(HBĐT) - Đồng chí Đậu Thị Giang, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hòa Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, ngày 6/2/2017, BHXH thành phố Hòa Bình đã có Công văn số 15/BHXH về việc hướng dẫn rà soát, nhập dữ liệu, trả sổ BHXH cho người lao động. Trong quá trình triển khai, phần lớn các đơn vị sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn đều tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập liệu và in mẫu 03, bàn giao sổ BHXH cho các đơn vị.


Lãnh đạo BHXH thành phố Hòa Bình bàn giao sổ BHXH cho người lao động Quỹ tín dụng phường Chăm Mát.

Hiện tại, BHXH thành phố Hòa Bình quản lý 10.877 sổ BHXH, trong số đó có 4.577sổ BHXH là sổ cũ 48 trang phải rà soát, bổ sung lại thông tin. Công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động được BHXH thành phố bắt đầu triển khai từ tháng 5/2017. Thực hiện các văn bản hướng dẫn, BHXH thành phố đã thành lập Tổ ra soát và Tổ thẩm định quá trình đóng BHXH của người lao động trên sổ BHXH vào phần mềm quản lý. Các tổ đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động thực hiện. Tính đến ngày 30/9/2016, BHXH thành phố đã nhập liệu và in mẫu 03 tổng số 7.340 sổ BHXH , đạt 67%; mẫu 03 đã nhận lại là 4.500 sổ BHXH; in và tiến hành bàn giao 2.835 sổ BHXH cho người lao động tại các đơn vị, đạt 26%. Theo đồng chí Đậu Thị Giang, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, trong quá trình triển khai bàn giao sổ BHXH cho người lao động cũng gặp một số khó khăn. Việc rà soát các mốc thời gian trước đây của người lao động không phải là dễ. Việc sổ nhập mẫu 03 trả về cho người lao động kiểm tra lại thông tin rồi gửi trả lại cho cơ quan bảo hiểm còn chậm. Điều này dẫn đến tỷ lệ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trên địa bàn còn thấp.

Đồng chí Đậu Thị Giang cho biết thêm: Việc ngành BHXH trả sổ BHXH cho người lao động là thực hiện trách nhiệm đối với người lao động theo quy định của Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014: "Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động một cách tích cực hơn”. Khi người lao động tự quản lý sổ BHXH của mình sẽ nắm bắt được các thông tin, quá trình tham gia BHXH của bản thân, đồng thời chủ động thực hiện các quyền lợi khi tham gia BHXH. Từ đó đảm bảo lợi ích tối đa cho người lao động, đồng thời giảm chi phí, thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp. Theo kế hoạch BHXH thành phố Hòa Binh đặt ra đến 31/12/2017 phải bàn giao 100% số sổ BHXH cho người lao động. Trong thời gian tới, BHXH thành phố Hòa Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý; tích cực phối hợp với các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động trên địa bàn khẩn trương rà soát, điều chỉnh thông tin để bàn giao sổ BHXH cho người lao động đảm bảo theo đúng tiến độ đã đề ra.


                                                                                                  P.V

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục