(HBĐT) - Hiện nay, kinh tế của tỉnh cũng như các tỉnh, thành trong cả nước đã bắt đầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 trên các lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải, dịch vụ, bán lẻ…


Tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh, các nhân viên kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào làm việc. 

Các doanh nghiệp (DN) đều đang phải đối mặt với suy giảm về sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, DN trong các khu công nghiệp (KCN) chịu ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, bởi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc, thiết bị lớn của các DN trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, một số DN đã bắt đầu cắt giảm bớt sản xuất vì gần hết nguyên liệu đầu vào. Nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến theo chiều hướng xấu, nhiều DN buộc phải tạm dừng sản xuất vì không có nguyên liệu. Như vậy, sẽ phải cắt giảm nhân công, dẫn đến tình trạng giảm tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng cao, ảnh hưởng lớn đến công tác thu, nộp BHXH trên địa bàn toàn tỉnh. Theo số liệu thống kê của Ban quản lý các KCN tỉnh, tính đến hết năm 2019, các KCN trong tỉnh có tổng số 19.548 lao động. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh thực hiện việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) của quý I/2020. Chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc KCB BHYT, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Triển khai thanh toán chi phí KCB liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu KCB, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19, những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT cũng sẽ được chi trả. Đồng thời, phối hợp với cơ sở KCB kê đơn, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, với trường hợp người mắc bệnh cần điều trị dài ngày được bác sỹ kê đơn thuốc không quá 3 tháng; tổ chức kê đơn, cấp phát thuốc cho người bệnh tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, trường hợp đặc biệt có thể tổ chức cấp phát thuốc tại nhà. BHXH tỉnh lập dự toán phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh với số tiền 40,6 tỷ đồng.

BHXH tỉnh giải quyết ngay hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6/2020. Tăng cường các hình thức giao dịch điện tử, qua hệ thống Bưu điện nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc và lây lan dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động khi có phát sinh, trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, trường hợp người lao động phải nghỉ việc để cách ly, KCB BHYT… Triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN  tháng 4 - 5/2020 qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Để hỗ trợ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm, BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT tra cứu mã số BHXH trên cổng thông tin BHXH Việt Nam, lấy thông tin về mã số BHXH từ mã thẻ BHYT và trên sổ BHXH để khai báo y tế điện tử. Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, phòng khi mắc Covid-19 được kịp thời điều trị đúng, hạn chế tử vong. Ngành quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phun thuốc khử trùng, tổng vệ sinh toàn cơ quan; trang bị nước rửa tay tại các phòng làm việc; yêu cầu toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động đến giao dịch tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện đều phải kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cơ quan; thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc; cắt giảm các cuộc họp, hội nghị…, góp phần chung tay cùng cộng đồng hạn chế sự lây lan, phòng, chống dịch bệnh.
         


 Việt Lâm

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục