(HBĐT) - Hương Nhượng là 1 trong 2 xã đăng ký về đích NTM năm 2017 của huyện Lạc Sơn. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

Hệ thống đường GTNT xã Hương Nhượng, Lạc Sơn được đầu tư nâng cấp cơ bản đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Là xã có xuất phát điểm thấp, Hương Nhượng xác định cần tranh thủ mọi nguồn lực từ bên ngoài, huy động tối đa nội lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững cho người dân. Trong đó, tập trung vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế của tỉnh, huyện; tăng cường các biện pháp hướng dẫn chuyển giao KH-KT cho người dân. Xã đã xây dựng thành công mô hình HTX chăn nuôi gà và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi lên hơn 60 ha... qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế trong xã với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 23 triệu đồng, có 6/8 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, trên 76% hộ đạt gia đình văn hóa.

Đến nay, xã Hương Nhượng đã hoàn thành 13 tiêu chí NTM, còn 5 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6; tiêu chí số 7, tiêu chí số 8; tiêu chí số 11; tiêu chí số 15 và tiêu chí số 17. Đối với tiêu chí số 6, xã đã quy hoạch nhà văn hóa và khu thể thao xã nhưng chưa được Nhà nước đầu tư. Xã có 8/8 xóm, phố có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 100% xóm, phố có nhà văn hóa và khu thể thao đạt theo tiêu chí.

Trên địa bàn xã có 1 chợ nông thôn tại phố Chum, theo quy hoạch của huyện là chợ loại 3, có vị trí thuận lợi, là nơi giao thương hàng hoá trong vùng, có 78 hộ đăng ký kinh doanh cố định theo các ngày trong tuần. Xã đã có quy hoạch xây mới chợ đạt chuẩn.

Về tiêu chí số 8 về Thông tin và truyền thông, hiện xã có 1 điểm phục vụ bưu chính viễn thông trên địa bàn xã tại phố Chum nhưng các thôn chưa có điểm truy cập Internet công cộng. Về tiêu chí số 11, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 17,6%. Về tiêu chí số 15, trạm y tế xã hiện nay đang trong thời gian hoàn thiện; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,3%.

Tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, xã đã vận động nhân dân xây dựng các công trình vệ sinh, rãnh thoát nước, phát quang đường làng, ngõ xóm, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi công cộng và ở các khu dân cư. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 86,7%. Có 66 cơ sở SX-KD đạt tiêu chuẩn về môi trường và an toàn thực phẩm, đạt 100%. Công tác xây dựng và bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp. ở công sở, trường học, các khu trung tâm, xóm, phố, các chất thải được thu gom, xử lý bằng cách đốt nên không có hoạt động gây suy giảm môi trường. Hiện nay, xã có quy hoạch nghĩa trang nhưng chưa được xây dựng.

Theo tính toán, để cán đích NTM tổng nhu cầu vốn của xã cần 96.650 triệu đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 77.800 triệu đồng; vốn tín dụng 1.500 triệu đồng; vốn từ các doanh nghiệp, HTX và các loại hình kinh tế khác 3.329 triệu đồng; vốn đóng góp của cộng đồng dân cư 12 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Chiền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ nay đến cuối năm 2017, xã Hương Nhượng đặt quyết tâm hoàn thành 6 tiêu chí còn lại. Để sớm hoàn thành được mục tiêu và các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã xác định rõ việc làm cụ thể và lộ trình thực hiện cho từng tiêu chí; nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình, tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng nông nghiệp, dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, với mục tiêu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017, xã Hương Nhượng còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành, bởi những tiêu chí còn lại cần phải có nguồn kinh phí đầu tư lớn...

 

                                                                         Hải Linh

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục