiến lược về phòng ngừa HIV/AIDS và hòa nhập người khuyết tật. Mười doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đang sử dụng hơn 15 nghìn lao động tại bốn địa phương Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Hà Nội sẽ triển khai hoạt động này.

Chương trình do Irish Aid và ILO Aids tài trợ nhằm giúp các doanh nghiệp cải thiện kết quả kinh doanh nhờ giảm chi phí liên quan tới HIV/AIDS, vấn đề người khuyết tật và sử dụng lao động khuyết tật tại cơ sở.

Theo bà Trần Thị Thúy Hồng, cán bộ dự án, chương trình triển khai tại khu vực miền bắc chủ yếu thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân, chưa có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp nhà nước.

Bà Caitlin Wyndham, chuyên gia của ILO cho biết, chương trình thí điểm đã được thực hiện từ năm 2008 tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của 21 doanh nghiệp thuộc ngành dệt may và da giầy. Hơn 70% doanh nghiệp tham gia giai đoạn thử nghiệm đã xây dựng và triển khai chính sách về hòa nhập người khuyết tật tại nơi làm việc và dự phòng HIV/AIDS như tuyển dụng lao động khuyết tật, phát bao cao su, tuyên truyền về thông tin phòng ngừa HIV/AIDS tại nơi làm việc, đào tạo nhận thức cho nhân viên y tế, tuyên truyền viên và người lao động…

Kết quả tổng điều tra dân số lần thứ ba năm 2009 cho thấy, Việt Nam có khoảng 6,1 triệu người khuyết tật. Gần 70% số này đang ở trong độ tuổi lao động và chỉ có khoảng 30% người khuyết tật (từ 16 đến 60 tuổi) có việc làm và thu nhập ổn định. Còn tổ chức UNAIDS dự báo, tới năm 2012, nước ta sẽ có khoảng 280.000 người sống chung với AIDS và hơn 40.000 ca nhiễm mới mỗi năm. Tỷ lệ người khuyết tật có việc làm thấp cũng như những hậu quả của đại dịch AIDS đang tạo nên gánh nặng kinh tế đáng kể cho gia đình, doanh nghiệp và xã hội.

 

                                                                                          Theo ND

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục