(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh), từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ án mạng nghiêm trọng do người tâm thần gây ra. Đau lòng và bi kịch hơn cả khi nạn nhân thiệt mạng đều là cha mẹ đẻ, con ruột, anh - chị em ruột, người thân của hung thủ. Thực trạng này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo để cả xã hội quan tâm.

 

Những vụ án đau lòng  

Đầu năm 2010, huyện Lạc Sơn xôn xao vì một vụ án giết người gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại xã Phúc Tuy. Đó là vào sáng ngày 5/1/2010, Bùi Văn Tuyền (SN 1982, trú quán tại xã Phúc Tuy, huyện Lạc Sơn) vác dao chạy ra đường tìm người để chém. Lúc này, Tuyền gặp anh Bùi Văn Thạch và anh Bùi Văn Dửng (đều là hàng xóm của Tuyền). Tuyền đã dùng dao lao vào chém nhiều nhát làm anh Bùi Văn Thạch tử vong tại chỗ và anh Bùi Văn Dửng bị thương nặng. Tất cả người thân, hàng xóm đều quá bàng hoàng, ngỡ ngàng vì biết Tuyền có những dấu hiệu bất thường về thần kinh nhưng từ trước đến nay  chưa bao giờ phá phách, đánh đập ai cả.  

12h ngày 9/6/2010 là một buổi trưa kinh hoàng, khó quên đối với người dân xóm ổ Gà 1, xã Đông Lai (Tân Lạc) khi Bùi Văn Tiến (SN 1979, trú quán tại xóm ổ Gà 1, xã Đông Lai, huyện Tân Lạc) đã điên cuồng dùng dao chém nhiều nhát vào người, vào cổ vợ là chị Bùi Thị Diệp (SN 1981) làm chị tử vong. Đau đớn và thương tâm hơn khi lúc này chị Diệp đang mang thai được 7 tháng, sắp chờ ngày sinh nở...  

Vụ án kinh hoàng chồng giết vợ chưa kịp lắng xuống, đến ngày 21/8/2010, tại xóm Khướng 2 (xã Bình Hẻm, Lạc Sơn), Quách Văn Hợp (SN 1979) đã dùng búa đập nhiều nhát vào đầu  bố đẻ là ông Quách Văn Phơ, làm ông  chết tại chỗ. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ lâu, Hợp đã có những biểu hiện bất bình thường về tinh thần và trước khi dùng búa sát hại bố, Hợp đã uống rượu.

Đến tháng 11/2010, tại xã Cun Pheo (Mai Châu) lại xảy ra một vụ bệnh nhân tâm thần giết mẹ với các tình tiết đáng suy ngẫm. Hai mẹ con Lường Văn Nhiếu và Đinh Thị Thẳm sống trong ngôi nhà nhỏ tại xóm Mượt, xã Cun Pheo. Khoảng 18h ngày 9/11/2010, Lường Văn Nhiếu (SN 1975) đã dùng dây trói tay chân bà Đinh Thị Thẳm rồi dùng dao chém chết bà. Sau đó, Nhiếu vùi xác mẹ vào trong đống chăn. Vụ việc chỉ được phát hiện 9 ngày sau khi thi thể bà Thẳm bốc mùi. Những người hàng xóm kể lại có nghe thấy tiếng bà Thẳm kêu hét nhưng nghĩ không có gì nghiêm trọng vì biết gia đình có anh Nhiếu bị tâm thần vẫn thường xuyên la hét như vậy nên đã không đến nhà bà Thẳm khi sự việc xảy ra.  

Gần đây nhất, đầu tháng 7/2011, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra vụ một người đàn ông có dấu hiệu bị tâm thần vứt đứa con hơn 2 tuổi xuống ao khiến đứa bé bị chết đuối, sau đó quay sang đốt cháy trụi ngôi nhà sàn và chiếc xe máy của gia đình. Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang phải đưa bị can này đi giám định tâm thần trước khi có kết luận, hướng giải quyết vụ việc.  

Như vậy, chỉ trong vòng hơn một năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ người tâm thần gây án làm 7 người thiệt mạng, 1 người bị thương, bị thương 11 con trâu... Ngoài ra, bệnh nhân tâm thần đã có nhiều hành động đốt nhà, đốt xe, đập phá đồ đạc... gây thiệt hại nặng nề về vật chất.  

Trách nhiệm thuộc về ai? 

Trao đổi về vấn đề này, thượng tá Nguyễn Thành, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) trăn trở: Từ lâu, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các vụ trọng án mà hung thủ có nhiều dấu hiệu của bệnh tâm thần và sau đó qua giám định  đã kết luận là hung thủ bị bệnh tâm thần. Đặc biệt, từ đầu năm 2010 đến nay, số vụ án mạng do bệnh nhân tâm thần gia tăng với tính chất nghiêm trọng. Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra phổ biến tình trạng bệnh nhân tâm thần sống chung với cộng đồng dân cư và chưa được quản lý chặt chẽ. Đây là một thực tế rất đáng quan ngại!  

Theo Luật Tố tụng hình sự, cơ quan luật pháp sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra  bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi và ra quyết định điều trị bắt buộc đối với bệnh nhân tâm thần can án nhưng không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có hành vi gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Những bệnh nhân này phải được quan giám định pháp y tâm thần xác định bệnh. Những bệnh nhân bị tâm thần nhẹ, sau khi được điều trị khỏi bệnh có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ việc đã gây ra.  

Tuy nhiên, trước mắt để giảm thiểu tình trạng này cần có biện pháp quản lý chặt chẽ người bệnh tâm thần. Khi phát hiện người có những biểu hiện bất thường về thần kinh cần đưa đi khám để theo dõi, quản lý, điều trị kịp thời. Đặc biệt lưu ý, không cho bệnh nhân tâm thần sử dụng các chất kích thích như bia, rượu và không để cho bệnh nhân tâm thần bị những tác động mạnh về tâm lý.  

                                                                     

                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục