(HBĐT) - Mỗi dịp Tết đến, xuân về, ai cũng mong muốn được quây quần bên gia đình, chia sẻ những phút giây sum họp. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều mảnh đời bất hạnh, đó là những cụ già đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn phải sống trong cảnh neo đơn, nghèo khó, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm. Với mong muốn giúp các cụ có được cái Tết ấm áp và ý nghĩa, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về NCT nghèo, cô đơn.

 

Đồng chí Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 16.056 được hưởng trợ cấp xã hội và bảo trợ xã hội theo quy định, trong đó, 5.920 NCT là đối tượng cô đơn, tàn tật; 10.136 NCT từ 80 tuổi trở lên. Trong đó, nhiều người phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Với phương châm không để cho NCT nghèo không có Tết, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã vận động các nguồn xã hội hóa và từ nguồn quỹ toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho NCT. Tính đến thời điểm này, Hội đã vận động các tổ chức xây mới và sửa chữa 69 nhà tình thương cho NCT khó khăn, đây là hoạt động có ý nghĩa bởi qua hoạt động này, nhiều NCT được đón Tết trong ngôi nhà khang trang hơn. Ngoài ra phối hợp với Hội CTĐ, UB MTTQ tỉnh và các huyện, thành phố tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho hội viên NCT khó khăn thông qua các kênh hỗ trợ của các quỹ từ thiện, nhà hảo tâm. Hội đã tham mưu cho Hội đồng quản lý quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” tỉnh và từ nguồn quỹ T.ư  tặng hơn 100 suất quà cho hội viên NCT nghèo. Hội cũng đã chỉ đạo Ban đại diện các huyện, thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên nghèo, hội viên neo đơn không nơi nương tựa.

 

Thực hiện công tác này, 11/11 Ban Đại diện Hội NCT các huyện, thành phố phối hợp với các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm hỏi, động viên NCT trong dịp Tết. Đặc biệt, tại các huyện vùng cao, huyện khó khăn, công tác này rất được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Theo báo cáo nhanh của Hội NCT tỉnh, Tết Đinh Dậu 2017, huyện Lương Sơn đã phân bổ 50 suất quà từ nguồn quỹ bảo trợ của ngành LĐ - TB&XH  cho hội viên NCT nghèo, ngoài ra, Quỹ chăm sóc của huyện cũng tặng 30 suất quà cho hội viên NCT. Tại huyện Kim Bôi, từ nguồn quỹ của T.ư, tỉnh và huyện đã trao  272 suất cho hội viên NCT nghèo trên địa bàn. Tất cả các huyện, thành phố và các hội cơ sở đều tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà Tết cho NCT.

 

Bên cạnh đó, để chuẩn bị chúc thọ, mừng thọ năm 2017, Hội NCT các cấp phối hợp với ngành LĐ -TB&XH lập danh sách NCT được chúc thọ năm 2017. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Theo hướng dẫn của tỉnh, việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT thường được tổ chức ngay từ đầu năm. Với phương châm trang trọng, đầm ấm, phù hợp truyền thống văn hóa của địa phương, lễ mừng thọ - chúc thọ trở thành ngày hội cộng đồng với nhiều hình thức phong phú như tôn vinh, biểu dương NCT gương mẫu, làm kinh tế giỏi, cống hiến nhiều cho cộng đồng; động viên con cháu chăm sóc NCT; khuyến khích NCT nỗ lực phấn đấu, rèn luyện; tôn vinh các dòng họ có nhiều con cháu vinh hiển, ông bà, cha mẹ gương mẫu...

 

 

                                                                                                Đ.H

 

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục