(HBĐT) - Nghỉ hè là thời điểm các em nhỏ tạm gác việc học hành để vui chơi và được đi thăm quan, dã ngoại... Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra những vụ tai nạn đuối nước đáng tiếc, khiến nhiều gia đình bất an.


Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2017, toàn tỉnh có 39 trẻ em tử vong do đuối nước. 5 tháng đầu năm nay đã có 7 trẻ tử vong do đuối nước, trong đó tại huyện Tân Lạc 1 trường hợp, Đà Bắc 1 trường hợp, Lạc Sơn 2 trường hợp và Lương Sơn 3 trường hợp. Những con số thống kê cho thấy, nguy cơ đuối nước luôn rình rập trẻ em ở khắp mọi nơi, nhất là vào mùa hè, khi các em có cơ hội tham gia nhiều hoạt động vui chơi tự do. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó, nguyên nhân phổ biến dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ. Trong khi đó, phần lớn các vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra đều do trẻ không biết, chưa được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn và xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối.


Dịp hè, nhiều phụ huynh đăng ký cho con học bơi tại bể bơi Trung tâm Thanh - thiếu niên tỉnh.

Để phòng tránh đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất là dạy trẻ biết bơi. Nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc phòng tránh đuối nước, nhiều gia đình đã cho con đi học bơi, vừa giúp trẻ có thời gian thư giãn, vừa để các em có kỹ năng khi tham gia bơi lội. Hiện nay, ngoài một số bể bơi tại thành phố Hòa Bình, một số địa phương đã khởi động xây dựng bể bơi, đưa vào hoạt động các trung tâm dạy bơi, phần nào đáp ứng nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, công tác phòng - chống tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên đã được ngành GD&ĐT, nhà trường và cơ sở giáo dục quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả như: nhiều trường làm bể bơi lưu động và dạy bơi miễn phí cho học sinh, sinh viên. Các trường học lồng ghép tổ chức vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa để truyền đạt các nội dung, kỹ năng bơi an toàn, phòng - chống tai nạn đuối nước cho học sinh toàn trường; hướng dẫn các em thực hiện quy định an toàn từ nhà đến trường và từ trường về nhà; khuyến cáo các em tuyệt đối không được đùa nghịch gần ao, hồ, sông, suối, kênh, mương, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; tổ chức hội thảo xây dựng mô hình "Phổ cập bơi trong trường học” và hướng dẫn công tác bơi cứu đuối cho trẻ em; tổ chức giải bơi học sinh, sinh viên… Qua đó, giúp trẻ nâng cao kỹ năng bơi và phòng - chống đuối nước.

Hiện nay, ngoài chương trình dạy bơi cho trẻ, dạy kỹ năng sống và kỹ năng an toàn dưới nước, từng bước đưa môn bơi an toàn vào trong trường học, các địa phương đẩy mạnh xã hội hoá công tác dạy bơi, khuyến khích các em tham gia sinh hoạt các hoạt động tập thể lành mạnh, giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích và tai nạn đuối nước. Đồng thời, các đơn vị tích cực triển khai thực hiện xây dựng "Ngôi nhà an toàn”, "Trường học an toàn” và "Cộng đồng an toàn” phòng - chống tai nạn, thương tích nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em. Bên cạnh đó, tạo dựng sân chơi bổ ích, lý thú và an toàn cho trẻ em trong ngày hè, phù hợp với điều kiện từng địa phương, góp phần hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Phòng - chống tai nạn đuối nước cho trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó, ngoài sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng thì gia đình, nhà trường cần nâng cao trách nhiệm, nhận thức trong việc quản lý, chăm sóc và giáo dục trẻ, thường xuyên nhắc nhở trẻ không được tự ý ra tắm ở sông, suối, ao, hồ, hố nước ở các công trường đang thi công, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước để tránh xảy ra những sự việc đau lòng.


Hồng Ngọc

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục