Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng và không thỏa đáng.


Phí BOT giao thông đang chiếm tới 30% chi phí vận tải hiện nay.

Thời gian vừa qua, các vụ việc tài xế dùng tiền lẻ để phản đối các trạm thu phí BOT diễn ra ngày một nhiều với quy mô ngày càng lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do các tài xế không đồng ý với giá vé quá cao của các trạm BOT và cho rằng một số trạm BOT đặt sai vị trí.

Ngày 7/9, phát biểu tại buổi tọa đàm Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo.

Phát biểu này của ông Kiên ngay lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích của người dân cũng như các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực giao thông.


 


Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên  cho rằng phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo. Ảnh Zing.vn. 

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương không đồng tình với quan điểm trên và cho rằng: "Đại biểu dân cử nói như vậy là không hiểu vấn đề gì, BOT rõ ràng có tác động rất lớn đến người nghèo, tác động trực tiếp bởi chi phí vận tải mà tăng lên thì mớ rau, quả trứng cũng đắt lên”, TS Lê Đăng Doanh nói và phân tích thêm, "Nếu mớ rau, quả trứng đắt lên thì người giàu còn có thể ít bị ảnh hưởng, nhưng người nghèo cũng vẫn phải chi tiêu. Nhưng một đồng của người nghèo chi là tỷ trọng nó rất lớn trong tổng chi phí của người nghèo. Thứ 2 nữa, chi phí của người dân bình thường, người ta vẫn phải đi qua đường đi chợ, đón con đi học, rồi là sang bên kia đường ăn bát phở... như vậy mà lại lấy phí của người ta thì điều đó là hết sức phi lý”.

TS Lê Đăng Doanh cho rằng, "Nói như vị Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thì người đi xe máy không phải mất phí, nói thế ai nghe được, vì lâu nay ai thu phí xe máy nữa đâu, xe máy có được đi lên các tuyến cao tốc đâu. Hơn nữa, đi xa thì đâu có đi xe máy được, mà phải đi bằng ô tô khách, mà đã đi ô tô thì phải chịu phí. Cho nên cuối cùng ở đây thì đều tác động đến người dân và tác động đến người nghèo thì nó nặng nề hơn rất nhiều so với tác động đến người giàu”.

 


Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng: Đại biểu dân cử nói như vậy là không hiểu vấn đề gì, BOT rõ ràng có tác động rất lớn đến người nghèo.

Bàn về vấn đề BOT ở nước ta hiện nay, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, đây là các miếng đất màu mỡ cho các nhóm lợi ích và đây là vấn đề cần phải được xem xét lại, cần phải được xem xét một cách rất cầu thị trong thời gian tới.

"Người dân ở QL5 đưa con đi học buổi sáng cũng bị thu phí BOT. Việc này không ai chấp nhận cả. Đây là vấn đề về kinh tế, cạnh tranh quốc tế, vấn đề của xã hội cho nên cần nhận thức đúng”, ông Doanh cho biết.

Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, BOT dùng vốn xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng, song ở nước ta toàn bộ quá trình đó được bảo mật, không cho người dân giám sát, cũng không có sự giám sát trực tiếp của Quốc hội hay Hội đồng Nhân dân.

Về việc dân dùng tiền lẻ phản đối trạm thu phí số 1 trên quốc 5 (Hưng Yên), ông Doanh đặt câu hỏi tại sao dự án này vay vốn của Ngân hàng Thế giới để xây dựng, người dân đã đóng chi phí xăng dầu, đường bộ, vậy tại sao lại thu phí ở tuyến quốc lộ này?

"Trạm BOT bất hợp lý tác động không nhỏ đến doanh nghiệp, người tiêu dùng và người nghèo. Chúng tôi sẽ kiến nghị lên Chính phủ giám sát, rà soát lại các dự án BOT cũng như việc thực hiện đấu thầu các dự án này”, ông Doanh cho hay.

 


Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, ý kiến phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng.

Cũng quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, ý kiến phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng.

Theo ông Liên, việc đầu tư BOT là chủ trương đúng. Khi đó, người dân được đi trên những con đường đẹp, tốc độ nhanh, đỡ tốn xăng dầu, không khí trong sạch.

Tuy nhiên hoạt động BOT không minh bạch làm méo mó chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, kể cả người nghèo lẫn người giàu.

"BOT chúng ta đã nói quá nhiều mà bây giờ vẫn phải làm hội thảo, phải tham gia ý kiến với Chính phủ. Nói BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng. Bởi BOT hiện đang ảnh hưởng theo kiểu dây chuyền đối với nhiều người kể cả giàu hay nghèo. BOT tác động lên toàn xã hội, làm tăng chi phí vận tải, kéo theo tăng chi phí hàng hóa. Đây là tác động dây chuyền", Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói.

 

Cách thu phí BOT đang ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả  người dân. Ảnh Zing.vn.

Ông Liên phân tích bằng chứng là việc các trạm BOT chủ yếu được đặt ở cao tốc nên không thể đi xe máy, bên cạnh đó xe máy cũng chỉ là phương tiện đi lại trong phạm vi gần, không thể đi xa.

"Nói không ảnh hưởng có lẽ đây là ý kiến bột phát, chúng tôi cho rằng chưa hoàn toàn như thế. "Người nghèo đi xe máy nên không phải đóng phí BOT. Nếu đi trên đường cao tốc thì xe máy không được đi, thí dụ như đi Hà Nội - Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên... xe máy không được đi, cho nên đưa dẫn chứng đó ra là không hợp lý”, ông Liên phân tích.

Ông Liên cho rằng, phải nói là chi phí BOT ảnh hưởng đến tất cả, không kể dân nghèo hay dân giàu. Nếu có chăng "Phí BOT chỉ có không tác động tới người đi xe biển xanh” (xe công vụ - PV), vì đã có nhà nước lo. Tôi đã đi khảo sát tuyến Hà Nội - Thái Bình, nếu đi xuống Tiền Hải thì có tới 5 trạm thu phí BOT, nếu ai phải đi trên tuyến này thì mới thấm đòn BOT”, ông Liên chua chát nói.

 

                                       TheoVOV

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục