(HBĐT) - Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại - tố cáo (KN-TC) của công dân, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB). Các cấp chính quyền trong tỉnh đã có nhiều cố gắng và giải quyết được phần lớn các vụ việc KN -TC liên quan đến đất đai, GPMB ngay tại địa phương, cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực vẫn còn những hạn chế nhất định.

 

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, từ tháng 7/2014 - 7/2016 đã có 1.885 lượt người (gồm 58 đoàn đông người) đến Trụ sở tiếp dân để KN -TC, kiến nghị, phản ánh và gửi đơn. Qua phân loại, xử lý các loại đơn cho thấy, KN- TC của công dân liên quan đến đất đai chiếm tỷ lệ trên 85% lượng đơn, vụ việc phát sinh. Nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính, đòi lại đất trước đây Nhà nước thực hiện chính sách về đất đai; tranh chấp đất đai giữa các hộ liền kề; đề nghị được đo đạc địa chính, hợp thức hoá quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Nội dung tố cáo chủ yếu tập trung vào lãnh đạo, cán bộ lợi dụng nhiệm vụ công vụ được giao để tham nhũng, vụ lợi hoặc thiếu công khai, dân chủ trong việc giao đất, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ; tố cáo cán bộ, lãnh đạo có biểu hiện vi phạm trong quá trình giải quyết KN - TC liên quan đến đất đai, GPMB...

 

Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết KN - TC về đất đai, theo đồng chí Lê Trọng Long, Phó Chánh Thanh tra tỉnh là do chưa đảm bảo sự thống nhất giữa các quy định của pháp luật về KN - TC với các quy định của một số luật chuyên ngành trong việc giải quyết tranh chấp, giải quyết KN - TC về đất đai, GPMB. Chính sách, pháp luật  về đất đai, GPMB hiện hành còn một số nội dung chưa rõ, chưa thật đồng bộ. Một số văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa kịp thời và chưa đầy đủ. Việc quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất, định giá đất, bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư và các thủ tục hành chính về đất đai còn nhiều hạn chế. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, GPMB còn diễn biến phức tạp. Một số quyết định hành chính về đất đai, GPMB chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, nội dung theo quy định của pháp luật ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Việc cấp giấy CNQSDĐ cho tổ chức, cá nhân còn chậm, có nhiều sai sót. Hiệu lực, hiệu quả trong công tác giải quyết KN - TC, tranh chấp về đất đai, GPMB chưa cao. Một số cơ quan có thẩm quyền chưa quan tâm đến công tác tiếp dân, chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết các vụ việc KN -TC...

 

Chỉ rõ những khó khăn, bất cập và nguyên nhân trong xử lý các vụ việc KN - TC liên quan đến đất đai, GPMB, ngành Thanh tra đã đề xuất, kiến nghị  Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nội dung như:  Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc giao đất cho thuê để thực hiện các dự án phát triển KT - XH thực hiện thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất trên nguyên tắc đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng quy định của pháp luật. Căn cứ Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh quy định cụ thể trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh đối với các trường hợp không chấp hành. Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước theo thẩm quyền chủ động xem xét từng vụ việc  tranh chấp, KN - TC  về đất đai trong phạm vi quản lý để giải quyết kịp thời, dứt điểm, công bố công khai kết quả giải quyết, không để khiếu kiện vượt cấp diễn biến phức tạp, khiếu kiện đông người. Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc giải quyết tranh chấp KN - TC. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, bố trí cán bộ có năng lực, đạo đức làm công tác quản lý Nhà nước về đất đai, giải quyết KN - TC, nhất là cấp huyện và cấp cơ sở. Chủ động làm tốt công tác đối thoại trực tiếp  với người KN - TC, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với các trường hợp lợi dụng quyền KN - TC để kích động, gây rối làm mất ANTT. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chánh Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao) chỉ đạo thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu, người có thẩm quyền trong công tác KN - TC liên quan đất đai, GPMB, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiên quyết xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm trong giải quyết KN - TC, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Kiên quyết xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm trong giải quyết KN - TC, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng trong lĩnh vực đất đai...

 

Với vai trò là “người trong cuộc”, ngành Thanh tra đã đưa ra nhận định:  Để xử lý tốt các vụ việc KN -TC liên quan đến đất đai, cần lắm sự sâu sát của người đứng đầu.

                       

                                                                         Thúy Hằng

 

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục