(HBĐT) - Với nhân dân các xã vùng cao Tân Lạc, ký ức đợt rét đậm, rét hại hồi đầu năm 2016 vẫn chưa phai nhạt khi trên địa bàn có tới 20 con trâu, bò chết rét. Bà con vùng cao quanh năm chỉ biết chăn nuôi, cấy trồng, những thiệt hại bất ngờ do thời tiết khiến cuộc sống càng thêm chồng chất khó khăn. Đồng chí Đinh Văn Truyền, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lũng Vân nhớ lại: “Khi ấy, riêng Lũng Vân có tới 6 con trâu, bò chết rét. Giữa giá lạnh, những giọt nước mắt lăn dài trên má người nông dân. Trâu, bò chết, hoa màu cũng bị tàn phá, những ngày áp Tết mà lòng người tê tái”.

 

Nhằm giúp bà con hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do thời tiết, UB Hội LHTN huyện Tân Lạc chủ động phối hợp cùng các chi đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức 8 buổi tuyên truyền cho 700 nông dân và ĐVTN các xã vùng cao cách phòng - chống rét cho hoa màu, gia súc, gia cầm; biện pháp bảo vệ cây trồng, con giống, cách phòng trừ sâu bệnh vụ đông - xuân. Đồng thời quyên góp được 850 phông bạt, bao tải, bao nilon, vỏ bao xi măng, đóng góp 150 ngày công giúp đỡ các hộ dân che chắn, giữ nhiệt, tránh sương muối chuồng trại cho gia súc, gia cầm.

 

Cùng đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lũng Vân đến thăm các hộ dân đã từng bị thiệt hại do giá rét, chúng tôi thực sự vui mừng vì sau khi được tập huấn, bà con dường như đã thuộc lòng phương pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Bà Bùi Thị Lư, một cư dân của xóm cho biết: “Trong những ngày giá rét phải che phủ mạ, bón bổ sung giữ ấm chân mạ. Lúa và hoa màu không gieo trồng trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Chuồng trại gia súc cần được che chắn, củng cố. Không cho trâu, bò  cày, kéo, phải ăn đủ thức ăn khô và thức ăn tinh…”. Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực, thế hệ trẻ của huyện Tân Lạc đã và đang thực sự chung tay hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

 

Thực hiện chương trình tình nguyện mùa đông, UB Hội LHTN huyện Tân Lạc đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào 4 chương trình: Đông ấm cho em; Đồng hành cùng nông dân; Vì sức khỏe cộng đồng; tổ chức các hoạt động Xuân tình nguyện nhằm hỗ trợ, chăm lo Tết cho TTN có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Sau hơn 2 tháng phát động, đến nay, UB Hội LHTN huyện đã quyên góp và tặng trên 1.000 chiếc quần, áo ấm, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân; trao 38 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500.000 đồng; tặng 1.200 khăn ấm, 50 thùng sữa cho học sinh thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện. ủy ban Hội các xã, thị trấn tổ chức vận động quyên góp được 50 thùng mì tôm, 30 kg mì chính, 30 lít dầu ăn, 250 kg gạo, 725 chiếc áo ấm và 20 chăn ấm tặng hộ khó khăn, hộ nghèo trong huyện; khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 90 hộ gia đình và trẻ em xã Mỹ Hòa, trị giá khoảng 10 triệu đồng... Bên cạnh đó đã phối hợp với Đội sinh viên tình nguyện “Vì trẻ thơ” và các giáo viên tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động vui chơi, múa hát tập thể, nhảy dân vũ, hát các bài hát dân ca, trò chơi dân gian cho học sinh tại các xã đặc biệt khó khăn: Lũng Vân, Quyết Chiến, Nam Sơn, Phú Cường; tổ chức 5 buổi tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên là đoàn viên; tư vấn về dinh dưỡng cho 350 giáo viên và phụ huynh các trường mầm non và tiểu học.

 

Đồng chí Cao Viết Đồng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc cho biết: Nhiều năm trở lại đây, mùa đông đã trở thành mùa gắn kết yêu thương, sẻ chia của thanh niên huyện Tân Lạc. Mỗi năm, chương trình đổi mới để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Nét mới phong trào “Tình nguyện mùa đông” năm nay là các cơ sở Hội  có những hoạt động mũi nhọn, chuyên sâu; lựa chọn đúng, đủ và kịp thời địa bàn cần giúp đỡ; mọi hoạt động tình nguyện bảo đảm đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Trong thời gian tới, chúng tôi xúc tiến các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, đồng bào vùng sâu, xa, khó khăn như: thăm hỏi, tặng quà, gói bánh chưng giúp đỡ ngày công lao động tu sửa nhà cửa đón Tết… Hy vọng những sẻ chia của thanh niên sẽ thực sự mang lại mùa đông ấm áp hơn cho nhiều người dân trên địa bàn.

                      

 

                                                                                   H.Y

 

 

 

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục