(HBĐT) - Sáng 6/10, chúng tôi có mặt tại cổng trường một số trường THPT trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Qua ghi nhận, có nhiều học sinh nghiêm túc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, điển hình như trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Tuy nhiên cũng có bộ phận không ít các em đội mũ bằng hình thức chống đối như treo mũ ở xe hay để giỏ, đi đường không đội, đến cổng trường khi nhìn thấy đội xung kích của trường thì mới đội. Có trường hợp người ngồi trước đội, người ngồi sau không đội… Khi hỏi một học sinh trường THPT Công Nghiệp “Tại sao em không đội mũ bảo hiểm?” em nói: “Cháu biết việc đội mũ là bắt buộc, có lợi cho mình nhưng nhiều lúc thấy vướng đầu chú ạ”!

 

Học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.  ảnh chụp trên đường Hoàng Văn Thụ - TP Hòa Bình.

 

Cô Phạm Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng trường THPT Công Nghiệp cho biết: Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã phổ biến cho các bậc phụ huynh nhắc nhở con em và tổ chức ký cam kết cho học sinh, phụ huynh việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nhà trường đã thành lập Đội thanh niên tiến hành kiểm tra ở cổng trường và một số ngã tư. Đồng thời ghi tên những học sinh vi phạm đưa vào đánh giá thi đua của lớp, của học sinh. Các cô giáo chủ nhiệm, ban giám hiệu thỉnh thoảng kiểm tra đột xuất ở các ngã tư đến trường. Vào các giờ ngoại khóa, sinh hoạt cuối tuần tổ chức lồng ghép tuyên truyền đến các em. Những em vi phạm, ngoài phạt lao động dọn vệ sinh các lớp còn phạt đội mũ bảo hiểm trong một giờ học để các em nhớ. Tuy nhiên, với nhiều hình thức như vậy nhưng đến giờ không đạt được tỷ lệ 100% học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Rất nhiều trường hợp học sinh đội mũ để chống đối nhà trường, chống đối lực lượng CSGT. Với lứa tuổi mới lớn, việc tạo ý thức, thói quen đội mũ cho các em là rất khó. Khi đi học các em có mang mũ nhưng không đội, đến cổng trường mới đội, khi không thấy Đội thanh niên kiểm tra cũng không đội. Do vậy, chúng tôi rất mong lực lượng CSGT kiểm tra gắt gao, xử lý nặng và thông báo về cho nhà trường để nâng cao ý thức của các em. Đối với gia đình, cần thường xuyên quan tâm, giáo dục các em ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

 

Cùng chung quan điểm với cô Hà, thầy Quách Thắng Cảnh, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho rằng: Việc nâng cao ý thức của học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là việc không chỉ của nhà trường mà cần sự phối hợp của gia đình và lực lượng CSGT trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, giao cho Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm hàng tuần tổ chức sinh hoạt phổ biến quy định của pháp luật về Luật Giao thông. Qua các buổi tuyên truyền đưa các thông điệp như “Nhanh một phút chậm một đời”, “Không đội mũ không đi xe, đi xe phải đội mũ bảo hiểm”… Đoàn thanh niên, đội xung kích hàng ngày phân công mỗi lớp một tuần ở cổng trường, ngã tư gần cổng trường để theo dõi những học sinh vi phạm trừ vào điểm thi đua. Khi họp phụ huynh nhắc các em thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông. Xây dựng hòm thư góp ý, tố giác những học sinh vi phạm. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, xử lý của nhà trường chỉ trong phạm vi trước và trong giờ học, còn khi tham gia giao thông ngoài giờ học, nhà trường không kiểm soát được. Nhiều em còn chống đối khi thấy lực lượng CSGT làm mạnh thì đội nếu không lại bỏ mũ. Do vậy rất cần sự kiểm tra thường xuyên của lực lượng CSGT và sự quan tâm của gia đình bản thân các em.

 

 

 

                                                                  Việt Lâm

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục