(HBĐT) - Là xã nghèo, nguồn lực hạn chế nên chăm lo đời sống hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng ở xã Xuân Phong (Cao Phong) gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã nỗ lực để chăm lo tốt hơn đời sống các đối tượng yếu thế, từng bước giúp họ xóa đói, giảm nghèo.



Từ nguồn "Quỹ vì người nghèo”, UBMTTQ xã Xuân Phong (Cao Phong) đã giúp gia đình cụ Bùi Thị Thịm (mẹ liệt sỹ) ở xóm Nhõi 3 sửa sang được ngôi nhà.

Xuân Phong có 817 hộ, trên 3.000 nhân khẩu, trong đó, hộ nghèo chiếm 46%, hộ cận nghèo chiếm 16%. Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nỗ lực của nhân dân, công cuộc giảm nghèo của xã thuộc khu vực 135 này đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, với kinh tế thuần nông, số hộ nghèo giảm chậm, nhiều hộ nghèo phải sống trong nhà tạm. Đồng chí Bùi Xuân Tình, Chủ tịch UB MTTQ xã cho biết: Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao, cùng với đó là các gia đình chính sách. Xuân Phong là xã nghèo, nguồn lực hạn chế nên công tác chăm lo đời sống người nghèo và người có công gặp khá nhiều khó khăn. Hàng năm, xã đều phát động, kêu gọi nhân dân quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo” với mức đóng góp 20.000 đồng/hộ. Từ nguồn quỹ này, xã hỗ trợ được một số hộ nghèo xây được nhà ở. Năm 2016, UB MTTQ xã hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Thanh Lới, xóm Rú 2. Đây là hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cả hai vợ chồng ông Lới đều bị bệnh, sức khỏe suy giảm nên kinh tế rất hạn hẹp. Từ số tiền hỗ trợ của "Quỹ vì người nghèo” và sự giúp đỡ của các đoàn thể, bà con trong xóm, gia đình ông Lới đã xây được căn nhà mới chắc chắn.

Trong năm 2017, từ nguồn quỹ vì người nghèo, UB MTTQ xã đã hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa lại ngôi nhà cho gia đình cụ Bùi Thị Thịm, xóm Nhõi 3. Cụ Thịm năm nay 85 tuổi, là mẹ liệt sỹ, hiện sống cùng con trai thứ tư nhưng hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngôi nhà tạm chật hẹp được xây dựng từ 15 năm trước đã xuống cấp trầm trọng. "Mái lợp prôximăng bị gió bão làm vỡ nên cứ mưa là dột hết cả nhà. Nhà chật hẹp, xuống cấp nhưng vì anh chị đau yếu nên chưa có điều kiện sửa chữa được. Vừa rồi, anh chị ấy đi vay mượn, cộng thêm tiền hỗ trợ của xã mới sửa sang và cơi nới thêm được như thế này”, bà Bùi Thị Loan, con gái cụ Thịm chia sẻ.

Ngoài giúp đỡ gia đình cụ Thịm, năm 2017, UB MTTQ xã Xuân Phong đã phối hợp với UB MTTQ huyện Cao Phong khảo sát, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ ông Bùi Văn Nhiền, xóm Cạn 1 với số tiền 30 triệu đồng, đã bàn giao vào tháng 8/2017. Năm qua, UB MTTQ xã cũng đề ra kế hoạch xây dựng 1 nhà đại đoàn kết nhưng chưa thực hiện được vì nguồn vận động trực tiếp của xã không đảm bảo. Cùng với việc vận động quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo”, các tổ chức, đoàn thể cuả xã đã chung tay chăm lo cho người nghèo, người có công với những hoạt động thiết thực. Ví như Hội phụ nữ xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ chính sách với số tiền 7,2 triệu đồng cùng 35 ngày công lao động. Đoàn Thanh niên đã ủng hộ 2 gia đình chính sách bằng ngày công lao động, giúp san nền nhà, vận chuyển vật liệu sửa chữa nhà cho gia đình cụ Thịm.

"Cùng với UB MTTQ xã, các tổ chức thành viên cũng tích cực chăm lo đời sống người nghèo, người có công. Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, hàng năm, các hộ nghèo đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên. Đây là nguồn lực quan trọng giúp các hộ khó khăn từng bước thoát nghèo. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng ít nhất 1 nhà đại đoàn kết cho người nghèo trong năm 2018. Rất mong được sự quan tâm của các cơ quan cấp trên và các tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, người có công của xã”, đồng chí Bùi Xuân Tình, Chủ tịch UBMTTQ xã Xuân Phong bày tỏ.

Viết Đào

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục