(HBĐT) - "Tính đến nay, trên địa bàn xã còn 3 vấn đề "nóng” cần được tập trung giải quyết, đó là tình trạng tảo hôn; công tác phòng - chống ma tuý và tỷ lệ sinh con thứ 3 có xu hướng gia tăng”, đồng chí Vàng A Váu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hang Kia chia sẻ.



 

"Nói không với tảo hôn” là thông điệp mà huyện Mai Châu đang hướng tới. Ảnh: Học sinh trường THCS xã Nà Mèo (Mai Châu) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tảo hôn

 

Theo đánh giá, trên địa bàn huyện Mai Châu những năm gần đây tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra và có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê, năm 2016, trên địa bàn huyện có gần 80 cặp tảo hôn. Trong đó, các cặp tảo hôn chủ yếu xảy ra ở địa bàn xã Hang Kia. Trong năm 2016, xã Hang Kia có 50 cặp kết hôn, tuy vậy chỉ có 1 cặp có đăng ký kết hôn, 49 cặp còn lại đều là tảo hôn. Trước tình hình đó, mặc dù, đã được các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về Luật Hôn nhân và gia đình, các quy định của pháp luật về phòng, chống nạn tảo hôn. Tuy vậy, tính từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã Hang Kia tiếp tục xảy ra tình trạng tảo hôn với 16 cặp.

Theo đồng chí Khà A Váu, Chủ tịch UBND xã Hang Kia, tình trạng tảo hôn xảy ra trên địa bàn xã là do nhiều nguyên nhân nhưng trong đó tập trung chủ yếu là do trình độ dân trí, nhận thức pháp luật của người dân chưa đồng đều. Các phong tục, tập quán lạc hậu còn ăn sâu trong lối sống, suy nghĩ của đồng bào. Hơn nữa việc tiếp cận các chính sách, pháp luật của đồng bào, nhất là ở những xóm vùng sâu, vùng xa còn hạn chế do tỷ lệ người biết nói tiếng phổ thông ít nên việc giao tiếp, tuyên truyền các chính sách, pháp luật còn hạn chế. Tuy vậy, nguyên nhân quan trọng nhất là một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong thực hiện. Thậm chí có trường hợp cán bộ, đảng viên, cán bộ xã có con vi phạm.

Mới đây nhất là trường hợp của đồng chí Khà A Sênh, Chủ tịch UBMTTQ xã Hang Kia đã tổ chức cưới vợ cho con trai khi cả 2 đều còn trong độ tuổi vị thành niên. Theo đồng chí Vàng A Váu, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Hang Kia: Việc này đã trực tiếp gây hệ lụy xấu khi nhiều người dân có tư tưởng thấy cán bộ làm thì cũng làm theo. Do vậy, sau khi gia đình đồng chí Khà A Sênh tổ chức đám cưới cho con chưa đủ tuổi, nhiều người dân trong xã cũng tổ chức đám cưới cho con khi chúng vẫn trong độ tuổi vị thành niên. Theo đó, trong thời gian ngắn, sau đám cưới của con trai đồng chí Chủ tịch UBMTTQ xã, trên địa bàn xã liên tục xảy ra hơn 10 đám cưới tảo hôn. Nhiều trẻ em, nhất là trẻ em gái sau những lễ cưới tảo hôn đã mất đi cơ hội học tập cũng như chịu nhiều ảnh hưởng, hệ lụy tác động trong cuộc sống.

Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, UBND xã Hang Kia đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 03, ngày 19/4/2016 của Huyện ủy Mai Châu về việc lãnh đạo phòng, chống tảo hôn trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó đã cụ thể hoá bằng Nghị quyết chuyên đề của xã về phòng, chống tệ nạn tảo hôn. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, UBND xã tăng cường vận động trưởng các dòng họ xử lý các trường hợp vi phạm theo quy ước của dòng họ. Theo đó, trong năm 2016 với 49 cặp tảo hôn trên địa bàn xã, trưởng các dòng họ đã lập danh sách đề nghị UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định. Tuy nhiên, việc xử lý hành chính với số tiền phạt nhỏ, chưa mang tính răn đe cao nên tình trạng tảo hôn tiếp tục xảy ra, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, phòng, chống nạn tảo hôn trên địa bàn xã.

Theo đồng chí Hà Công Quý, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Mai Châu: Để giải quyết tình trạng này không phải là chuyện ngày một ngày hai mà cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân nắm, hiểu và thực hiện. Đồng thời phải tích cực xoá bỏ các hủ tục lạc hậu. Trong đó đội ngũ cán bộ, đảng viên của xã phải thực sự phát huy vai trò nòng cốt; thực sự gương mẫu thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn. Có như vậy mới có thể từng bước đẩy lùi nạn tảo hôn ở Hang Kia trong thời gian tới.

                                                                                 Mạnh Hùng


Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục