(HBĐT) - Tần suất hoạt động của hầu hết các chợ phiên trên địa bàn tỉnh thường diễn ra mỗi tuần /lần. Trong dịp này, bà con đến họp chợ từ rất sớm, việc trao đổi, bán mua khá tấp nập. Hàng quán phục vụ nhu cầu ăn uống trong và ngoài chợ không ít, khu vực bán thực phẩm chín lẫn lộn với thực phẩm tươi sống, không tách biệt… Điều này đặt ra những lo ngại trong vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP ở các chợ.

 

Phiên chợ Pà Cò ở 2 xã vùng đồng bào Mông (Mai Châu) họp vào các ngày chủ nhật trong tuần theo thông lệ, mức độ giao lưu, giao thương nhộn nhịp. Cũng bởi thế mà từ đầu chợ đến cuối chợ có hàng chục quán xá mọc lên. Đặc biệt, ngay lối vào cổng chợ chính là một quán chuyên bán hàng ăn sáng ngào ngạt mùi thức ăn và mịt mù khói bếp. Chị chủ quán vô tư dùng tay không nhào nặn bột bánh, nhân thịt sống mà không hề trang bị găng tay hay bất cứ phương tiện bảo hộ nào. Thực khách ở chợ cũng dễ tính, không ai lên tiếng phàn nàn và cũng dùng tay thưởng thức bánh một cách xuề xòa. 

 

Thực khách không bận tâm nhiều đến vấn đề ATTP ở các chợ phiên. (Ảnh: Một quầy bán quà ăn sáng chợ phiên Pà Cò - Mai Châu).

Ở một chợ phiên khác họp vào thứ ba hàng tuần là chợ Bò, xã Lũng Vân (Tân Lạc), tình trạng mất ATTP cũng khá phổ biến, nhất là việc sản xuất, kinh doanh ở môi trường chưa đảm bảo vệ sinh. Đơn cử như góc chuyên bán thực phẩm tươi sống có phần nền ướt nhẹp, nặng mùi thực phẩm ôi, thiu. Trên các phản bày thịt gia súc cáu bẩn, thịt lợn, nội tạng động vật, tiết canh sống được bày ngay cạnh lòng, mề đã được luộc chín, ruồi, nhặng bu bám. Dãy quán bán đồ ăn sáng như bún, phở nằm lụp xụp ở một góc chợ khác không kém phần nhếch nhác, ẩm thấp. Người trực tiếp chế biến thực phẩm ở các quán này không sử dụng găng tay nilon khi băm, chặt, bốc thức ăn cho khách.  

Tình trạng mất ATTP diễn ra tương tự tại nhiều chợ phiên khác trên địa bàn. Có một thực tế là với nhận thức còn hạn chế, người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm nhiều đến vấn đề ATTP. Trong khi đó, việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất các mặt hàng ăn uống trở nên phổ biến hơn, lợi dụng tâm lý chuộng hàng rẻ của nhân dân, các đối tượng vi phạm thường vận chuyển hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo ATTP từ nơi khác vào địa bàn vùng sâu, vùng xa tiêu thụ đang là thực trạng chung. Đáng  quan ngại, việc sử dụng đồ ăn, uống, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, thức ăn sống bị ôi, thiu chính là tác nhân gây bệnh đường ruột, các triệu chứng tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.  

Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong tỉnh nói chung, địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa nói riêng có hình thức đa dạng thông qua hệ thống loa đài phát thanh, sân khấu hóa, sinh hoạt, giao lưu khối hội, đoàn thể cơ sở. MTTQ tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra thực hiện CVĐ, tuyên truyền ở các xã vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên, vấn đề ATTP ở khu vực này vẫn chưa chuyển biến. Theo đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chi cục QLTT tỉnh, việc kiểm soát ATTP ở các chợ hiện nay gần như bỏ ngỏ. Mỗi năm 1 – 2 lần các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh và các địa phương có kiểm tra nhưng mới dừng lại ở các quán ăn, bếp ăn tập thể khu vực thị trấn, thị tứ. Trong khi đó, đội QLTT các huyện mới chỉ kiểm soát thị trường chung nhằm phát hiện hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, vấn đề ATTP ở các chợ cần phải có những dụng cụ và điều kiện phù hợp mà lực lượng chưa được trang bị.  

 Thông tin từ lực lượng chức năng trong 8 tháng qua, toàn tỉnh đã kiểm tra 332 cơ sở, trong đó có 250 vụ vi phạm về ATTP, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trên 264 triệu đồng. Trước những thách thức của thực trạng ATTP tại các chợ phiên, chợ vùng sâu, vùng xa, đồng chí Phó chi cục QLTT tỉnh cho rằng, mặc dù công tác đảm bảo VSATTP đã được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng trong tỉnh quan tâm chỉ đạo nhưng cần thiết tăng cường hơn nữa, có sự thanh tra, kiểm tra quyết liệt tại các chợ phiên và biện pháp xử lý vi phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, chế biến, tiêu dùng thực phẩm an toàn nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người SX -KD và người tiêu dùng trong việc đảm bảo ATTP.

                                                                 

                                                                  Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục