Nếu sau bơi lội, bạn thấy tai đau thì có thể là do bị nước tràn vào hoặc vùng ống tai bị xước, tạo cơ hội cho nấm và vi khuẩn xâm nhập.


 

Có 2 dạng đau tai

 

Đau tai bên trong xảy ra khi nước tràn vào bên trong ống tai. Trong trường hợp này khá nhiều người sẽ chọn giải pháp nghiêng đầu một bên và lắc lắc cho nước chảy ra ngoài. Thực tế đây không những không phải là giải pháp hiệu quả. Thường nước sẽ tự chảy ra sau 1 vài ngày. Trong suốt thời gian này, vi khuẩn có một môi trường lý tưởng để phát triển và lây lan dần

 

Đau tai bên ngoài hay còn gọi là viêm tai ngoài và thường gặp ở những người hay bơi lội. Khi có bất kỳ vật gì làm rách da vùng ống tai, vi khuẩn sẽ xâm nhập và sinh sôi nảy nở. Bơi lội ở ao, hồ, sông, suối hoặc những khu vực ô nhiễm khiến nguy cơ mắc bệnh này càng cao.

 

Tuy nhiên, viêm tai cũng có thể xảy đến với những người ngâm mình trong bể bơi quá lâu. Chất Clo có trong hồ bơi sẽ khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

 

Ngoài lý do bơi lội, ngoáy tai bằng các vật cứng nhọn cũng gây ra viêm tai bởi chúng sẽ có thể làm rách vùng da ở ống tai khiến vi khuẩn xâm nhập.

 

Biểu hiện

 

Triệu chứng dễ thấy nhất là cảm giác đau trong tai khi bạn kéo tai hoặc thậm chí khi nhai hoặc há miệng. Trong một số trường hợp, trước khi đau tai, chúng ta sẽ có cảm giác ngứa khó chịu bên trong tai. Sưng và ửng đỏ bên ngoài cũng là những triệu chứng thường gặp. Trong một số trường hợp, hạch bạch huyết xung quanh tai cũng xuất hiện và lan rộng. nếu ống tai sưng lên sẽ xuất hiện mủ màu xanh chảy ra. Những người bị đau tai thường dễ bị điếc tạm thời, thậm chí là sốt cao.

 

Để xác địng xem tai của người bơi có bị đau hay viêm không, cố gắng chuyển động một số bộ phận tai mà bạn có thể với đến một cách nhẹ nhàng. Nếu bất kỳ bộ phận nào bị đau, rất có thể bạn đã bị mắc chứng đau tai này. Do vậy cần có những chữa trị hợp lý ngay khi có thể.

 

Điều trị

 

Dù là dạng đau tai nào cũng cần tìm gặp bác sỹ chuyên khoa để khám và kê đơn. Mặc dù có rất nhiều loại thuốc khác nhau dạng nhỏ giọt để chúng ta lựa chọn nhưng hầu hết đều có tác dụng tốt bởi chứng có chứa chất kháng sinh và xteoit tổng hợp. Số lượng nhỏ giọt yêu cầu và tần số nhỏ là khác nhau tùy vào từng loại thuốc, tuy nhiên khoảng từ 5-10 giọt và 2-4 lần một ngày trong khoảng 10 phút là đủ và hợp lý.

 

Nên sử dụng thuốc trong khoảng 1 tuần để chữa dứt điểm cơn đau. Nếu cơn đau kéo dài bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau như Tylenol và Ibuprofen.

 

Ngoài sử dụng thuốc, hiện không có phương pháp hữu hiệu nào khác để chữa đau tai.

 

Bạn cần chắc chắn chính xác đang bị loại đau tai nào. Mỗi dạng đau tai sẽ có các cách chữa trị khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn bác sỹ chuyên khoa sẽ là ngùi đưa ra lời khuyên hữu hiệu và thuốc chữa phù hợp.

 

Phòng ngừa

 

Một số người dùng bịt tai khi bơi tuy nhiên không được hiệu quả như ý muốn. Giải pháp tốt nhất bây giờ là làm khô tai ngay lập tức sau khi bơi. Nếu vẫn còn nước trong tai, bạn có thể dùng một ít giọt cồn nhỏ vào bên trong. Nếu không có thể dùng giấm chua hoặc cồn để rửa vết thương. Tuy nhiên, chúng ta cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ vật thể nào đụng vào cơ thể.

 

Cuộc sống sau khi bị đau tai

 

Không có nhiều vấn đề nguy hiểm cho cuộc sống sinh hoạt của bạn sau khi mắc chứng bệnh đau tai. Có một số tranh cãi về thời gian tiếp xúc lại với nước sau khi chữa trị. Các ý kiến tuy khác nhau nhưng 10 ngày là thời gian phù hợp nhất. Nếu bạn động nước sớm hơn khoảng thời gian này thì quá trình chữa trị sẽ còn kéo dài và có những viêm nhiễm về sau khác. Bạn có thể dùng lớp bảo vệ tai nhưng chúng không được đảm bảo là an toàn tuyệt đối.

 

                                                                                    Theo Dantri

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục